Nhà lắp ráp iPhone chính - Foxconn cho biết những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên được chế tạo bằng nền tảng phần cứng và phần mềm mở của công ty sẽ được phát hành vào cuối năm nay.

Tham vọng với ô tô điện của hãng lắp ráp iPhone hàng đầu: Liên minh hơn 700 công ty

Nhân Hoàng | 20/02/2021, 14:25

Nhà lắp ráp iPhone chính - Foxconn cho biết những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên được chế tạo bằng nền tảng phần cứng và phần mềm mở của công ty sẽ được phát hành vào cuối năm nay.

"Năm nay sẽ đánh dấu một năm quan trọng đối với những nỗ lực về ô tô điện của Foxconn. Sẽ có 2-3 mẫu ô tô điện sử dụng thiết kế từ nền tảng MIH của chúng tôi trong quý 4 năm nay", Chủ tịch Foxconn - Young Liu nói với các phóng viên tại trụ sở chính của công ty ở thành phố Tân Bắc, Đài Loan hôm 20.2.

Đối tác lớn nhất của Apple - Foxconn đang đặt cược vào nền tảng mở có tên MIH để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh ô tô điện khi tìm kiếm các nguồn doanh thu mới, đối phó ngành công nghiệp smartphone đang tăng trưởng chậm lại. Nền tảng MIH có thể tùy chỉnh - bao gồm khung gầm, kiến ​​trúc điện tử và hỗ trợ lái xe tự hành - được thiết kế để rút ngắn thời gian và nguồn lực mà các nhà sản xuất ô tô cần để sản xuất xe điện mới.

Foxconn đã và đang mời các nhà cung cấp trong nhiều ngành công nghiệp tham gia vào liên minh dựa trên MIH mà công ty thành lập vào tháng 10 năm ngoái. Đến nay, liên minh đã thu hút hơn 700 công ty từ khắp nơi trên thế giới, gồm cả Qualcomm, MediaTek, Arm, AWS và STMicroelectronics, theo Foxconn.

Foxconn sẽ tổ chức hội nghị liên minh MIH đầu tiên vào tháng tới.

Ông Young Liu cho biết 3 mẫu ô tô điện đầu tiên dựa trên nền tảng MIH sẽ gồm một xe buýt điện và hai xe chở khách cho thị trường Đài Loan, Trung Quốc.

Trong khi đó, liên doanh của Foxconn với Zhejiang Geely Holding Group sẽ làm việc với Geely và công ty khởi nghiệp Trung Quốc - Faraday Future về các kế hoạch có thể phát triển ô tô điện.

Young Liu nói: “Lợi ích của người dân và sự cống hiến cho ngành công nghiệp ô tô điện đang tăng lên. Tôi nghĩ toàn bộ ngành công nghiệp ô tô điện sẽ phát triển vào năm 2024, sớm hơn một năm so với ước tính trước đây của tôi, vì nhiều người chơi sẽ ra mắt ô tô điện của họ trong năm đó. Mục tiêu của Foxconn là có 10% ô tô điện toàn cầu sử dụng thiết kế của nền tảng MIH vào năm 2025 vẫn không thay đổi”.

tham-vong-voi-o-to-dien-cua-hang-lap-rap-iphone-hang-dau2.jpg
Chủ tịch Foxconn - Young Liu (phải) với nền tảng ô tô điện là mô đun MIH

Mảng kinh doanh ô tô của Foxconn, hiện tập trung chủ yếu vào linh kiện, đã đóng góp khoảng 9,5 tỉ Đài tệ (340 triệu USD) vào doanh số năm 2019, là một phần nhỏ trong tổng số hơn 5.000 tỉ Đài tệ hàng năm của Foxconn trong 2019 và 2020.

Young Liu cho biết mảng kinh doanh liên quan đến ô tô điện dự kiến ​​sẽ bắt đầu đóng góp doanh thu đáng kể cho Foxconn từ năm 2023.

Trở thành Chủ tịch Foxconn vào tháng 6.2019, Young Liu đã giúp gã khổng lồ sản xuất điện tử theo hợp đồng xác định các động lực tăng trưởng dài hạn mới. Ô tô điện, chất bán dẫn, máy chủ và các linh kiện quan trọng là những lĩnh vực Foxconn đang ưu tiên đầu tư.

Foxconn đã tích cực mở rộng trong ngành công nghiệp ô tô điện trong năm qua, hợp tác với Fiat Chrysler Automobiles để phát triển ô tô điện cho thị trường Trung Quốc, liên doanh với Yulon Group (nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Đài Loan sau Hotai Motor) để phát triển ô tô điện, cùng một liên doanh khác với Geely (công ty sản xuất ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc).

Nhà lắp ráp iPhone chính vào đầu năm nay cũng đã thiết lập mối quan hệ với công ty khởi nghiệp Byton của Trung Quốc.

Foxconn sẽ cử người đến nhà máy của Byton, cung cấp dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng và hỗ trợ vận hành cho công ty khởi nghiệp này để giúp họ khôi phục lại kế hoạch sản xuất sau những rắc rối tài chính buộc Byton phải tạm dừng hoạt động vào tháng 7 năm ngoái.

Bài liên quan
Mỹ thiếu hụt chip sản xuất ô tô, chính quyền Biden đàm phán nhờ Đài Loan hỗ trợ
Người đứng đầu cơ quan kinh tế Đài Loan - Vương Mỹ Hoa sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến với Mỹ vào tuần tới để thảo luận về chuỗi cung ứng với sự hiện diện của các công ty bán dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tham vọng với ô tô điện của hãng lắp ráp iPhone hàng đầu: Liên minh hơn 700 công ty