Mới đây, các đơn vị quản lý văn hóa tại Trung Quốc đã chính thức ra lệnh cấm toàn diện mọi hình thức phim ảnh, video trực tuyến có nội dung liên quan đến người đồng tính. Động thái này đã gây nên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng LGBT lẫn cư dân mạng nói chung. Trên Sina Weibo, trang mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, vô số người dùng đã bày tỏ thái độ tức giận, hụt hẫng vì sự cấm đoán bị xem là 'vô lý' này.

'Thẳng tay' cấm chiếu phim ảnh LGBT trực tuyến, Trung Quốc khiến cư dân mạng phẫn nộ

Như Ý | 20/07/2017, 06:43

Mới đây, các đơn vị quản lý văn hóa tại Trung Quốc đã chính thức ra lệnh cấm toàn diện mọi hình thức phim ảnh, video trực tuyến có nội dung liên quan đến người đồng tính. Động thái này đã gây nên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng LGBT lẫn cư dân mạng nói chung. Trên Sina Weibo, trang mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, vô số người dùng đã bày tỏ thái độ tức giận, hụt hẫng vì sự cấm đoán bị xem là 'vô lý' này.

Sự chỉ trích dâng cao

Hiện thời, trên các diễn đàn mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người tỏ rõ quan điểm giận dữ và thất vọng: "Không phải mọi cá nhân đều có quyền bình đẳng sao? Bạn có quyền hạn gì để tách mình khỏi những người khác?".Tài khoản Weibo khác lại nhấn mạnh: "Không phải đồng tính luyến ái đã được công nhận? Sao giờ lại đẩy họ vào góc tối?".

Hàng loạt than vãn bắt đầu nổ ra sau khi phía hành pháp Bắc Kinh quyết định kiểm duyệt nội dung liên quan đến người đồng tính trong tất cả dữ liệu video (phim ảnh, MV ca nhạc,..) phát hành trực tuyến. Bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7, quy định mớiphân loại đồng tính luyến ái là hoạt động tính dục "bất bình thường".Trên cơ sở đó, các nhà làm luật chủ trương cắt bỏ không chỉ hình ảnh 18+, mà toàn bộ nội dung trực tuyến cổ xúy cho quan hệ đồng giới. Điển hình nổi tiếng như dạng web-series, phim truyền hình chiếu mạng.

Addicted, web-series tiếng Hoa ăn khách về chủ đề đồng tính, phải cắt bỏ nội dung khá nhiều sau khi lệnh kiểm duyệt mới được ban hành.

Bất chấpphản ứng tiêu cực từ số đông dư luận, cơ quan kiểm duyệt tại Trung Quốc còn “đẩy” vấn đề đi xa hơn. Cụ thể, có tất cả 84 hạng mục bị cấm xuất hiện trong các chương trình văn hóa trình chiếu trực tuyếnbao gồm: hoạt động mại dâm, sử dụng chất gây nghiện, cảnh “giường chiếu” nóng bỏng. Đặc biệt, trong số này có thứ mà phía kiểm duyệt cho rằng sẽ “gây hại” đến giá trị gia đình, đời sống và kinh tế. Chỉ đạo nội dung chung được mô tả “phải thể hiện nỗ lực trẻ hóa quốc gia Trung Hoa.”

Thực tế của Trung Quốc

Li Yinhe, nhà nghiên cứu nữ về tình dục học đầu tiên ở Trung Quốc, cũng là một đại diện phát ngôn nổi tiếng về các vấn đề LGBT, nêu ý kiến trước vụ việc. Trò chuyện với trang tin BBC, bà cho biết: "Chính phủ Trung Quốc xem đồng tính tương tự như khiêu dâm".Li từng đích thân viết thư kêu gọi ngưng ban hành lệnh cấm mới. Tuy nhiên, lời kêu gọi đăng tải trên Weibo của bà nhanh chóng bị phía kiểm duyệt nội dung gỡ bỏ chỉ sau vài giờ. "Đây là thực tế tại Trung Quốc".giáo sư Li cho biết thêm.

Lệnh cấm tuyên truyền video có tính chất đồng tính chỉ là một phần thuộc chiến dịch “lọc” nội dung internet toàn diện của phía hành pháp Trung Quốc. Việc theo dõi - kiểm duyệt còn áp dụng đối với hoạt động live-stream (truyền tải dữ liệu audio/video trực tuyến), các báo điện tử và hệ thống mạng xã hội.

Rela - ứng dụng tìm bạn và hẹn hò nổi tiếng dành cho giới đồng tính nữ, vừa bị chính phủ Trung Quốc “khai tử” hồi tháng 5 năm nay.

Từ năm 2016, thủ đô Bắc Kinh đã ban hành lệnh cấm trình chiếu mọi thể loại chương trình có yếu tố, hình ảnh đồng tính trên truyền hình. Nhiều ứng dụng điện thoại hỗ trợ giao lưu, hẹn hò dành cho cộng đồng LGBT ở Đại Lục cũng chịu chung cảnh “cấm cửa” trên diện rộng.

“Chèn ép” văn hóa?

Tại quốc gia tỉ dân, quan hệ đồng giới vốn đã được công nhận và “bình thường hóa” từ hơn 15 năm qua. "Hành động kiểm duyệt nội dung của chính phủ Trung Quốc khiến tôi thấy đặc biệt lo ngại",Tim Hildebrandt, giáo sư chuyên ngành xã hội học tại Đại học Kinh tế London, nhận định về lệnh cấm gắt gao trên.

"Một số người có thể nghĩ hành động này đơn thuần nhắm vào các nội dung khiêu dâm, nhưng đây không phải toàn bộ vấn đề. Lệnh cấm dành cho bất kì phương thức mô tả đồng tính luyến ái nào xuất hiện trực tuyến. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng LGBT Trung Hoa, vốn trước giờ đã quen sử dụng internet như môi trường thân thiện để giao lưu - kết bạn", ông nói thêm.

Tình cảnh chung của những người đồng giới tại Trung Quốc đang trở nên đáng lo ngại.

Wenxiong, một người gốc Hoa hiện đang học tập tại Mỹ, so sánh lệnh cấm tuyên truyền video đồng tính giống như phải "trảiqua cuộc Cách mạng Văn hóa lần nữa".Anh lý giải: "Cái chúng ta nhìn thấy ở đây là một cộng đồng đang trở thành mục tiêu chỉ trích, và những người khác có quyền nói xấu, lăng mạ họ. Bên cạnh chủ trương cấm đoán đối với LGBT, chính phủ Trung Quốc đang ban hành nhiều điều lệ khác nhằm siết chặt hoạt động văn hóa".

Như Ý (theo BBC)
Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trực tiếp: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
12 phút trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Thẳng tay' cấm chiếu phim ảnh LGBT trực tuyến, Trung Quốc khiến cư dân mạng phẫn nộ