Công an TP.Thanh Hóa bắt giữ 15 người có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Thanh Hóa: Bắt giữ cán bộ Trung tâm GDTX làm bằng giả, chiếm đoạt tài sản

Lam Thanh | 31/10/2020, 18:41

Công an TP.Thanh Hóa bắt giữ 15 người có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Những bị can làm bằng giả, chiếm đoạt tài sản trong vụ án bị bắt giữ gồm: Lê Thị Liên, sinh năm 1976, Đỗ Thị Giang, sinh năm 1972 và Hoàng Thị Hường, sinh năm 1976 đều là cán bộ trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa.

thanh-hoa.jpg
Nhóm người bị bắt giữ - Ảnh: Công an Thanh Hóa

Ngoài ra còn có Đặng Văn Sáng, sinh năm 1994, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội; Lưu Công Hòa, sinh năm 1993, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; Đăng Duy Minh, Trần Xuân Triệu, sinh năm 1994, Đặng Văn Giang, sinh năm 1999, Đỗ Văn Phúc, sinh năm 1998, Đặng Tiến Hoàng, sinh năm 1997, Phạm Minh Tuấn, sinh năm 1993, Đỗ Ngọc Thanh, sinh năm 1996, Nguyễn Văn Huyên, sinh năm 1994, Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1998, Lý Kim Sơn, sinh năm 1996 đều ở quận 7, TP.HCM.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, thời gian qua, xuất phát từ yêu cầu thực tế về các loại văn bằng chứng chỉ như ngoại ngữ, tin học, giấy phép lái xe, các loại bằng đại học, thạc sĩ, bác sĩ, dược sĩ... thì một số cá nhân đã thực hiện hành vi làm giả các loại văn bằng, chứng chỉ để bán kiếm lời.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ Công an TP.Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ lập án và tổ chức đấu tranh với đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức trên địa bàn nhiều tỉnh thành trên cả nước với hàng chục đối tượng tham gia và có tính chất chuyên nghiệp, quy mô trên phạm vi toàn quốc.

Trong đường dây này, Lê Thị Liên, Đỗ Thị Giang và Hoàng Thị Hường, cán bộ trung tâm tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa lấy danh nghĩa các trường đại học uy tín trong nước được đào tạo cấp các loại văn bằng, chứng chỉ đã câu kết xây dựng hệ thống cộng tác viên tại các huyện trên địa bàn tỉnh mở các lớp chứng chỉ tiếng anh các bậc B2, B3 tại Thanh Hóa để tuyển sinh và tổ chức các lớp thi chứng chỉ cho học viên có nhu cầu.

thanh-hoa-2.jpg
Các bị can Đặng Duy Minh, Nguyễn Ngọc Huyên và Đặng Văn Sáng cùng các tang vật vụ án

Với thủ đoạn này, từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2020, nhóm người đã tổ chức 4 lớp với gần 600 học viên. Trong đó, mỗi hồ sơ học viên những người này thu từ 3,5 đến 7 triệu đồng. Sau đó, nhóm người vẫn tổ chức ôn, thi để che giấu hành vi phạm tội của mình và móc nối với các đối tượng ở Hà Nội để làm và cấp chứng chỉ tiếng Anh giả cho các học viên.

Qua điều tra, xác minh, Công an TP.Thanh Hóa xác định nhóm đối tượng tại Hà Nội mà Lê Thị Liên móc nối làm chứng chỉ ngoại ngữ giả là Đặng Văn Sáng, sinh năm 1994, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Sau khi nhận làm các chứng chỉ giả từ Liên, Đặng Văn Sáng móc nối và chuyển tiền, thông tin khách hàng cho Đặng Duy Minh, sinh năm 1994, ở quận 7, TP.HCM. Tại TP.HCM, Đặng Duy Minh thành lập nhóm với nhiều đối tượng hoạt động làm văn bằng, giấy tờ, chứng chỉ giả.

Trong nhóm này, Đặng Duy Minh phân công nhiệm vụ cho Nguyễn Ngọc Huyên và các thành viên trong nhóm lập các trang Facebook, Zalo ảo để chạy quảng cáo, nhận các đơn hàng và trực tiếp in ấn văn bằng, chứng chỉ giả.

Để đối phó với sự phát hiện của các cơ quan chức năng, các đối tượng thường sử dụng các tài khoản ngân hàng ảo để giao dịch, các thông tin cá nhân, số điện thoại, Facebook, Zalo giả...

Sau khi xác định thời cơ và điều kiện phá án, ngày 29.10.2020, Công an TP.Thanh Hóa đồng loạt khám xét 8 điểm tại các tỉnh Thanh Hóa, Hà Nội và TP.HCM thu giữ toàn bộ thiết bị máy móc, công cụ phương tiện để thực hiện hành vi phạm tội gồm: 7 bộ máy vi tính, 1 iPad, 2 máy in thẻ nhựa, 1 máy ép plastic, 25 thẻ ngân hàng cùng nhiều tài liệu văn bằng, chứng chỉ, học bạ, giấy phép lái xe và các loại phôi, mực in, con dấu giả...

Công an TP.Thanh Hóa đang tạm giữ hình sự 15 cá nhân trên để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Bài liên quan
'Út trọc' Đinh Ngọc Hệ mua bằng giả để được bổ nhiệm, phong quân hàm
Theo cáo trạng, Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) bị phát hiện mua một bảng điểm và một bằng tốt nghiệp ĐH giả đưa vào hồ sơ để phục vụ việc được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phong quân hàm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh Hóa: Bắt giữ cán bộ Trung tâm GDTX làm bằng giả, chiếm đoạt tài sản