Còn có biểu hiện sách nhiễu, vòi vĩnh, yêu cầu doanh nghiệp, công dân phải "chung chi" trong quá trình thực thi công vụ.

Thanh Hóa chấn chỉnh các biểu hiện sách nhiễu, vòi vĩnh, đòi “chung chi”

Lam Thanh | 05/01/2021, 09:43

Còn có biểu hiện sách nhiễu, vòi vĩnh, yêu cầu doanh nghiệp, công dân phải "chung chi" trong quá trình thực thi công vụ.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ra chỉ thị về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn ký.

hoi-lo.jpg
Có hiện tượng vòi vĩnh, yêu cầu DN, người dân chung chi

Theo đó, trong thời gian qua, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh này đã chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện nhiều biện pháp về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ngành, địa phương, đơn vị chưa chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; nhiều công việc, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện chậm tiến độ, thậm chí không thực hiện, chưa chủ động, thiếu quyết liệt, chất lượng tham mưu chưa đảm bảo theo yêu cầu.

Đồng thời, còn tình trạng cơ quan chủ trì không tham mưu rõ nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình; công tác quản lý Nhà nước ở một số ngành, lĩnh vực bị buông lỏng, tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm còn xảy ra; công tác phối hợp trong giải quyết công việc có lúc, có việc còn thiếu chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Ngoài ra, một bộ phận cán bộ, công chức chưa chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, điều hành, quyết định của cấp trên, vi phạm quy định về văn hóa công sở, còn có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu, vòi vĩnh, yêu cầu doanh nghiệp, công dân phải "chung chi" trong quá trình thực thi công vụ.

Cá biệt có cán bộ, công chức vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến mức phải thi hành kỷ luật, thậm chí phải truy cứu trách nhiệm hình sự; người đứng đầu một số ngành, địa phương, đơn vị chưa làm tốt vai trò, trách nhiệm, quyền hạn được giao...

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa cho rằng, những hạn chế, yếu kém nêu trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến kỷ luật, kỷ cương hành chính, làm giảm hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, làm suy giảm lòng tin của tổ chức, công dân và ảnh hưởng đến các chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh của tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tăng cường phổ biến, quán triệt và chấp hành nghiêm quy chế làm việc của UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các quy chế, nội quy, quy định của các cơ quan, đơn vị…

Các đơn vị được giao không đùn đảy, né tránh, bỏ sót nhiệm vụ và không trực tiếp xử lý cá công việc không được giao nhiệm vụ chủ trì; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ…

Tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về tiếp nhận, xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử từ cấp tỉnh đến cấp xã; không tiếp nhận và xử lý hồ sơ công việc bằng giấy (trừ các văn bản mật và hồ sơ, thủ tục của các doanh nghiệp, công dân).

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc giải quyết hồ sơ, công việc của cán bộ, công chức, viên chức, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết công việc được giao; xử lý kịp thời, nghiêm minh theo đúng quy định đối với các trường hợp chậm trễ trong xử lý công việc, chất lượng tham mưu thấp, có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực.

Rà soát, điều chỉnh và quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng, ban, đảm bảo không chồng chèo, không bỏ sót nhiệm vụ; rà soát, điều chỉnh quy chế làm việc theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian hoàn thành và phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ, công chức.

Bên cạnh đó, hoàn chỉnh quy chế văn hóa công sở, đồng bộ việc đeo thẻ cán bộ, công chức theo quy định từ cấp tỉnh đến cấp xã trong giờ làm việc; hoàn thiện quy định về đánh giá kết quả thực hiện và xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng vị trí việc làm, từng cán bộ, công chức, viên chức do mình quản lý.

Người đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành, địa phương, đơn vị mình; đồng thời, phải chịu trách nhiệm liên đới nếu để cấp phó, cán bộ, công chức, viên chức do mình quản lý bị xử lý kỷ luật…

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Nội vụ chủ trì tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn, nhất là các sở, ngành cấp tỉnh.

Trước mắt, chủ trì, tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số ngành, địa phương dịp trước và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh tham mưu kiện toàn Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường kiểm tra các ngành, địa phương, đơn vị trong việc tham mưu và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tổng hợp các các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các ngành, địa phương, đơn vị đã đến hạn báo cáo nhưng các ngành, địa phương, đơn vị chủ trì chưa báo cáo theo quy định.

Bài liên quan
Tổng cục Thuế nói gì khi bị tố vòi vĩnh, 'bôi trơn' khi đăng ký xe hơi?
Trước thông tin báo chí nêu để một chiếc xe ô tô lăn bánh hợp pháp trên đường, ngoài những khoản phí theo quy định, người dân phải bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ cho những loại phí không tên, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Cục Thuế Hà Nội rà soát làm rõ, đặc biệt là các thông tin liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh Hóa chấn chỉnh các biểu hiện sách nhiễu, vòi vĩnh, đòi “chung chi”