Thành phố thông minh” là cụm từ đang được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên trong mùa hè 2018 này, “thành phố thông minh” còn được nhắc đến như một nơi thân thiện dành cho trẻ em.

Thành phố thông minh: Nơi có nhiều không gian xanh và sáng tạo cho trẻ

22/06/2018, 16:43

Thành phố thông minh” là cụm từ đang được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên trong mùa hè 2018 này, “thành phố thông minh” còn được nhắc đến như một nơi thân thiện dành cho trẻ em.

“Thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em” lần 2 vừa khép lại hôm 22.6.2018, nhưng lại hé lộ nhiều mong ước của trẻ em về thành phố mà các em sinh sống.

25 trẻ em từ 8-14 tuổi đã có 5 ngày vừa chơi vừa học về quy hoạch thành phố, thiết kế đô thị, làm quen với những khái niệm cơ bản về thiết kế quy hoạch công viên, trường học, bệnh viện, khu vui chơi, nhà ở…

Với phương châm chơi mà học, học và sáng tạo, các giảng viên của trường dạy tư duy sáng tạo Arkki đã trao cho trẻ những công cụ đơn giản nhất như: giấy, bút vẽ, phấn màu, đất sét… để trẻ mặc sức sáng tạo những thành phố trong mơ của mình.

Các bé tham gia dự án Thành phố thông minh

Không có những áp lực học bài, trả bài, các bé đã mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình:“Con muốn thành phố sẽ không có rác thải”; “Thành phố có nhiều công viên”; “Thành phố có hồ bơi lớn nhất”; “Thành phố có khu cho trẻ em phá ở đâu cũng được”; “Thành phố có máy phát kẹo miễn phí”; “Thành phố có bảo tàng khủng long thật”; “Thành phố có nhiều máy tính thông minh”; “Thành phố có nhiều tòa tháp xanh”…

Điều này cho thấy trẻ em đã sớm nhận ra thành phố còn thiếu rất nhiều mảng xanh và không gian cho trẻ em có thể tự do vui đùa, sáng tạo và thể hiện bản thân. Chính vì thế, bóng dáng của các mảng xanh, công viên, hồ bơi, khu giải trí cho trẻ em, năng lượng mặt trời… tràn ngập trong các mô hình do trẻ tự sáng tạo.

Một cậu bé bên cạnh tác phẩm xanh của mình

Thông qua lớp thực hành 5 ngày của dự án “Thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em”, mỗi ngày, các bé đã được tự mình vẽ, phác thảo, làm mô hình nhỏ, lớn khác nhau về thành phố mà mình mong muốn. Còn các thấy cô của trường Arkki chỉ đóng vai trò như những người hướng dẫn, giúp các bé nói lên mong muốn của chính mình.

Theo một báo cáo về chỉ số khởi nghiệp TP.HCM theo phương pháp GEM (Global Entrepreneurship Monitor) năm 2017, trong 12 chỉ số về hệ sinh thái khởi nghiệp TP. Hồ Chí Minh, ba chỉ số được đánh giá cao nhất là: Văn hóa và chuẩn mực xã hội; Năng động của thị trường nội địa; Cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, có một vài chỉ số được đánh giá kém là: Tài chính cho kinh doanh; Chuyển giao công nghệ và Giáo dục ở bậc phổ thông...

Theo ban tổ chức của dự án, lớp thực hành thứ 3 sẽ tiếp tục được diễn ra 25-29.6.2018.

Phong Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành phố thông minh: Nơi có nhiều không gian xanh và sáng tạo cho trẻ