Ông Enrique Balbi, người phát ngôn của Hải quân Argentina, cho biết chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan mất tích đang ở giai đoạn quan trọng khi tàu sẽ hết oxy vào ngày 22.11

Thành viên tàu ngầm Argentina mất tích bị đe dọa tính mạng khi hết oxy

Cẩm Bình | 22/11/2017, 15:25

Ông Enrique Balbi, người phát ngôn của Hải quân Argentina, cho biết chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan mất tích đang ở giai đoạn quan trọng khi tàu sẽ hết oxy vào ngày 22.11

Tàu ARA San Juan có đủ lương thực, khí oxy và nhiên liệu cho 90 ngày hoạt động trên mặt nước, nhưng khi lặn xuống nước thì lượng oxy của tàu chỉ đủ cho 7 ngày, ông Balbi giải thích.

Theo ông Balbi: “Tình huống nghiêm trọng nhất đó là chúng ta đang ở ngày thứ 6 (tính từ ngày tàu ngầm mất tích). Giai đoạn tìm kiếm và giải cứu này rất quan trọng. Đó là lý do vì sao chúng tôi đang triển khai mọi nguồn lực với các bộ cảm biến hiện đại để tìm tàu. Chúng tôi hoan nghênh mọi sự giúp đỡ”.

Trang tin ABC News cho biết cuộc tìm kiếm đã diễn ra thuận lợi hơn nhờ thời tiết tốt và biển lặng. Tuy nhiên đến nay đội ngũ tìm kiếm vẫn chưa phát hiện bất cứ dấu hiệu mới nào giúp xác định vị trí của tàu ngầm mất tích.

Người phát ngôn Balbi cho hay diện tích tìm kiếm to gấp hai lần diện tích Buenos Aires (hơn 400km2).

Một đội tàu tìm kiếm xuất phát từ cảng Mar del Plata - Ảnh: CNN

Một máy bay Mỹ tham gia tìm kiếm đã phát hiện được một tín hiệu pháo sáng màu trắng, nhưng Hải quân Argentina cho biết tín hiệu pháo sáng của tàu ARA San Juan là màu đỏ và xanh lá. Tuy vậy, hải quân nước này vẫn sẽ xác định nguồn gốc của luồng pháo sáng màu trắng, theo ông Balbi.

Theo đài CNN, hiện thân nhân của thủy thủ đoàn đang cố gắng giữ vững tinh thần, nghe ngóng tin tức về cuộc tìm kiếm và cầu nguyện cho người thân. Tất cả đang tập trung tại căn cứ Mar del Plata, nơi tàu ngầm mất tích xuất phát ra biển.

Người thân thủy thủ đoàn tập trung trước căn cứ Mar del Plata - Ảnh: AP

Cô Malvina Bacheco có em trai là thành viên tàu ARA San Juan cho biết: “Thật xúc động khi mọi người đều ở đây. Họ đến đây vì chúng tôi, chúng tôi cảm kích vì điều này”.

Bà Maria Victoria Morales, mẹ của thủy thủ Luis Esteban Garcia, chia sẻ: “Có những lúc chúng tôi tuyệt vọng, khóc và nổi cáu. Nhưng chúng rồi cũng qua đi khi chúng tôi nghĩ tới những người ngoài kia (thủy thủ đoàn ARA San Juan) và nghĩ rằng họ đang về”.

Franco Rivas, 25 tuổi, không phải thân nhân các thủy thủ nhưng anh đến để ủng hộ họ. Anh cho biết: “Tôi không biết ai trong số họ, nhưng tôi ở đây với tư cách là một người Argentina. Tôi hy vọng với sự giúp đỡ của Chúa, chúng ta sẽ nghe được tin tức mà chúng ta chờ đợi”.

Bà Maria Rosa Belenstro (áo trắng), mẹ của thủy thủ FernandoVillareal - Ảnh: Getty Images
Bức tranh vẽ của một bé gái là con của một thành viên thủy thủ đoàn - Ảnh: Daily Mail
Eliana Krawczyk, thành viên thủy thủ đoàn tàu ngầm ARA San Juan - Ảnh: Facebook

Tàu ARA San Juan được chính quyền Argentina thông báo mất tích hôm 15.11. Đến hai ngày sau, Hải quân Argentina phát lệnh báo động và bắt đầu tìm kiếm tàu ngầm. Địa điểm xuất hiện cuối cùng của tàu được xác định nằm ở vịnh San Jorge, cách bờ biển Argentina hơn 400km.

Quân đội Argentina đã mở cuộc tìm kiếm quy mô lớn trong bán kính 300km xung quanh vị trí cuối cùng của tàu với sự giúp đỡ của sáu nước khác, gồm Mỹ, Anh, Brazil, Chile, Uruguay và Nam Phi.

Cẩm Bình (theo CNN, ABC News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành viên tàu ngầm Argentina mất tích bị đe dọa tính mạng khi hết oxy