Chiều 9.11, tại Hà Nội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giảng dạy văn hóa ở các trường nghệ thuật, trường nghề.

Tháo gỡ vướng mắc về giảng dạy văn hóa trong trường nghệ thuật, trường nghề

Dạ Thảo - Ảnh: Đình Nam | 09/11/2022, 19:15

Chiều 9.11, tại Hà Nội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giảng dạy văn hóa ở các trường nghệ thuật, trường nghề.

Báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) cho biết, mỗi năm hệ thống giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh được khoảng 350.000 học sinh vào học trình độ trung cấp, trong số đó có trên 80% số học sinh tốt nghiệp THCS và có nguyện vọng học và thi lấy bằng tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều khó khăn trong tổ chức dạy văn hóa, thi cấp bằng tốt nghiệp THPT theo hệ giáo dục thường xuyên.

Trong công văn số 2672/BGDĐT-GDTX ngày 20.6.2019, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo không cho phép các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT để dự thi lấy bằng tốt nghiệp THPT, gây nhiều khó khăn cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và nhất là người học. Việc này làm mất đi các cơ hội học tập, dẫn đến không hấp dẫn, khó thu hút người học vào học nghề, công tác phân luồng học sinh sau THCS sẽ không đạt được mục tiêu.

dam.jpg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu

Vấn đề này đã được các bộ, ngành họp bàn trước đó  nhiều lần nhưng chưa có sự thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật, dẫn tới việc tuyển sinh, thi, cấp bằng tốt nghiệp cho học sinh các trường nghệ thuật, trường nghề thời gian qua khó khăn. Ngay từ năm 2021, các bộ, ngành liên quan đã phải xử lý một số trường hợp cụ thể về tuyển sinh, thi chuyển cấp, cấp bằng tốt nghiệp cho học sinh trường nghệ thuật, trường nghề.

Trong cuộc họp, đại diện Bộ Tư pháp cho biết đã họp, rà soát kỹ và có văn bản khẳng định đủ cơ sở pháp lý để thực hiện giảng dạy văn hóa trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo Bộ LĐTB-XH; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Bộ GD-ĐT khẩn trương có văn bản hướng dẫn tháo gỡ để các địa phương triển khai, tạo điều kiện cho học sinh, học viên các trường nghệ thuật, trường nghề học tập thuận lợi, có cơ hội học tập suốt đời.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các bộ, ngành cần họp lại sớm, thống nhất để những gì có lợi cho học viên, học sinh trường nghệ thuật, trường nghề thì phải làm. Còn những vướng mắc về thể chế cần được các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ, thậm chí có thể đề xuất thí điểm. Thời hạn đề ra là trước ngày 20.11 có văn bản hướng dẫn cụ thể về tuyển sinh học văn hóa cho học sinh, học viên trường nghệ thuật, trường nghề. Đồng thời tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục được tham gia vào quá trình này, có hướng dẫn bảo đảm chất lượng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo gỡ vướng mắc về giảng dạy văn hóa trong trường nghệ thuật, trường nghề