Tại cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra chiều 21.8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết thành phố đặt mục tiêu tăng cường năng lực xét nghiệm của các cơ sở lên 12.000 – 13.000 mẫu/ngày.

Thêm 16 ca mắc COVID-19 từ 25.7, TP.HCM tăng năng lực xét nghiệm lên 13.000 mẫu/ngày

Phan Thị Diệu | 21/08/2020, 19:05

Tại cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra chiều 21.8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết thành phố đặt mục tiêu tăng cường năng lực xét nghiệm của các cơ sở lên 12.000 – 13.000 mẫu/ngày.

Theo ông Dương Anh Đức, từ ngày 25.7 đến nay, trên địa bàn TP.HCM phát hiện thêm 16 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 8 ca liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng, 8 trường hợp nhập cảnh (1 trường hợp nhập cảnh trái phép). Tất cả các bệnh nhân đang có sức khỏe ổn định.

Tính đếnhôm nay, thành phố có 53.719 người từng đến Đà Nẵng kể từ ngày 1.7 đã khai báo y tế tại 24 quận huyện. Tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm, có 53.653 người có kết quả âm tính, 6 người có kết quả dương tính đã được Bộ Y tế công bố, còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

“Đến nay là 23 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, TP.HCM chưa phát hiện có trường hợp lây nhiễm từ 8 ca bệnh trong cộng đồng. Điều này cho thấy sự phối hợp hiệu quả giữa chính quyền địa phương và ngành y tế trong công tác tổ chức khoanh vùng, dập dịch, truy vết, xét nghiệm kiểm tra.

Từ 8 ca mắc bệnh phát hiện trong cộng đồng của TP.HCM có liên quan đến ổ dịch ở Đà Nẵng, thành phố đã điều tra và tiếp cận được 959 người tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các ca bệnh để tổ chức cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều đã có kết quả âm tính.

Riêng 7 người nhập cảnh được cách ly tập trung ngay, không phát hiện trường hợp lây nhiễm trong số những người cùng chuyến đi. Còn 1 trường hợp tái dương sau nhập cảnh, thành phố đã thực hiện khoanh vùng, kiểm soát dịch tại cộng đồng”, ông Đức nói.

Đề cập đến công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói rằng thành phố sẽ tập trung giám sát hoạt động nhập cảnh trái phép cũng như tiếp tục giám sát hành khách, tổ bay quốc tế, các ca bệnh sau xuất viện và trường hợp sau cách ly tập trung từ các tỉnh trở về TP.HCM, người đến từ Đà Nẵng, người tiếp xúc và có liên quan đến các ca bệnh mới.

Các quận huyện, các ngành, lực lượng chức năng của TP.HCM đảm bảo năng lực và tổ chức tốt công tác cách ly y tế cho các nhóm đối tượng; sẵn sàng các phương án tổ chức cách ly điều trị cho mọi tình huống xảy ra.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng tiếp tục xử phạt hành chính với hành vi không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Tình từ 5.8 đến nay, TP.HCM đã nhắc nhở 3.911 trường hợp, xử phạt 2.184 trường hợp với tổng số tiền 439 triệu đồng. Thành phố còn tổ chức triển khai khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh và công khai danh sách các bệnh viện khám tại nhà.

Đáng chú ý, ông Đức thông tin TP.HCM sẽ tăng cường công tác xét nghiệm sàng lọc với những người có triệu chứng hô hấp khi đến khám tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố. Song song đó là tổ chức xét nghiệm tầm soát những người có nguy cơ cao như tài xế, tiểu thương tại các chợ đầu mối, nhân viên tại các nhà hàng,... để có thể phát hiện sớm các trường hợp nguy cơ.

“Hiện nay, TP.HCM có 13 đơn vị được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm COVID-19 với năng lực xét nghiệm khoảng 9.000 mẫu/ngày. Để tầm soát các đối tượng nguy cơ, phát hiện sớm nhằm ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, trong các cơ sở y tế, cơ quan quản lý, thành phố đặt mục tiêu tăng cường năng lực xét nghiệm của các cơ sở lên 12.000 – 13.000 mẫu/ngày”, ông Đức thông tin.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm 16 ca mắc COVID-19 từ 25.7, TP.HCM tăng năng lực xét nghiệm lên 13.000 mẫu/ngày