ĐTDĐ là vật bất ly thân với hàng triệu người, trong khi nCoV có thể tồn tại trên mặt kính từ 3-4 ngày tùy theo nhiệt độ. Thế nên, bạn có nguy cơ nhiễm nCoV nếu thường xuyên dùng ĐTDĐ nơi công cộng.

Nguy cơ nhiễm nCoV do dùng ĐTDĐ: Vệ sinh sao cho đúng cách?

01/04/2020, 15:07

ĐTDĐ là vật bất ly thân với hàng triệu người, trong khi nCoV có thể tồn tại trên mặt kính từ 3-4 ngày tùy theo nhiệt độ. Thế nên, bạn có nguy cơ nhiễm nCoV nếu thường xuyên dùng ĐTDĐ nơi công cộng.

Hãy tưởng tượng rằng khi đeo khẩu trang đi mua đồ ở chợ và siêu thị, bạn đang dùng ĐTDĐ để nhắn tin, gọi điện thì có ai đó nhiễm nCoV ho hay hắt hơi văng giọt bắn trúng máy. Trường hợp khác là bạn chạm vào đồ vật có nCoV bám lên, sau đó cầm ĐTĐD bỏ vào túi quần rồi về nhà mới rửa tay bằng xà phòng hay dung dịch diệt khuẩn.

Nếu không vệ sinh ĐTDĐ đúng cách, bạn có nguy cơ nhiễm nCoV nếu đưa tay lên mũi, miệng.

Rudra Channappanavar, nhà miễn dịch học tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Tennessee (Mỹ) cho biết, nCoV có thể trú ẩn trên bề mặt kính màn hình smartphone, máy tính bảng đến 4 ngày tùy theo nhiệt độ phòng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), chúng ta có thể nhiễm bệnh viêm phổi cấp nếu đưa tay lên miệng, mũi hoặc mắt sau khi chạm vào bề mặt mà nCoV bám lên.

Khi không thể rời ĐTDĐ thì việc thường xuyên khử trùng, vệ sinh máy mỗi ngày là cần thiết.

Apple khuyên người dùng nên vệ sinh bề mặt iPhone nói riêng và smartphone nói chung bằng vải microfiber thấm với xà phòng.

Ngoài ra, bạn có thể dùng cồn Isopropyl để diệt vi khuẩn.

Dùng vải microfiber vệ sinh smartphone

Vải microfiber loại vi khuẩn hiệu quả.

Vải microfiber thường có sẵn trong hộp kính mắt thuốc, có bán ngoài thị trường và được sử dụng phổ biến trong các bệnh viện. Hiệp hội chuyên gia về Nhiễm trùng và Dịch tễ học chứng minh vải microfiber có khả năng loại bỏ hiệu quả các loại vi khuẩn. Bạn đeo găng tay rồi dùng vải microfiber thấm với xà phòng để lau smartphone. Thực hiện xong, bạn nhớ rửa tay bằng xà phòng lần nữa.

Dùng cồn Isopropyl để diệt khuẩn

Cồn Isopropyl chuyên dùng để tẩy vết bẩn trên ĐTDĐ.

Cồn Isopropyl (C3H8O) có bán ở các tiệm thuốc tây hay trên mạng.

Bạn lấy khăn, miếng gạc hoặc bông tẩy trang thấm cồn Isopropy rồi lau nhẹ nhàng màn hình và thân máy. Nếu smartphone không chống nước thì bạn nên vệ sinh cẩn thận. Lau nhẹ phần loa, cổng sạc, lỗ tai nghe hay micro bằng bông tăm thấm dung dịch này.

Cuối cùng, bạn lấy vải khô mềm lau lại toàn bộ máy.

Vệ sinh ốp lưng

Ngoài smartphone, bạn cũng nên vệ sinh ốp lưng bằng vải microfiber hay cồn Isopropyl vì đây là nơi chứa nhiều vi khuẩn và bụi bẩn.

>> Giấu dữ liệu nhạy cảm bằng 2 lớp mật khẩu, đố vợ và kẻ gian tìm ra

>> Dân đua nhau mua laptop học và làm online, dịch vụ thuê máy giá 10 ngàn nở rộ

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ nhiễm nCoV do dùng ĐTDĐ: Vệ sinh sao cho đúng cách?