Sau 2 phiên không có sự biến động, giá vàng đột ngột "lao xuống dốc không phanh" khi một số nhà đầu tư lợi dụng dịp Black Friday để thao túng thị trường.

Thị trường bị thao túng, giá vàng lại ‘lao dốc’ vì Black Friday

Phan Diệu | 28/11/2020, 12:11

Sau 2 phiên không có sự biến động, giá vàng đột ngột "lao xuống dốc không phanh" khi một số nhà đầu tư lợi dụng dịp Black Friday để thao túng thị trường.

Giá vàng rơi tự do

Rạng sáng 28.11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới kết thúc phiên giao dịch cuối tuần tại mức 1.787 USD/ounce, giảm 23 USD/ounce so với cùng thời điểm của phiên trước. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 1.2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.786 USD/ounce, giảm 22 USD/ounce trong phiên.

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 27.11, giá vàng giao dịch quanh vùng 1.805-1810 USD/ounce và thị trường ít biến động do số lượng nhà đầu tư tham gia thị trường và giao dịch rất ít.

Tuy nhiên, một số người lợi dụng ngày Black Friday để thao túng thị trường khi "bán khống" vàng với số lượng lớn, sau đó chờ vàng giảm để mua lại hưởng chênh lệch. Việc này kéo theo tâm lý sợ hãi của các nhà đầu tư, khiến họ đổ xô bán tháo, đẩy giá vàng rơi tự do 36 USD/ounce, xuống chỉ còn 1.774 USD/ounce. Sau đó, một số người “bán khống” lại mua vào, giúp giá vàng bật tăng và đến đầu ngày 28.11 đóng cửa tại 1.787 USD/ounce.

Theo nhiều nhà phân tích, hiện nay, giá vàng vẫn đang chịu áp lực giảm giá do những thông tin tích cực về vắc xin phòng COVID-19 và sự chuyển giao quyền lực bắt đầu có dấu hiệu suôn sẻ tại Nhà Trắng đã thúc đẩy chứng khoán Mỹ đạt kỉ lục. Giới đầu tư đang lạc quan về những loại vắc xin sẽ hồi sinh nền kinh tế toàn cầu nhanh hơn dự kiến.

Việc thị trường có thêm nhiều tín hiệu lạc quan về phục hồi kinh tế khiến kim loại quý này mất đi sức hấp dẫn. Nhiều nhà đầu tư cho rằng vàng không còn được xem là kênh trú ẩn an toàn nên tháo chạy sang kênh chứng khoán.

Tuy nhiên, về dài hạn, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng vàng sẽ có xu hướng đi lên. Peter Hug, Giám đốc Giao dịch toàn cầu Kitco Metals Inc. (Mỹ) nói rằng thế giới đang trong giai đoạn chuyển tiếp cho đến khi vắc xin COVID-19 đủ sức giúp nền kinh tế phát triển.

Thế nhưng, để đến được giai đoạn đó, thế giới cần tăng thêm nhiều gói hỗ trợ tài chính, tức tiền mặt sẽ tràn ngập thị trường. Vì vậy, vàng vẫn sẽ là kênh đầu tư an toàn nếu dịch bệnh kéo dài, kinh tế còn suy yếu, lạm phát có nguy cơ đi lên.

Trên Kitco, Alain Corbani, Giám đốc danh mục đầu tư của Finance SA cũng cho biết vàng đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ quan trọng, nhưng không còn nhiều dư địa để giảm giá thêm nữa. Kim loại này vẫn được hỗ trợ bởi việc đồng đô la Mỹ suy yếu.

“Giai đoạn tiếp theo của chu kỳ tăng giá của vàng sẽ dựa vào việc lãi suất thực âm, đồng đô la Mỹ thấp hơn và đây thực sự là yếu tố chính, quan trọng sẽ cho phép giá vàng tăng cao hơn nhiều,” ông nói.

Chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC, ông Kevin Grady cũng nói với Kitco News ông không đồng ý với giả thuyết cho rằng vàng tăng giá vì đại dịch. “Tôi nghĩ vàng tăng giá vì phản ứng với đại dịch. Gói kích thích, đồng đô la Mỹ mất giá, lãi suất thấp - đó là những lý do khiến vàng tăng giá lên mức cao kỷ lục mới. Tôi không nghĩ rằng bất kỳ lý do nào trong số đó đã tiêu tan”, ông Kevin nói và không còn kỳ vọng vàng sẽ tăng trở lại mốc 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay. Ông dự báo vàng sẽ kết thúc năm ở mức 1.900 USD/ounce.

vang-gia.jpg
Giá vàng liên tục giảm trong các phiên gần đây

Vàng trong nước cao hơn thế giới cả 4 triệu đồng

Đáng chú ý, ở thị trường trong nước, sáng nay, nhiều doanh nghiệp đã điều chỉnh giảm mạnh giá vàng ngay khi vừa mở cửa. Cụ thể, tại TP.HCM, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 54 - 54,55 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 400.000 đồng/lượng ở chiều mua và 350.000 đồng/lượng ở chiều bán so với phiên giao dịch trước.

Tại Hà Nội, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 54 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,6 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 400.000 đồng ở chiều mua vào và giảm 300.000 đồng chiều bán ra so với cuối phiên liền trước.

Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng lần lượt ở mức 54,43 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng (chiều mua) và 54,79 triệu đồng/lượng, tương đương giảm 100.000 đồng/lượng (chiều bán). Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long đang niêm yết ở 53,09 – 53,79 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Tập đoàn Phú Quý cũng đang niêm yết vàng SJC ở mức 54,05-54,55 triệu đồng/lượng, giảm 350.000 đồng/lượng và 250.000 đồng/lượng so với chốt phiên gần nhất. Như vậy, với mức giá này, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới là hơn 4 triệu đồng/lượng.

Bài liên quan
Giá vàng giảm 2,2 triệu đồng/lượng vì tin tốt về vắc xin COVID-19
Giá vàng đột ngột rơi thẳng đứng sau tin hãng dược Pfizer (Mỹ) công bố loại vắc xin COVID-19 đang thử nghiệm đạt hiệu quả hơn 90%.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường bị thao túng, giá vàng lại ‘lao dốc’ vì Black Friday