Thị trường chip nhớ có thể đã bắt đầu chạm đáy sau hơn một năm giảm giá do dư thừa nguồn cung, khi YMTC (nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc) đang tăng giá.

Thị trường chip nhớ có dấu hiệu chạm đáy, YMTC tăng giá trước Samsung và Micron

Sơn Vân | 20/05/2023, 10:25

Thị trường chip nhớ có thể đã bắt đầu chạm đáy sau hơn một năm giảm giá do dư thừa nguồn cung, khi YMTC (nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc) đang tăng giá.

Chiếm khoảng 5% thị trường chip nhớ NAND toàn cầu, YMTC gần đây thông báo cho khách hàng sẽ tăng giá 3D NAND flash lên tới 5%, Taiwan Economic Times đưa tin, trích dẫn các nguồn tin.

YMTC không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Các nhà sản xuất chip nhớ lớn khác như Samsung Electronics, SK Hynix và Micron Technology dự kiến sẽ làm theo và tăng giá NAND flash lên một mức tương tự, theo DigiTimes, phương tiện truyền thông CNTT của Đài Loan.

Micron Technology, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất Mỹ đang bị Trung Quốc đánh giá về an ninh mạng, nói với các nhà phân phối trong tháng 5 rằng sẽ không chấp nhận yêu cầu với các sản phẩm DRAM và NAND flash thấp hơn giá thị trường hiện tại, DigiTimes cho biết.

Wang Lifu, nhà phân tích tại nhóm nghiên cứu ICwise, nói: “Những động thái này cho thấy các công ty này tin rằng thị trường đã chạm đáy và sự mất cân bằng cung cầu đang dần giảm bớt. Kể từ năm ngoái, một số nhà sản xuất đã đóng cửa nhà máy của họ vài ngày mỗi tháng để kiểm soát nguồn cung, nhưng có thể không áp dụng chiến lược giảm sản lượng sau tháng 5. Tuy nhiên, liệu giá NAND sẽ duy trì ở mức thấp nhất lâu hơn hay phục hồi nhanh chóng trong tương lai là điều không chắc chắn”.

Việc YMTC tăng giá xảy ra trước sự kỳ vọng của thị trường về sự hồi phục trong ngành, dự kiến ​​sẽ ổn định dần trong nửa cuối năm nay.

Động thái này cũng được các chuyên gia trong ngành coi như bước tiến tích cực nhằm đảo ngược xu hướng giảm giá liên tục do những cơn gió ngược kinh tế toàn cầu, nhu cầu thị trường giảm và hàng tồn kho dư thừa.

Theo công ty nghiên cứu TrendForce, kể từ quý 2/2022, giá NAND flash toàn cầu đã giảm tới 25% do các chuỗi cung ứng tranh nhau giải phóng hàng tồn kho.

Theo báo cáo vào tháng 3, TrendForce cho biết giá NAND flash đã giảm từ 10 đến 15% ở quý 1/2023 do cung vượt cầu khi nhu cầu với các sản phẩm như máy chủ, smartphone và máy tính xách tay yếu, nhưng giá sẽ có cơ hội tăng trở lại vào quý 4/2023 nếu nhu cầu vẫn ổn định.

K. S. Pua, Giám đốc điều hành Phison Electronics, nhà cung cấp NAND flash của Đài Loan, cho biết việc giảm giá hơn nữa là "không khả thi" và một số nhà cung cấp có thể phải đối mặt với phá sản nếu thị trường không phục hồi, theo DigiTimes.

Các nhà phân tích dự đoán rằng các nhà sản xuất bộ nhớ NAND flash hàng đầu bao gồm Kioxia, Micron, Samsung Electronics, SK Hynix và Western Digital đã chịu khoản lỗ tổng cộng hơn 10 tỉ USD sau khi họ phải giảm giá.

thi-truong-chip-nho-co-dau-hieu-cham-day-ymtc-tang-gia-truuoc-samsung-va-micron.jpg
YMTC đang tăng giá 3D NAND flash khi thị trường chip nhớ có dấu hiệu chạm đáy - Ảnh: Shutterstock

Tại một diễn đàn cuối tháng 3, Cheng Weihua, Giám đốc điều hành YMTC, phát biểu rằng cung và cầu trên thị trường NAND flash toàn cầu “sẽ đạt được sự cân bằng trong nửa cuối năm”, chủ yếu nhờ đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất smartphone, máy chủ và máy tính cá nhân.

Trong số các ổ SSD phổ biến nhất được cung cấp trên nền tảng thương mại điện tử JD.com (Trung Quốc), ổ SSD 1 TB của Samsung Electronics có giá 559 nhân dân tệ (79,5 USD), còn một số thương hiệu nhỏ hơn cung cấp ổ SSD 2 TB với giá dưới 500 nhân dân tệ.

NAND flash là loại công nghệ lưu trữ ổn định giúp lưu giữ dữ liệu ngay cả khi không có nguồn điện, lý tưởng cho các sản phẩm điện tử như smartphone, máy tính bảng, máy tính xách tay và ổ đĩa thể rắn.

Trước khi có công nghệ 3D NAND flash, các chip NAND flash truyền thống được sản xuất dựa trên một kỹ thuật gọi là planar cell (cell mặt phẳng). Việc tiếp tục tăng mật độ lưu trữ trong NAND flash truyền thống gặp khó khăn do hạn chế về không gian vật lý trên bề mặt chip.

3D NAND flash giải quyết vấn đề này bằng cách xây dựng các lớp xếp chồng các ô nhớ theo hướng dọc (từ trên xuống dưới), tạo thành một cấu trúc 3 chiều. Điều này cho phép tăng gấp nhiều lần mật độ lưu trữ trong cùng diện tích vật lý, vì các ô nhớ có thể được xếp chồng lên nhau.

3D NAND flash cũng cải thiện khả năng đọc/ghi dữ liệu so với NAND flash, cung cấp tốc độ truy cập nhanh hơn và khả năng xử lý dữ liệu tốt hơn. 3D NAND flash cũng giúp giảm chi phí sản xuất bởi vì công nghệ xây dựng các lớp xếp chồng giúp sử dụng tối đa tấm bán dẫn và tiết kiệm nguyên vật liệu.

3D NAND flash là sự tiến bộ đáng kể so với NAND flash, mang lại mật độ lưu trữ cao hơn, độ tin cậy, tốc độ và hiệu suất tốt hơn, cùng với độ bền và tuổi thọ lâu dài hơn. 

Với các ưu điểm vượt trội, 3D NAND flash đã trở thành công nghệ quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất và dung lượng lưu trữ của SSD, thẻ nhớ cùng các thiết bị di động.

Nếu Trung Quốc cấm bán sản phẩm của Micron Technology, các công ty nội địa có cơ hội trỗi dậy

Cuộc đánh giá an ninh mạng của Bắc Kinh với Micron Technology mở ra cơ hội cho các công ty Trung Quốc để lấp đầy bất kỳ khoảng trống tiềm năng nào trên thị trường, theo các nhà phân tích và thương nhân địa phương.

Khi căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng, dự kiến sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của Samsung Electronics và SK Hynix (hai gã khổng lồ chip nhớ Hàn Quốc), lệnh cấm bán các sản phẩm Micron Technology ở quốc gia châu Á nếu xảy ra sẽ giúp YMTC và các nhà cung cấp địa phương khác lấp vào khoảng trống còn lại trên thị trường sau khi hãng chip nhớ lớn nhất Mỹ rời đi, theo Chen Jia, nhà nghiên cứu tại Đại học Nhân dân Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh.

Trong lĩnh vực chip nhớ, Trung Quốc về cơ bản đã giải quyết được vấn đề về khả năng sản xuất hay cung ứng các linh kiện điện tử trong ngành công nghiệp chip nhớ”, Chen Jia nói.

Nhiều thương nhân tại Pacific Digital Plaza, một trong những trung tâm mua sắm máy tính lớn nhất ở thành phố Thượng Hải và là trung tâm tìm nguồn cung ứng linh kiện điện tử lớn, gần đây cũng bày tỏ quan điểm tương tự.

Tại một ki ốt nhỏ bán đủ loại linh kiện điện tử ở tầng 1 tòa nhà Pacific Digital Plaza, Liu Bei (người bán hàng 30 tuổi) nói: “Samsung vẫn là lựa chọn tốt nhất” khi mua SSD.

Thế nhưng, Liu Bei cũng chỉ ra rằng các SSD địa phương, chẳng hạn sản phẩm của YMTC và Shenzhen KingBank Technology Co, đã trở thành những lựa chọn thay thế tốt cho Samsung Electronics. Ông nói: “Bạn có thể tìm thấy rất ít nhà phân phối cho Micron hoặc các thương hiệu khác trên thị trường”.

Các thương nhân khác tại Pacific Digital Plaza đã chỉ ra rằng các nhà cung cấp chip nhớ trong nước như YMTC đưa ra giá cả thấp hơn so với các đối thủ nước ngoài và tăng cường sự cạnh tranh trên thị trường. Họ nói thêm rằng kho sản phẩm bộ nhớ trong nước không bị ảnh hưởng bởi việc Trung Quốc đánh giá Micron Technology, do có nguồn cung cấp thiết bị dồi dào từ các nguồn thay thế.

Cuối tháng 3, Văn phòng đánh giá an ninh mạng, thuộc Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC), đã mở một cuộc điều tra về các sản phẩm Micron Technology được bán ở nước này để “bảo vệ an ninh chuỗi cung ứng cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng” và “ngăn ngừa rủi ro an ninh không gian mạng do các sản phẩm có vấn đề”.

Cả chính phủ Trung Quốc và Micron Technology đều không cung cấp thêm thông tin về cuộc điều tra. Micron Technology cho biết họ “liên lạc với CAC và hợp tác đầy đủ”. Đây là công ty bán dẫn nước ngoài đầu tiên bị Trung Quốc đưa vào diện kiểm tra an ninh mạng.

Việc kiểm tra này đánh dấu một "mối quan ngại lớn" với các công ty khác hoạt động tại Trung Quốc, theo Lester Ross, Chủ tịch ủy ban chính sách tại Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc.

Cuộc điều tra Micron Technology có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng Trung - Mỹ, nhưng cũng giúp nâng cao vị thế của YMTC và các nhà cung cấp Trung Quốc khác về cách họ có thể nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu của thị trường địa phương.

Bài liên quan
Hãng chip nhớ số 1 Trung Quốc sa thải 10% lao động, cựu nhân viên than bị đòi tiền trợ cấp mua nhà
YMTC (nhà sản xuất chip nhớ số 1 Trung Quốc) đang sa thải tới 10% lực lượng lao động sau chưa đầy hai tháng bị thêm vào danh sách đen thương mại của Mỹ, theo trang SCMP.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
17 phút trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường chip nhớ có dấu hiệu chạm đáy, YMTC tăng giá trước Samsung và Micron