Ô tô, TV, điện thoại thông minh của Trung Quốc đang thay thế hàng nhập khẩu Đức và Hàn Quốc tại Nga.

Thị trường Nga tràn ngập hàng Trung Quốc

Cẩm Bình | 02/09/2022, 08:55

Ô tô, TV, điện thoại thông minh của Trung Quốc đang thay thế hàng nhập khẩu Đức và Hàn Quốc tại Nga.

Thị trường tiêu dùng tại Nga đang được tái định hình bởi các biện pháp trừng phạt của phương Tây và làn sóng tháo chạy của những doanh nghiệp quốc tế.

Tăng cường giao thương với quốc gia không tham gia vào những trừng phạt của Mỹ và đồng minh là cách Nga tự bảo vệ mình. Ngoài ra, Moscow còn cho phép quỹ đầu tư quốc gia đầu tư vào tiền tệ của Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ sau khi lệnh trừng phạt chặn giao dịch bằng euro và USD.

Ông Vladimir vừa mua ô tô SUV Tiggo của hãng xe Trung Quốc Chery Automobile cho biết: “Ngoài hàng Trung Quốc ra thì chẳng có thương hiệu nào khác cả. Tuy vậy, ô tô Trung Quốc vẫn có nhiều lựa chọn, đáng ngạc nhiên là chúng rất tốt”.

Theo số liệu từ công ty phân tích Avtostat, doanh số tại Nga của hai hãng xe Trung Quốc Great Wall Motor và Geely Automobile được giữ ổn định trong tháng 7 mặc dù thị trường lao dốc tới 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý 2 năm nay, 81% ô tô mới mà Nga nhập khẩu là hàng Trung Quốc - cao vượt bậc so với tỷ lệ 28% trong quý 1.

Trong báo cáo công bố ngày 24.8, Ngân hàng trung ương Nga cho biết tâm lý kinh doanh trong lĩnh vực thương mại ô tô chuyển sang mức tích cực lần đầu tiên sau khi cuộc chiến tại Ukraine nổ ra hồi tháng 2. Thị trường chuyển từ nhập khẩu xe châu Âu sang nhập xe châu Á.

thi-1x-1.jpg
Nga chuyển hướng hoạt động thương mại sang châu Á - Ảnh: Bloomberg

Samsung bị soán ngôi

Thị trường điện thoại thông minh cũng thay đổi theo hướng có lợi cho Trung Quốc vì Apple cùng Samsung đều ngừng xuất khẩu hàng sang Nga. Sản phẩm của họ vẫn có thể mua được thông qua kênh phân phối phi chính thức, nhưng giá đắt hơn mà lại không có bảo hành.

Kết quả là hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi soán ngôi Samsung và trở thành thương hiệu bán chạy nhất trong quý 2/2022. Ngoài ra, 3 trong 5 thương hiệu điện thoại hàng đầu tại Nga là hãng Trung Quốc, theo nhà mạng di động Mobile TeleSystems PJSC.

Ông Alexey Zaitsev - Giám đốc mảng viễn thông của nền tảng thương mại điện tử Ozon, nói: “Quá trình tái phân phối đang diễn ra. Nhu cầu mua điện thoại Android thương hiệu Trung Quốc gia tăng”.

Báo Izvestia đầu tháng 8 cũng dẫn lời một số đơn vị bán lẻ trực tuyến cho biết nhu cầu mua TV Trung Quốc tăng gần gấp đôi khi các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc ngừng xuất khẩu. Doanh số bán lẻ Nga đang bùng nổ sau khi giảm đến 10% mỗi tháng trong quý 2. Chi tiêu hộ gia đình chiếm hơn một nửa GDP Nga.

thichina.jpg
Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tăng vọt từ tháng 4 - Ảnh: Bloomberg

Giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ

Giao thương Nga - Trung đã tăng lên từ trước lúc cuộc chiến tại Ukraine nổ ra. Năm ngoái Trung Quốc chiếm 25% nhập khẩu của Nga, trong khi Nga chỉ chiếm 2,3% nhập khẩu của Trung Quốc. Moscow hiện cần nguồn cung từ Trung Quốc hơn bao giờ hết. Trong tương lai người tiêu dùng nước này sẽ không có nhiều lựa chọn.

Tháng trước, Nga mua 6,7 tỷ USD hàng Trung Quốc - tăng hơn 20% so với năm ngoái. Hãng tin TASS dẫn lời một quan chức Nga dự báo thương mai song phương năm 2022 có thể tăng lên 190 tỷ USD (chủ yếu nhờ giá năng lượng cao).

Vì Trung Quốc trở thành đối tác thương mại đặc biệt quan trọng, giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ trên sàn giao dịch Moscow đã tăng hơn 40 lần trong năm nay. Nhà kinh tế Ivan Tchakarov thuộc Ngân hàng Citigroup cho biết Nhân dân tệ đang chiếm ưu thế so với các đồng tiền truyền thống khác.

Theo nhà phân tích Boris Kopeikin thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược Moscow, ngày càng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tìm cách nhập khẩu hàng vào Nga mà không vi phạm trừng phạt.

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường Nga tràn ngập hàng Trung Quốc