Thiệt hại do thiên tai gây ra từ đầu năm đến nay ước tính lên tới 2.400 tỉ đồng, và điều đáng chú ý là dự báo thiên tai năm nay sẽ tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp và dị thường.

Thiên tai năm nay sẽ diễn biến hết sức phức tạp và dị thường

Lam Thanh | 25/04/2022, 10:10

Thiệt hại do thiên tai gây ra từ đầu năm đến nay ước tính lên tới 2.400 tỉ đồng, và điều đáng chú ý là dự báo thiên tai năm nay sẽ tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp và dị thường.

11eec1d7-00af-4052-8c67-eb29f9888674.jpeg

Ngày 25.4, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2022.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, năm 2021, mặc dù các quốc gia đã rất nỗ lực phòng chống song thiên tai đã làm 16.000 người chết, mất tích, tổng thiệt về kinh tế trên 340 tỉ USD và tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội ở nhiều quốc gia, khu vực.

Tại Việt Nam, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, doanh nghiệp, đặc biệt là chính quyền cơ sở, công tác phòng chống thiên tai đã đạt được nhiều kết quả, giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất về người và tài sản trong năm 2021 (108 người chết, mất tích; thiệt hại vật chất 5.200 tỉ đồng), thiệt hại thấp nhất trong những năm gần đây.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết năm nay thiên tai tuy không diễn ra dồn dập và khốc liệt như năm 2020, nhưng vẫn diễn biến phức tạp, bất thường ngay trong những tháng đầu năm với mưa lũ lớn trái mùa kèm theo giông lốc trên diện rộng cuối tháng 3 đầu tháng 4 tại các tỉnh miền Trung; rét lịch sử cuối tháng 2 ở khu vực miền núi phía bắc; động đất gia tăng cả về cường độ và tần suất tại huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum; ngoài ra ảnh hưởng của dịch COVID-19 tác động không nhỏ đến các hoạt động phòng chống thiên tai.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho hay, những tháng đầu năm 2022, thiên tai tại nước ta đã cho thấy những diễn biến phức tạp, dị thường, điển hình như đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ ngày 19 - 24.2 tại các tỉnh miền Bắc đã khiến nhiệt độ giảm sâu, có nơi nhiệt độ thấp nhất xuống dưới 0 độ C, như tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) nhiệt độ xuống tới âm 1,4 độ C. Đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất trong 40 năm so với cùng thời kỳ.

Ngoài ra, đợt mưa lũ lớn bất thường, trái quy luật ngay giữa mùa khô, kèm theo dông lốc, sóng lớn từ ngày 30.3 - 2.4 tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa với tổng lượng mưa từ 200 - 600mm, trong đó có nơi mưa đặc biệt lớn như tại Khe Tre (Thừa Thiên-Huế) 835mm (là đợt mưa là kỷ lục trong 60 năm so với cùng thời kỳ).

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2022 có khả năng xuất hiện bão mạnh trái quy luật với khoảng 10 - 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông. Lượng mưa trong năm có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, khả năng cao xảy ra hiện tượng mưa cực đoan.

“Qua diễn biến thiên tai từ đầu năm đến nay, có thể thấy, thiên tai năm 2022 sẽ tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp và dị thường”, ông Hiệp nói, và cho biết thiệt hại do thiên tai gây ra từ đầu năm đến nay ước tính lên tới 2.400 tỉ đồng (gần bằng 1/2 thiệt hại về kinh tế do thiên tai gây ra năm 2021).

Bài liên quan
Công an tỉnh Sóc Trăng ra quân giúp dân chống thiên tai
Ngày 11.4, Công an tỉnh Sóc Trăng tổ chức lễ ra quân tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân chống thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiên tai năm nay sẽ diễn biến hết sức phức tạp và dị thường