Một thiết bị có thể phát hiện người đàn ông đang xem nội dung khiêu dâm bằng cách “đọc suy nghĩ của anh ta” đã được phát triển ở Trung Quốc.

Thiết bị 'đọc tâm trí' để phát hiện nội dung khiêu dâm

Sơn Vân | 20/06/2022, 12:00

Một thiết bị có thể phát hiện người đàn ông đang xem nội dung khiêu dâm bằng cách “đọc suy nghĩ của anh ta” đã được phát triển ở Trung Quốc.

thiet-bi-doc-tam-tri-de-phat-hien-noi-dung-khieu-dam-2-.jpg
Hình ảnh mẫu được các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng để huấn luyện thiết bị có thể đọc được suy nghĩ của người khác để phát hiện nội dung khiêu dâm - Ảnh: Đại học Giao thông Bắc Kinh

Theo nhóm nghiên cứu ở thủ đô Bắc Kinh đứng sau dự án, thiết bị này được đối tượng đeo trên đầu và có thể gây ra gia tăng đột biến trong sóng não do phát hiện nội dung khiêu dâm. Thiết bị có thể tăng tốc công việc của những người kiểm duyệt đang cố gắng phát hiện những hình ảnh không đứng đắn trên internet Trung Quốc.

15 nam sinh viên đại học trong độ tuổi từ 20 đến 25 tình nguyện đeo thiết bị này khi ngồi trước màn hình máy tính. Mỗi khi một bức ảnh nhạy cảm xuất hiện sẽ có hồi chuông báo động.

Thiết bị nguyên mẫu đã chứng minh rằng sự hợp tác giữa người và máy móc là khả thi để phát hiện thông tin xấu, Xu Jianjun, Giám đốc trung tâm thí nghiệm kỹ thuật điện tại Đại học Giao thông Bắc Kinh cho biết trong một bài viết đã được bình duyệt đăng trên Tạp chí Đo lường và Dụng cụ Điện tử trong nước.

Ở một số quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, xem phim khiêu dâm là tội lỗi. Các nhà chức trách và công ty Trung Quốc đã sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để gắn cờ cho nội dung đáng ngờ.

Họ cũng sử dụng một số lượng lớn các nhà kiểm duyệt chuyên nghiệp được gọi là jian huang shi, hoặc "thẩm định viên khiêu dâm", để giám sát các video và hình ảnh được đăng trên internet hoặc các nền tảng truyền thông xã hội.

Tuy nhiên, đôi khi AI cũng mắc sai lầm vì giới hạn của các thuật toán nhận dạng hình ảnh và con người nhanh chóng mệt mỏi.

Theo Xu Jianjun và các đồng nghiệp, thiết bị mới là nỗ lực sử dụng sức mạnh tổng hợp của con người với máy móc để đạt được độ chính xác và hiệu quả cao hơn.

thiet-bi-doc-tam-tri-de-phat-hien-noi-dung-khieu-dam-1-.jpg
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã sử dụng hình ảnh mẫu để huấn luyện thiết bị nhằm phát hiện nội dung bất hợp pháp - Ảnh:  Đại học Giao thông Bắc Kinh

Các nhà nghiên cứu cho biết, bất chấp sự phát triển nhanh chóng của AI trong những năm gần đây, mắt và não của con người vẫn vượt trội so với máy móc khi phát hiện nội dung khiêu dâm, đặc biệt là với những hình ảnh có nền phức tạp.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, phát hiện ra một bức ảnh khỏa thân ẩn trong dòng ảnh bình thường có thể khiến người quan sát nhíu mày, dù nó xuất hiện trên màn hình trong nửa giây.

Sử dụng mũ bảo hiểm, jian huang shi chỉ cần ngồi trước màn hình. Thiết bị sẽ tiếp nhận một lượng lớn ảnh chụp không ngừng cho đến khi jian huang shi chớp mắt.

Các nhà phát triển cho biết thiết bị mới có thể tự động thích ứng với sóng não của người kiểm duyệt và lọc ra độ nhiễu trong tín hiệu não do cảm xúc, mệt mỏi hoặc suy nghĩ khác gây ra. Thế nhưng vẫn có khả năng cải tiến công nghệ, theo các nhà nghiên cứu.

Dù đã phát hiện gần như tất cả nội dung khiêu dâm, thiết bị thỉnh thoảng lại báo động giả.

Để đáp ứng các yêu cầu pháp lý ở Trung Quốc, nhóm của Xu Jianjun phải che những khu vực nhạy cảm nhất của ảnh mẫu, điều này có thể làm giảm tác động trực quan. Họ cho biết cũng phải vật lộn để tìm đủ tài liệu đào tạo.

Nhiều jian huang shi là phụ nữ nhưng không có tình nguyện viên nữ nào tham gia chương trình này, khiến câu hỏi chưa được giải đáp là liệu giới tính có ảnh hưởng đến hiệu suất của thiết bị hay không.

Trong bài viết, các nhà nghiên cứu cho biết cần phải đào tạo thêm để cải thiện hiệu suất của thiết bị, ghi lại độ chính xác tổng thể trên 80%.

Theo một nhà khoa học đang nghiên cứu giao diện não-máy tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc ở thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, công nghệ này có thể gây ra các vấn đề đạo đức, chẳng hạn như vi phạm quyền riêng tư.

Nhà nghiên cứu giấu tên nói: “Không có luật nào quy định việc sử dụng các thiết bị như vậy hoặc bảo vệ dữ liệu họ thu thập được”.

Theo thông tin công khai, Quân đội Trung quốc đã tài trợ cho việc phát triển một chiếc mũ bảo hiểm có khả năng đọc suy nghĩ để binh lính giao tiếp với vũ khí thông minh.

Một số nhà máy ở Trung Quốc đã sử dụng thiết bị giám sát não để ngăn ngừa tai nạn lao động bằng cách theo dõi sự chú ý và cảm xúc của công nhân.

Nghiên cứu khác gần đây của các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra rằng một robot đọc được suy nghĩ có thể sát cánh cùng con người để tăng năng suất của dây chuyền lắp ráp.

Bài liên quan
iPhone sớm cảnh báo phụ huynh nếu trẻ em  nhận, gửi ảnh khiêu dâm
Apple đang nỗ lực để đảm bảo sự an toàn và quyền riêng tư của người dùng với các bản cập nhật iOS gần đây. Công ty cũng muốn đưa ra các bước tiếp theo để đảm bảo việc bảo vệ trẻ em sử dụng iPhone.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiết bị 'đọc tâm trí' để phát hiện nội dung khiêu dâm