Quan hệ thương mại Nga - Thổ Nhĩ Kỳ vừa có một bước lùi lớn khi ba ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng chuẩn bị rút khỏi hệ thống thanh toán Mir do Nga lập nên.

Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt giao dịch với hệ thống thanh toán Nga vì sức ép từ Mỹ

Cẩm Bình | 29/09/2022, 12:30

Quan hệ thương mại Nga - Thổ Nhĩ Kỳ vừa có một bước lùi lớn khi ba ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng chuẩn bị rút khỏi hệ thống thanh toán Mir do Nga lập nên.

Đây là kết quả sau nhiều tuần Mỹ gây sức ép. Bộ Tài chính Mỹ tuần trước cảnh báo ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ xử lý giao dịch thẻ Mir có thể hứng chịu trừng phạt kinh tế vì giúp Nga né tránh trừng phạt.

Lĩnh vực ngân hàng của Thổ Nhĩ Kỳ có thể là “cửa sau” tiềm năng cho hoạt động tài chính phi pháp, 5 trong số các ngân hàng lớn nhất nước này là VakıfBank, Ziraat Bank, İşBank, DenizBank, Halkbank trước đó đều tham gia hệ thống thanh toán Mir.

Đầu tháng 9, chỉ có İşBank và DenizBank thông báo ngừng xử lý giao dịch thẻ Mir. Tuy nhiên, mới đây một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cấp cao giấu tên tiết lộ với hãng tin AFP rằng dù hiện tại còn xử lý giao dịch thẻ Mir, VakıfBank, Ziraat Bank, Halkbank đã đặt ra mốc thời gian đình chỉ.

Ngày 28.9, Điện Kremlin lên tiếng chỉ trích Mỹ vì gây áp lực buộc các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ cắt đứt quan hệ với Nga.

thous01.jpg
VakifBank cùng Ziraat Bank và Halkbank đã đặt ra mốc thời gian ngừng xử lý giao dịch thẻ Mir - Ảnh: The Financial Times

Thổ Nhĩ Kỳ theo đuổi lập trường cân bằng trong cuộc chiến tại Ukraine. Quốc gia này từ chối hưởng ứng trừng phạt Nga và còn cam kết tăng cường hợp tác kinh tế với Moscow.

Kim ngạch thương mại Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng hơn 50%. Thổ Nhĩ Kỳ còn đồng ý thanh toán một phần khí đốt nhập khẩu từ Nga bằng đồng ruble.

Thẻ Mir giúp hàng triệu người Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ du lịch mỗi năm thanh toán mọi thứ bằng đồng ruble.

Không chỉ Thổ Nhĩ Kỹ, Uzbekistan tuần trước cũng đình chỉ xử lý giao dịch thẻ Mir với lý do “quy trình kỹ thuật”. Tuy nhiên thẻ vẫn dùng được tại Belarus, Myanmar cùng một số quốc gia thân thiết với Nga khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt giao dịch với hệ thống thanh toán Nga vì sức ép từ Mỹ