Ứng viên dẫn đầu của đảng Cộng hòa Donald Trump đã phải hứng chịu hàng loạt chỉ trích sau khi ông ta đòi "trừng phạt" những phụ nữ phá thai.

Donald Trump hứng gạch đá sau khi đòi trừng phạt phụ nữ phá thai

Hà Ngọc Bách | 31/03/2016, 12:39

Ứng viên dẫn đầu của đảng Cộng hòa Donald Trump đã phải hứng chịu hàng loạt chỉ trích sau khi ông ta đòi "trừng phạt" những phụ nữ phá thai.

Trong cuộc phỏng vấn với MSNBC, ông Trump lặp lại lập trường của mình rằng hành động phá thai cần phải bị cấm. Nhưng, ông Trump đã nói rằng những phụ nữ thực hiện hành động này nên bị trừng phạt, thay vì kêu gọi trừng phạt các bác sĩ thực hiện thủ thuật phá thai.

Cả 3 ứng cử viên còn lại trong cuộc đua của đảng Cộng hòa đều phản đối phá thai, dù vậy hai ứng cử viên còn lại chỉ muốn trừng phạt các bác sĩ thực hiện thủ thuật này cho phụ nữ.

Nhận xét của ông Trump ngay lập tức đã phải gánh chịu "gạch đá" từ các ứng viên khác cũng như các nhà vận động vì quyền phá thai. Ủy ban Quốc gia củađảng Dân chủ cho biết rằng họ thấy hành động của ông Trump là "hèn hạ và khinh miệt đối với với phụ nữ".

Đối thủ duy nhất có khả năng ngăn chặn ông Trump đủ 1.237 đại biểu, Thượng nghị sĩ Ted Cruz, cho rằng ông Trump không suy nghĩ thấu đáo về vấn đề này và ông chỉ nói những điều gây hấn để được nổi tiếng. "Trân trọng mạng sống không phải là chỉ quan tâm đến đứa trẻ chưa ra đời, mà còn phải quan tâm đến người mẹ nữa", ông nói trong một tuyên bố.

"Ông ấy nói điều đóngay khi bạn nghĩ mọi việc sẽ không thể tiếp tụctồi tệ hơn", cựu Ngoại trưởng MỹHillary Clinton, người tuyên bố rằng muốn phát huy nữ quyền nếu được bầu làm tổng thống, cho biết.

Ông Dawn Laguens thuộc Planned Parenthood Action Fund, nhánh chính trị của tổ chức chăm sóc sức khỏe phụ nữ, gọi tuyên bố của ông Trump là "rất nguy hiểm".

Tuy nhiên, vài giờ sau khi đưa ra bình luận "gây bão" nói trên, ông Trump đã sửa lại nhận xét của mình và nói rằng chỉ có bác sĩ nên bị xử lý.

"Nếu luật pháp cấm phá thai, bác sĩ hoặc bất kỳ người nào thực hiện hành động này sẽ phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý, không phải là người phụ nữ", ông Trump cho biết trong tuyên bố cuối cùng. "Phụ nữ là nạn nhân trong trường hợp này".

Phá thai từ lâu đã là vấn đề gây chia rẽ trong giớichính trị Mỹ,dù tòa án tối cao Mỹ đã hợp pháp hóa phá thai từ năm 1973.

Thiên Hà (theo Financial Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump hứng gạch đá sau khi đòi trừng phạt phụ nữ phá thai