Mới đây Netflix đã trì hoãn việc ra mắt Cuties ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi cơ quan Giám sát phát sóng nước này đã yêu cầu gỡ bỏ bộ phim với lý do nội dung có chứa hình ảnh bóc lột trẻ em.

Thổ Nhĩ Kỳ mạnh tay với Netflix, cấm ra mắt phim 'Cuties'

08/09/2020, 14:55

Mới đây Netflix đã trì hoãn việc ra mắt Cuties ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi cơ quan Giám sát phát sóng nước này đã yêu cầu gỡ bỏ bộ phim với lý do nội dung có chứa hình ảnh bóc lột trẻ em.

Bộ phim Pháp Cuties - Ảnh: Internet

Thổ Nhĩ Kỳ đang áp dụng những biện pháp mạnh tay với Netflix khi nền tảng này có một số dấu hiệu sai phạm về nội dung. Cơ quan Giám sát phát sóng nước này (RTUK) cho biết bộ phim Cuties sẽ không được phép ra mắt tại Thổ Nhĩ Kỳ vì có chứa hình ảnh bóc lột trẻ em.

Với lệnh cấm trên, Netflix phải chặn quyền truy cập của người xem tại nước này với phim Cuties, trước thời điểm ra mắt vào ngày 9.9. Nếu không thực hiện, nước này sẽ tạm đình chỉ hoặc thậm chí tước giấy phép hoạt động của Netflix.

Trước động thái này, người phát ngôn của Netflix đã đưa ra bình luận vào hôm 7.9 vừa rồi: “Chúng tôi đang xem xét yêu cầu của RTUK và trong thời gian cân nhắc chúng tôi đã hoãn việc ra mắt Cuties ở Thổ Nhĩ Kỳ”.

Cuties bị hoãn chiếu tại Thổ Nhĩ Kỳ với lý do nội dung không phù hợp - Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cũng sẽ lên danh sách các phim không được lưu hành trên các nền tảng trực tuyến tại quốc gia này, trong đó có một số phim có nhân vật đồng tính. Trước khi ban lệnh cấm, cơ quan giám sát phát sóng nước này đã họp và đưa ra thông báo: “Tất cả chúng tôi đã nhất trí rằng Netflix phải xoá dự án Cuties ra khỏi danh mục”. Cơ quan này đánh giá bộ phim “có chứa nội dung bóc lột và lạm dụng như Cuties có thể dẫn đến các hành vi bạo lực ăn theo của những đứa trẻ chưa đủ trưởng thành”.

Hiện nay Thổ Nhỗ Kỳ đã xây dựng hệ thống luật pháp để quản lý chặt chẽ nội dung phim ảnh trực tuyến lẫn kiểm soát nội dung báo chí trên các phương tiện truyền thông. Sau khi ban hành luật mới, không chỉ Netflix mà các nền tảng trực tuyến của địa phương như Puhu TV và Blu TV cũng đã nộp đơn xin cấp phép. Netflix đã hoàn thành việc cấp phép và đặt trụ sở hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ và trả 0,5% doanh thu thu được từ người dùng cho chính phủ nước này.

Trước đó, poster phim Cuties cũng bị khán giả chỉ trích tình dục hoá hình ảnh các bé gái tuổi vị thành niên. Poster in hình các bé gái mặc đồ bó, tạo dạng gợi cảm đã gây ra những phản ứng dữ dội trên mạng xã hội, đã có hơn 170.000 người ký tên yêu cầu hãng không chiếu bộ phim. Nhiều người nhận xét bộ phim “kinh tởm” và việc xem bộ phim là “thú vui của những kẻ ấu dâm”.

Ngày 20.8, Netflix đã phải nhanh chóng xin lỗi bằng một bài đăng trên Twitter: "Chúng tôi vô cùng xin lỗi về poster không phù hợp. Nó không ổn, cũng không thể hiện được tinh thần của bộ phim từng công chiếu tại Sundance. Chúng tôi đã cập nhật lại hình ảnh".

Poster phản cảm của phim vấp phải chỉ trích dữ dội - Ảnh: Internet

Bộ phim Pháp có nội dung xoay quanh Amy, một cô bé 11 tuổi gốc Senegal, tham gia nhóm nhảy The Cuties ở trường. Cô bé dần phát hiện cơ thể thay đổi trong quá trình dậy thì. Phim khai thác chủ đề người trẻ chống lại những suy nghĩ áp đặt, cổ hủ của thế hệ trước.

Cuties ra rạp tại Pháp hồi tháng 4, là tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn Maïmouna Doucouré. Phim từng đoạt giải "Directing Jury" tại LHP Sundance hồi đầu năm.

Đây không phải lần đầu tiên Netflix phải xóa nội dung không phù hợp trên nền tảng của mình. Năm 2018, nền tảng trực tuyến này đã phải tuân thủ yêu cầu từ chính phủ Ả Rập Saudi và xoá một tập của chương trình Patriot Act With Hasan Minhaj khỏi nền tảng quốc gia này vì chứa những lời chỉ trích Thái tử Mohammed bin Salman.

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ mạnh tay với Netflix, cấm ra mắt phim 'Cuties'