Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 25.12 cho biết ông sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về động thái rút quân khỏi Syria của Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ-Nga bàn chuyện Mỹ rút quân khỏi Syria

Cẩm Bình | 26/12/2018, 11:30

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 25.12 cho biết ông sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về động thái rút quân khỏi Syria của Mỹ.

Ông Erdogan không tiết lộ thời gian cụ thể. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng dự kiến bàn chuyện Mỹ rút quân với phía Moscow nhân chuyến thăm vài ngày tới.

Hôm 24.12, người phát ngôn của Tổng thống Erdogan tuyên bố Ankara sẵn sàng hợp tác chặt chẽ hơn với Moscowsau khi Mỹ quyết định chấm dứt hiện hiện tại Syria.

Tổng thống Erdogan tỏ ý gặp người đồng cấp Putin ngay sau khi mời Tổng thống Donald Trump sang thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong đầu năm sau. Nhà lãnh đạo Washington đã nhận lời.

Trump cuối tuần trước thông báo Mỹ sẽ rút toàn bộ quân khỏi Syria do đã hoàn thành nhiệm vụ tiêu diệt tổ chức khủng bố IS. Có thông tin quyết định này được đưa ra sau một cuộc điện đàm giữa hai Tổng thống Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó ông Erdogan hứa giúp “xóa sổ” IS cũng như không mở chiến dịch quân sự tấn công người Kurd lúc Mỹ rút đi.

Quyết định rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Syria nhận phải không ít chỉ trích - Ảnh: The Defense Post

Hiện có khoảng 2.000 lính Mỹ đóng tại Syria, chủ yếu là lực lượng đặc nhiệm hợp tác chặt chẽ với Lực lượng dân chủ Syria (SDF) có dân quân Kurd YPG tham gia. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis vừa ký lệnh rút quân theo ý Tổng thống Trump. Lộ trình rút quân chưa được công bố.

Nhiều chính trị gia Mỹ chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump. Họ cho rằng chấm dứt hiện diện quân sự tại Syria góp phần giúp Nga củng cố vị thế.

Cẩm Bình (theo Reuters, New York Post)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ-Nga bàn chuyện Mỹ rút quân khỏi Syria