Sáng nay bên hành lang Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã trao đổi với báo chí liên quan đến vụ việc ra tiệm vàng đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng ở Cần Thơ.

Thống đốc Lê Minh Hưng nói về vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu

26/10/2018, 12:28

Sáng nay bên hành lang Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã trao đổi với báo chí liên quan đến vụ việc ra tiệm vàng đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng ở Cần Thơ.

Thống đốc Lê Minh Hưng - Ảnh từ VNE

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, ngay sau khi có thông tin thì ông đã giao cho Giám đốc Ngân hàng Nhà nước cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ của vụ việc để từ đó có tư vấn cho UBND TP.Cần Thơ hướng xử lý phù hợp.

Về câu hỏi Nghị định 96/2014 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng có quy định mức phạt như hiện nay (80 -100 triệu đồng) liệu có hợp lý, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết Nghị định 96/2014 đang nằm trong kế hoạch sửa đổi năm nay và việc phân loại mức vi phạm cũng là một cách khi sửa nghị định.

Còn theo ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM), việc mua bán ngoại tệ trái pháp luật xảy ra nhiều nhưng việc xử lý cần có trọng tâm, trọng điểm. Riêng với hành vi đổi 100 USD tại tiệm vàng mà bị phạt 90 triệu đồng, theo ông Nghĩa là quá nặng, không hợp lý.

"Trong vụ việc này, đối với tiệm vàng, nếu theo dõi thấy họ có quá trình kinh doanh vi phạm đã lâu thì cơ quan chức năng có thể xem xét xử lý, thậm chí xử lý hình sự và đây là vụ việc khác. Còn từ một giá trị quá bé nhỏ đối với cá nhân người dân khi được tặng 100 USD đi ra tiệm vàng đổi mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý và với thu nhập thấp của người công nhân, lấy tiền đâu nộp phạt", ông Nghĩa đặt vấn đề.

Mới đây, ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã ký quyết định số 2639 phê duyệt phương án xử lý tang vật bị tịch thu. Theo đó, số tiền 2.260.000 đồng tịch thu từ anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều) và số tiền 100 USD của ông Lê Hồng Lực (chủ tiệm vàng Thảo Lực, Q.Ninh Kiều) sẽ được chuyển vào tài khoản nội, ngoại tệ của Kho bạc Nhà nước Cần Thơ.

Quyết định này cũng nêu rõ, 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo trị giá hơn 548 triệu đồng mà Công an TP.Cần Thơ tịch thu tại tiệm vàng Thảo Lực cũng sẽ được chuyển vào Kho bạc Nhà nước Cần Thơ.

UBND TP.Cần Thơ giao công an chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính thành lập hội đồng định giá tài sản tịch thu sung quỹ nhà nước, phê duyệt giá trị tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân, đồng thời chuyển giao tài sản và hồ sơ có liên quan cho Kho bạc Nhà nước Cần Thơ theo đúng quy định.

Ông Lê Hồng Lực, chủ tiệm vàng Thảo Lực cho hay ông chỉ mới biết thông tin UBND TP.Cần Thơ sẽ xử lý tài sản gồm 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo mà công an tịch thu trong lần khám xét nhà ông ngày 30.1.2018 qua thông tin trên báo chí.

Ông rất bất ngờ về chuyện này và cho rằng việc đóng phạt 295 triệu đồng và việc có khiếu nại hay không là 2 chuyện khác nhau, bởi ông Lực tìm hiểu và biết thời hạn khởi kiện, khiếu nại hành chính vụ này là 1 năm, tức là còn thời hạn.

Chủ tiệm vàng này nói với báo chí rằng mọi chuyện chưa ngã ngũ, bởi ông đang nhờ luật sư tư vấn về việc có nên khiếu nại quyết định của UBND TP.Cần Thơ hay không thì số đá quý của ông đã bị sung công quỹ.

Trước đó, vào khoảng 11h15 ngày 30.1.2018, lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế thuộc Công an TP.Cần Thơ đã bắt quả tang ông Lê Hồng Lực - Giám đốc Công ty TNHH MTV SX TM Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều) đang mua 100 USD của anh Nguyễn Cà Rê với giá hơn 2,2 triệu đồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Anh Rê bị phạt 90 triệu, đồng thời tịch thu số tiền đã đổi được. Công ty Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực thì bị phạt 295 triệu đồng và phạt bổ sung tịch thu 100 USD. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn tịch thu 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo trị giá gần 550 triệu đồng.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thống đốc Lê Minh Hưng nói về vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu