Gần 1.200 chiếc bánh ngọt nhân trứng và bánh dẻo nhập lậu từ Trung Quốc được nhập lậu về phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu 2019 đã bị thu giữ.

Thu giữ gần 1.200 bánh ngọt nhân trứng, bánh dẻo nhập lậu từ Trung Quốc

tuyetnhung | 07/08/2019, 16:36

Gần 1.200 chiếc bánh ngọt nhân trứng và bánh dẻo nhập lậu từ Trung Quốc được nhập lậu về phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu 2019 đã bị thu giữ.

Cơ quan quản lý thị trường Lạng Sơn mới đây đã phát hiện trong xe ô tô mang biển kiểm soát 18B-003.85 có cất dấu nhiều thùng carton chứa đựng thực phẩm. Kiểm tra thực tế hàng hóa chứa đựng trong các thùng carton, Đoàn công tác phát hiện 2 mặt hàng thực phẩm gồm: Bánh ngọt nhân trứng, loại 55g/cái, nhãn hiệu Zhishiliuxinsu do Trung Quốc sản xuất với số lượng là 300 cái; và bánh dẻo nhãn hiệu Mashu, loại 100g/cái do Trung Quốc sản xuất, số lượng 820 cái; trị giá lô hàng khoảng 15 triệu đồng.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Thành Công khai nhận là chủ của lô hàng nói trên và không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp của hàng hóa. Đội Quản lý thị trường số 4 lập biên bản vi phạm hành chínhvà xử phạt ông Nguyễn Thành Công về hành vi vi phạm hành chính: Kinh doanh hàng hóa nhập lậuxử phạt 8 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số tang vật vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, thế nhưng vào thời điểm hiện tại, thị trường bánh Trung thu đã bắt đầu rầm rộvới nhiều loại bánh ở những phân khúc khác nhau.

Theo khảo sát của PV, hiện hầu hết các điểm bán bánh Trung thu trên vỉa hè các tuyến phố Lạc Trung, Thanh Nhàn, Thụy Khuê, Lê Trọng Tấn... ở Hà Nội đã xuất hiện khá nhiều quầy bán. Thời điểm này nhu cầu tiêu dùng của người dân chưa cao nên các điểm bán hàng chỉ bày bán các sản phẩm có giá bình dân dao động từ 40.000 - 100.000 đồng/chiếc. Chẳng hạn, bánh Trung thu Kinh Đô loại nhỏ, trọng lượng từ 120 - 150g/chiếc có giá 40.000 - 70.000 đồng, trọng lượng lớn hơn từ 210 - 800g/chiếc có giá 65.000 - 480.000 đồng tùy loại.

Trong khi đó, trên mạng xã hội, các kênh bán hàng online cũng bắt đầu rao bán bánh Trung thu nhập khẩu từ Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan... Hiệnbánh Trung thu nhãn hiệu Baker's Cottage nhân hạt sen, trứng muối, vỏ cam, long nhãn, kỳ tử... nhập khẩu từ Malaysia có giá từ 150.000 - 190.000 đồng/chiếc; bánh Trung thu Hồng Kông giá từ 100.000 - 250.000 đồng/chiếc.

Tổng cục Quản lý thị trường mới đây đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố khu vực biên giới và các tỉnh thành phố dọc theo tuyến vận chuyển từ biên giới vào nội địa có phương án kiểm tra đột xuất, ngăn chặn và xử lý vi phạm về vận chuyển, kinh doanh các loại nhân bánh làm sẵn, bánh Trung thu giá rẻ, bánh nghi ngờ có nguồn gốc từ nước ngoài nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Tăng cường quản lý địa bàn, lập danh sách các cơ sở sản xuất bánh Trung thu và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn kiểm tra điều kiện chung về an toàn thực phẩm như điều kiện vệ sinh cơ sở sản xuất, nhà xưởng, điều kiện trang thiết bị dụng cụ, đặc biệt là các cơ sở sản xuất tự phát, hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất.

Đối với mặt hàng bánh Trung thu, trước dịp Tết Trung thu, Tổng cục cho biết sẽ kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh Trung thu như nhân bánh với mứt bí, hạt dưa, lạp xưởng, nước đường, mỡ, trứng muối… để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm trên địa bàn được phân công quản lý.

Đặc biệt lưu ý kiểm tra các cơ sở sản xuất quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm không thuộc địa bàn quản lý thì sẽ xử lý hoặc báo cáo để kịp thời tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và xử lý triệt để.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
một giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu giữ gần 1.200 bánh ngọt nhân trứng, bánh dẻo nhập lậu từ Trung Quốc