Lãnh đạo đảng Tự do Áo FPO (đảng đối lập lớn nhất tại Áo) Herbert Kickl đã đã bất ngờ công khai quan điểm của mình về cuộc chiến của Nga tại Ukraine trong “Giờ báo chí” của đài ORF vào Chủ nhật.

Thủ lĩnh đối lập Áo kêu gọi chính quyền và EU phải thông cảm cho hành động của Nga tại Ukraine

Anh Tú (theo APA - Hãng thông tấn quốc gia Áo) | 09/05/2022, 13:21

Lãnh đạo đảng Tự do Áo FPO (đảng đối lập lớn nhất tại Áo) Herbert Kickl đã đã bất ngờ công khai quan điểm của mình về cuộc chiến của Nga tại Ukraine trong “Giờ báo chí” của đài ORF vào Chủ nhật.

Nhà lãnh đạo FPO dù bị cho là có đường lối cực hữu nhưng đã dùng những lời rất rõ ràng trong ngày kỷ niệm phát xít Đức đầu hàng và kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai: "Tất nhiên đó là một ngày hạnh phúc. Ngày 8 tháng 5 đã mang lại sự giải phóng khỏi một "cơn ác mộng" kết thúc hàng triệu cái chết vô nghĩa - và cũng là một chế độ tội phạm theo đuổi diệt chủng được công nghiệp hóa".

Tuy nhiên, Kickl đã không tham gia lễ tưởng niệm vì ông muốn dành Ngày của Mẹ cho bà mẹ của mình nhưng khẳng định: "Nó không thay đổi bất cứ điều gì cho dù tôi có ở đó hay không".

Theo quan điểm của Kickl - cựu Bộ trưởng Nội vụ Áo (2017-2019) về thông điệp chính trị của ngày 8.5 trong cuộc chiến Ukraine, điều quan trọng là phải thoát ra khỏi "vòng xoáy leo thang" - và không đẩy nó xa hơn bằng lệnh cấm vận dầu mỏ (với Nga) hoặc chuyển giao vũ khí hạng nặng (cho Ukraine). Ông lo ngại rằng điều này có thể khiến Nga nảy sinh ý tưởng sử dụng "vũ khí hủy diệt" của mình - và ông không tin rằng Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến. Ngoài ra, một lệnh cấm vận dầu khí sẽ "kéo nền kinh tế châu Âu lùi lại nhiều thập kỷ".

Ông kêu gọi cố gắng "tìm ra một giải pháp cho phép Nga thoát khỏi cuộc xung đột này với một mức độ nào đó để giữ được thể diện". Kickl để xuất một cách tiếp cận sẽ là sự trung lập của Ukraine - và từ bỏ Crimea. Bởi vì ông nêu: "Bạn có thực sự nghĩ rằng khi nào người Nga sẽ từ bỏ Crimea?"

Kickl đã nhiều lần yêu cầu "sự thấu hiểu" đối với Nga và - liên quan đến các hoạt động quân sự của Mỹ - chỉ trích tính "một chiều" của những tranh cãi. Tuy nhiên, ông phủ nhận mối quan hệ thân thiết giữa FPO với Nga và Tổng thống Vladimir Putin: "Tôi không đứng về phía Nga ở đây, tôi bác bỏ điều đó một cách dứt khoát". Kickl nói Không khi trả lời câu hỏi liệu FPO đã bao giờ nhận tiền tài trợ đến từ Nga. Ông giải thích "hiệp ước hữu nghị" với đảng Nước Nga Thống nhất của Putin không có ràng buộc pháp lý, thực ra chỉ là "một tờ giấy chết".

Hiện FPO là đảng đối lập lớn nhất trong cả thượng viện và hạ viện Áo. Tại thượng viện với 61 ghế thì liên minh cầm quyền chiếm 31 ghế, riêng FPO là đảng đối lập lớn nhất chiếm 19 ghế. Tại Hạ viện với 183 ghế, liên minh cầm quyền chiếm 97 ghế thì trong các đảng đối lập còn lại, FPO có tiếng nói lớn nhất khi chiếm 40 ghế.

Vào Chủ nhật, Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg ủng hộ quan điểm của chính phủ nước này về việc bác bỏ lệnh cấm vận khí đốt của Nga. Ông Schallenberg cũng loại trừ việc nước này gia nhập NATO.

Ông nhấn mạnh rằng Nga sẽ luôn là một nước láng giềng của châu Âu, nhưng "Nga không phải là Vladimir Putin". Schallenberg nói: “Niềm tin (của Áo) vào Putin không còn nữa”.

Bộ trưởng Schallenberg kiên quyết bác bỏ việc Áo gia nhập NATO và thậm chí sẽ thảo luận về vấn đề này. Như ông đã lưu ý: "Áo là một quốc gia trung lập về quân sự, nhưng chưa bao giờ trung lập về chính trị". Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Áo cho biết ngân sách quân sự sẽ được tăng lên, và "kiến trúc an ninh châu Âu sẽ được tích hợp", bởi vì Áo cho rằng cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine là điều phi lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ lĩnh đối lập Áo kêu gọi chính quyền và EU phải thông cảm cho hành động của Nga tại Ukraine