Không biết bản ghi hình được thực hiện khi nào và ở đâu. Người ta không biết tù binh Croatia hiện ở đâu mà chỉ biết rằng anh trong tay quân đội Nga.

Tù binh Croatia bị Nga cho lên sóng, dư luận Croatia lo "lính đánh thuê" bị kết án tử hình

Anh Tú | 09/05/2022, 08:10

Không biết bản ghi hình được thực hiện khi nào và ở đâu. Người ta không biết tù binh Croatia hiện ở đâu mà chỉ biết rằng anh trong tay quân đội Nga.

Trong một đoạn video do truyền hình Nga phát hành, tù binh người Croatia Vjekoslav Prebeg nói rằng mình đã bị bắt khi đang cố gắng chạy thoát khỏi Mariupol bị Nga bao vây, cùng với một số chiến binh khác.

Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Croatia xác nhận rằng một công dân Croatia đã bị bắt tại Ukraine, nhưng không cho biết thêm chi tiết do mức độ nhạy cảm của tình hình. Đoạn video quay cảnh người đàn ông bị bắt, đang chiến đấu trong hàng ngũ quân đội Ukraine ở Mariupol, được đài truyền hình Nga đăng tải hôm qua.

Tin tức này đã gây sốc trên các phương tiện truyền thông Croatia ngày hôm qua. Trong đoạn video do RT công bố được đài truyền hình Croatia Dnevnik Nova TV đưa lại, Prebeg nói rằng mình đã bị bắt khi cố gắng trốn thoát khỏi thành phố bị bao vây, cùng với một số chiến binh khác.

Trong video, một nhà báo Nga phỏng vấn người được cho là Prebeg và đã ghi lại lời nhắn của anh với gia đình: "Tôi ổn, họ cho tôi ăn, tôi không khát, không lạnh, tôi ấm, tôi đang ngủ trên giường và nói chung là mọi thứ đều ổn cho đến nay và đừng lo lắng. Mọi người biết đấy, tôi vẫn còn sống và tôi hy vọng mọi chuyện vẫn như vậy".

Không biết bản ghi hình được thực hiện khi nào và ở đâu. Người ta không biết tù binh Croatia hiện ở đâu mà chỉ biết rằng anh trong tay quân đội Nga.

Bộ trưởng Nội vụ Croatia Dabor Bozinovic cho biết: “Chúng tôi đã nắm được sự việc và sẽ tiếp tục thông tin, theo dõi và tất nhiên, tìm kiếm câu trả lời cho những thắc mắc mà gia đình ông (Prebeg) quan tâm".

Thông tin Prebeg bị bắt trong một nỗ lực chạy khỏi Mariupol với những người lính Ukraine được cho là xảy ra cách đây hai tuần. Không có xác nhận về việc liệu có thêm bất kỳ công dân Croatia nào trên chiến trường Ukraine hay không.

Vào đầu tháng 3, Nga đã cố gắng chuyển một công hàm phản đối cho tùy viên quân sự Croatia về cáo buộc 200 lính đánh thuê người Croatia đã gia nhập quân đội Ukraine. Còn người Croatia xuất hiện trên truyền hình Nga, là thành viên của quân đội Ukraine từ năm 2020.

Cựu Ngoại trưởng Vesna Pusic phân tích: "Người đàn ông này sẽ chỉ được phóng thích trên cơ sở trao đổi tù nhân mà chủ yếu là giữa hai bên Ukraine và Nga. Và đây là một thỏa thuận mà chính quyền Croatia phải và gắng đạt được với chính quyền Ukraine. Chính quyền Croatia chắc chắn sẽ không mong muốn bất kỳ ai từ Nga đến đàm phán".

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Prebeg nói: “Chúng tôi trốn thoát khỏi Mariupol, đi bộ 260 km, chủ yếu là vào ban đêm”. Prebeg khai rằng mình không tiếp xúc nhiều với những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine cực đoan và những người theo chủ nghĩa tân phát xít từ tiểu đoàn "Azov", vì họ dưới quyền của một chỉ huy khác.

Prebeg kể thêm: "Tôi nghe nói rằng họ là phát xít và Đức quốc xã. Tôi cũng đã nghe những câu chuyện đáng sợ về những gì họ làm với dân thường mà họ bắt giữ. Họ có thể đã bắn chúng tôi vài lần. Tôi cũng nghe nói rằng có rất nhiều tội phạm và người nghiện ma túy trong hàng ngũ của họ. Tôi không trực tiếp tham dự, nhưng tôi đã xem những thước phim về những điều rùng rợn mà họ làm. "Tội ác khủng khiếp".

Prebeg cũng nói rằng anh gia nhập hàng ngũ quân đội Ukraine vào năm 2020 để được nhập quốc tịch Ukraine. Vào thời điểm đó, theo Prebeg, đó có vẻ là một ý tưởng hay, vì tiền tuyến ở Donbas là "yên tĩnh", cổng thông tin "Indeks" của Croatia đưa tin.

Prebeg nói thêm rằng anh muốn có quốc tịch vì người con gái anh yêu không thể rời Ukraine do phải chăm mẹ ốm. Prebeg bị điều tra đã có 5 năm trong quân đội Croatia nhưng anh tuyên bố rằng mình không có kinh nghiệm thực chiến.

"Tôi là một lính quèn trong lực lượng vũ trang Croatia trong 5 năm, thế thôi", Prebeg kể và cho biết thêm rằng trước đây mình chưa từng tham gia vào bất kỳ cuộc xung đột nào.

Sau khi bị bắt, Prebeg khẳng định sẽ không bao giờ cầm vũ khí nữa và sẽ chỉ tham gia "tổ chức từ thiện" hoặc Hội Chữ thập đỏ Quốc tế nếu được thả. Prebeg thừa nhận rằng tìm kiếm quốc tịch Ukraine bằng cách tham gia quân đội là một quyết định sai lầm.

Trước đó, 2 tù nhân người Anh cũng được lên sóng truyền thông Nga. Trong đó, họ cũng thừa nhận sai lầm, kêu gọi thủ tướng Anh Boris Johnson mau tìm cách trao đổi tù binh với Nga. Phía Anh sau đó lên án việc Nga đối xứ tù binh như vậy là vi phạm quy ước quốc tế. Tuy nhiên, phía Nga cho rằng các chiến binh nước ngoài chiến đấu cho Ukraine đều bị coi là lính đánh thuê.

Cuối tuần, trang Toronto Star của Canada dẫn lời người đứng đầu Ủy ban điều tra của Nga Aleksandr Bastrykin cho biết họ đã tiến hành các cuộc điều tra hình sự đối với 75 người được Nga coi là “lính đánh thuê” nước ngoài chiến đấu cho Ukraine.

“Dựa trên dữ liệu có sẵn, đã củng cố hồ sơ khởi tố hình sự với 75 lính đánh thuê đang tham gia vào các hoạt động thù địch bên phía Ukraine. Chúng tôi biết rằng họ đến từ Vương quốc Anh, Mỹ, Na Uy, Canada, Georgia và các quốc gia khác”, ông Bastrykin tuyên bố.

Lính đánh thuê không có tư cách pháp nhân và không được bảo đảm là tù nhân chiến tranh theo luật nhân đạo và có thể bị buộc tội nếu bị bắt giữ. Cổng thông tin của Croatia là Indeks đưa tin nếu bị kết tội, lính đánh thuê sẽ phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc, thậm chí có thể là tử hình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tù binh Croatia bị Nga cho lên sóng, dư luận Croatia lo "lính đánh thuê" bị kết án tử hình