Tạp chí Nature vừa công bố loại thuốc mới có tên aducanumab qua thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một đã cho kết quả tốt.

Thử nghiệm thuốc mới điều trị Alzheimer cho kết quả khả quan

07/09/2016, 13:48

Tạp chí Nature vừa công bố loại thuốc mới có tên aducanumab qua thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một đã cho kết quả tốt.

Aducanumab, sản phẩm của công ty Biogen, là kháng thể đơn dòng tác động có chọn lọc tới các ổ tích tụ protein độc hại amyloid-beta trong não khiến hệ miễn dịch tiêu hủy chúng. Đợt một thử nghiệm lâm sàng kéo dài trên 1 năm. Các bệnh nhân được chia thành 2 nhóm, một nhóm được tiêm truyền thuốc thử nghiệm với 4 liều khác nhau, còn một nhóm nhận thuốc vờ. Mặc dù mục tiêu chính của thử nghiệm là đánh giá độ an toàn của thuốc nhưng các kết quả thu được cho thấy hiệu quả tốt của aducanumab. Chụp cộng hưởng từ não của những bệnh nhân được truyền aducanumab cho thấy các mảng tích tụ amyloid-beta trong mô đại não giảm đi. Ngoài ra, sau khi hết thử nghiệm, bệnh Alzheimer chững lại, suy giảm chức năng nhận thức của những người được tiêm truyền thuốc thử nghiệm cũng chậm đi hơn so với nhóm dùng thuốc vờ.

Trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, các nhà khoa học đặc biệt lưu ý đến những tác dụng phụ khi dùng aducanumab vì những loại thuốc trước đều phải ngừng thử nghiệm trước thời hạn do tác dụng phụ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Việc chụp cộng hưởng từ thường xuyên đại não đã phát hiện thấy gần 1/3 số bệnh nhân dùng aducanumab có phù mạch. Đó là những người dùng liều cao hơn hay bị Alzheimer vì các yếu tố di truyền. Nhưng những biểu hiện bệnh lý đó biến mất sau 4-12 tuần lễ và không ai phải nhập viện.

Các nhà khoa học khẳng định họ phải tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối trên quy mô lớn hơn để khẳng định hiệu quả của thuốc và giai đoạn này sẽ kết thúc không sớm hơn năm 2020.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thử nghiệm thuốc mới điều trị Alzheimer cho kết quả khả quan