Báo cáo An Economy for the 99% (tạm dịch: Nền kinh tế dành cho 99%) mà Oxfam vừa công bố ngày 16.1.2017 đã đưa ra một nhận định rằng: Người đàn ông giàu nhất Việt Nam có thu nhập trung bình mỗi ngày bằng số tiền người nghèo nhất kiếm được trong 10 năm.

Thu nhập 1 ngày của người giàu nhất Việt Nam bằng số tiền người nghèo kiếm trong 10 năm

Anh Thư | 16/01/2017, 16:21

Báo cáo An Economy for the 99% (tạm dịch: Nền kinh tế dành cho 99%) mà Oxfam vừa công bố ngày 16.1.2017 đã đưa ra một nhận định rằng: Người đàn ông giàu nhất Việt Nam có thu nhập trung bình mỗi ngày bằng số tiền người nghèo nhất kiếm được trong 10 năm.

Bốn năm về trước, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã xác định sự gia tăng bất bình đẳng kinh tế như một mối đe dọa lớn cho sự ổn định xã hội. Kể từ đó, dù các nhà lãnh đạo thế giới đã đồng ý ký vào một cam kết toàn cầu nhằm nỗ lực giảm sự bất bình đẳng về kinh tế, thì khoảng cách giữa người giàu và phần còn lại của thế giới lại càng mở rộng.

Như Tổng thống Mỹ sắptừ nhiệm Barack Obama nói với Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khi mở đầu bài phát biểu hồi tháng 9.2016: "Một thế giới, nơi mà 1% nhân loại nắm trong tay sự giàu có hơn hẳn99% số người còn lại sẽ không bao giờ ổn định".

Cuộc khủng hoảng bất bình đẳng toàn cầu đang tiếp tục và nó kinh khủng hơn chúng ta tưởng tượng, Oxfam nhận định. Từ Brexit cho đến sự thành công của Donald Trump đều là dấu hiệu cho thấy ngày càng có nhiều người ở các nước giàu không còn chịu đựng được tình trạng hiện tại. Các doanh nghiệp lớn và giới siêu giàu đang đẩy cuộc khủng hoảng bất bình đẳng thêm trầm trọng thông qua trốn thuế, giảm lương và sử dụng quyền lực của mình nhằm gây ảnh hưởng chính trị; đồng thời đẩy cuộc khủng hoảng bất bình đẳng trầm trọng thêm.

Từ năm 2015, những người giàu nhất dù chỉ chiếm 1% dân số đã sở hữu nhiều của cải hơn so với phần còn lại của hành tinh này.

Có 8 người đàn ông đang sở hữu lượng tài sản tương đương số tài sản của 50% người nghèo trên toàn thế giới. Xếp theo thứ tự về giá trị tài sản ròng, họ gồm:
- Bill Gates - nhà sáng lập người Mỹ của Microsoft, 75 tỉ USD.
- Amancio Ortega - nhà sáng lập người Tây Ban Nha của Inditex, sở hữu chuỗi thời trang Zara, 67 tỉ USD.
- Warren Buffett - CEO và cổ đông người Mỹ lớn nhất tại Berkshire Hathaway, 60,8 tỉ USD.
- Carlos Slim Helu - chủ sở hữu người Tây Ban Nha của Grupo Carso, 50 tỉ USD.
- Jeff Bezos - nhà sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành người Mỹ của Amazon 45,2 tỷ USD.
- Mark Zuckerberg - Chủ tịch, giám đốc điều hành và đồng sáng lập người Mỹ của Facebook, 44,6 tỉ USD.
- Larry Ellison - nhà đồng sáng lập và CEO người Mỹ của Oracle 43,6 tỉ USD.
- Michael Bloomberg - nhà sáng lập, chủ sở hữu và CEO người Mỹ của Bloomberg LP 40 tỉ USD.

Cũng theo Oxfam, trong 20 năm tới, có 500 người sẽ bàn giao khoảng2,1 ngàn tỉ USD cho người thừa kế của họ - một khoản tiền lớn hơn GDP của Ấn Độ - đất nước có 1,3 tỉ dân.

Tại Mỹ, nghiên cứu mới của nhà kinh tế học Thomas Piketty cho thấy trong 30 năm qua, tăng trưởng thu nhập của 50% người nghèo nhất thế giới bằng 0, trong khi thu nhập của 1% người giàu thế giới tăng đến 300%.

Tại Việt Nam, người đàn ông giàu nhất nước có thu nhập trung bình mỗi ngằy bằng số tiền người nghèo nhất kiếm được trong 10 năm.

Nếu không kiểm soát, sự bất bình đẳng sẽ đe dọa kéo giãn khoảng cách phát triển giữa các xã hội với nhau. Nó làm tăng tỉ lệ tội phạm sự bất an và làm suy yếu cuộc chiến chấm dứt nghèo đói mà thế giới đang cố gắng thực hiện. Nó thậm chí khiến nhiều người dân sống trong sợ hãi và ít hy vọng.

Hàng trăm triệu người dân đã được nâng lên khỏi mức nghèo đói trong những thập kỷ gần đây là một thành tựu mà thế giới có thể tự hào. Tuy nhiên, cứ 9 người trong số đó thì có 1 người vẫn phải đi ngủ với cái bụng đói.

Trong khi đó, Oxfam cho rằng nếu một nền kinh tế phát triển công bằng vì con người sẽ luôn tạo ra các xã hội tốt đẹp hơn. Nó sẽ đảm bảo việc làm an toàn, mức tiền lương khá;đối xử với phụ nữ và nam giới như nhau; và mỗi đứa trẻ sẽ có cơ hội để phát huy tiềm năng của chúng.

         
   

Oxfam là một liên minh quốc tế gồm 17 tổ chức cùng phối hợp hoạt động tại 94 quốc gia trên thế giới; là một phần của phong trào toàn cầu nhằm đem lại tác động lớn hơn trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo và đấu tranh cho bình đẳng.

   

Tại Việt Nam, Oxfam là một trong những tổ chức phi chính phủ quốc tế hoạt động trong các lĩnh vực phát triển nông thôn, giảm thiểu rủi ro và ứng phó với biến đổi khí hậu và thảm họa, phát triển xã hội dân sự và cộng đồng thiểu số, nâng cao vị thế phụ nữ.

   

Nguồn: www.oxfamblogs.org

   
Anh Thư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu nhập 1 ngày của người giàu nhất Việt Nam bằng số tiền người nghèo kiếm trong 10 năm