Ngày 12.10, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Tọa đàm góp ý dự thảo thông tư ban hành quy chế đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ tại các trường ĐH.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT muốn việc đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở Việt Nam dễ dàng hơn

Dạ Thảo | 13/10/2020, 13:25

Ngày 12.10, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Tọa đàm góp ý dự thảo thông tư ban hành quy chế đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ tại các trường ĐH.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết hiện nay quy mô đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của các các cơ sở giáo dục ĐH giảm mạnh vì có các yếu tố cạnh tranh của các cơ sở giáo dục nước ngoài.

"Những trường tốp cao, tuyển sinh thạc sĩ, tiến sĩ còn kém hơn các trường khác, đó là bất cập mà các trường cần phải thay đổi. Ví như các trường cần giảm bớt các yêu cầu về quy trình, thủ tục không cần thiết, tạo cơ chế thông thoáng cho các trường để đào tạo được nâng lên và việc tuyển sinh cũng thuận lợi hơn" - Thứ trường Hoàng Minh Sơn đưa ra ý kiến.

dao-tao-thac-si_jpg1.jpg
Các đại biểu nghiên cứu dự thảo thông tư

Quy chế cũng cần làm rõ thế nào là đào tạo thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu và định hướng ứng dụng; đồng thời quy định về công tác tuyển sinh, đào tạo…, làm sao để các trường quyết định dựa trên đặc thù, nhưng trên mặt bằng chung vẫn đảm bảo khách quan và chuẩn đầu ra. “Chúng ta chỉ có thể tăng được quy mô đào tạo khi chúng ta cam kết với xã hội về chất lượng” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư quy định quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ. Quy chế này áp dụng đối với các đại học, trường đại học và cơ sở giáo dục đại học có tên gọi khác phù hợp với quy định của pháp luật; Viện hàn lâm, viện do Thủ tướng Chính phủ thành lập theo quy định của Luật Khoa học và công nghệ được phép đào tạo trình độ tiến sĩ, các tổ chức và cá nhân có liên quan. Dự thảo sẽ được góp ý đến ngày 7.12.2020.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT muốn việc đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở Việt Nam dễ dàng hơn