Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết sẽ kiến nghị với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tăng cường số lượng vắc xin COVID-19 cho Bình Dương và tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 như TP.HCM.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Bình Dương sẽ tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 như TP.HCM

Hồ Quang | 23/06/2021, 13:12

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết sẽ kiến nghị với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tăng cường số lượng vắc xin COVID-19 cho Bình Dương và tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 như TP.HCM.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, sáng nay (23.6), đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và Thứ trưởng Trần Văn Thuấn dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại đây.

thu-truong-bo-y-te-binh-duong-se-to-chuc-chien-dich-tiem-vac-xin-ngua-covid-19-nhu-tphcm-hinh-anh(1).png
Thứ  trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (bìa phải) kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại một khu nhà trọ trên địa bàn TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương sáng nay 23.6 - Ảnh: PV 

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương, sáng 23.6, địa phương này ghi nhận thêm 23 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc trong cộng đồng ở đợt dịch thứ 4 lên 164 người. Các ca mắc COVID-19 rải rác trong cộng đồng ở nhiều địa phương như: TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, thị xã Tân Uyên… Đặc biệt, từ ngày 14.6 đến nay dịch COVID-19 ở Bình Dương đã xuất hiện tại nhiều công ty, xí nghiệp, nhà máy đan xen với các khu nhà trọ công nhân và lây lan rất nhanh cũng như xuất hiện những ổ dịch.

Hiện Bình Dương đang thực hiện phong tỏa tại nhiều khu vực ở TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, thị xã Tân Uyên, thị xã Bến Cát; đồng thời thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ tại một số địa phương có dịch COVID-19 nghiêm trọng như: TP.Thuận An, thị xã Tân Uyên và một số phường ở TP.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng hơn 150 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ở Bình Dương chưa phải là lớn. Tuy nhiên kinh nghiệm từ các địa phương khác cho thấy dịch có thể diễn biến phức tạp, khó lường. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, số lượng ca mắc COVID-19 tại Bình Dương có thể tăng mạnh trong những ngày tới. Đặc biệt, Bình Dương có nhiều khu công nghiệp lớn với gần 1,2 triệu công nhân đang làm việc trên địa bàn tỉnh.

“Chúng ta cần chủ động phòng chống dịch COVID-19, trong đó sử dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, không để lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là trong các phân xưởng, nhà máy”, ông Sơn nói.

Thứ trưởng Sơn đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn TP.Thuận An là rất nghiêm ngặt, người cách ly người, nhà cách ly nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố…

Tuy nhiên, ông Sơn đề nghị chính quyền địa phương cần siết chặt hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị 16 tại đây. Ngoài ra, cần phải sử dụng các chiến thuật xét nghiệm để có thể kiểm soát được tại các khu nhà trọ rất đông công nhân.

Song song với công tác sàng lọc, địa phương cần đẩy mạnh việc truy vết thần tốc; sử dụng các công nghệ thông tin để đưa vào truy vết; chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly mới, đảm bảo các điều kiện an toàn.

“Chúng ta phải thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh, sản xuất; thành lập tổ COVID-19 trong cộng đồng cũng như trong các nhà máy, phân xưởng để thường xuyên rà soát phát hiện các trường hợp nghi ngờ, báo ngay cơ quan y tế” ông Sơn đề nghị.

Về công tác xét nghiệm, ông Sơn cho biết hiện nay năng lực xét nghiệm ở địa phương này chỉ 5.000 - 6.000 mẫu/ngày. Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo tỉnh phải chuẩn bị một cơ số test kháng nguyên nhanh để phục vụ cho công tác sàng lọc ngay lập tức đối với những điểm nghi ngờ có dịch tễ.

Đối với xét nghiệm khẳng định RT-PCR, Bình Dương cần phải tăng số lượng mẫu lên 10.000 đến 20.000 mẫu đơn/ngày, thậm chí có thể tăng lên 30.000 mẫu đơn/ngày. Như vậy, mỗi ngày sẽ xét nghiệm được 50.000 đến 300.000 mẫu gộp/ngày.

“Riêng vắc xin ngừa COVID-19, chúng tôi sẽ kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tăng cường số lượng vắc xin cho tỉnh, tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin như TP.HCM, trong đó ưu tiên cho các công nhân nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất tại cho các doanh nghiệp”, ông Sơn nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ Y tế: Bình Dương sẽ tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 như TP.HCM