Đặt mục tiêu đến tháng 9.2020, cả nước đạt 1.000 điểm cầu khám chữa bệnh từ xa. Thế nhưng đến thời điểm này, con số trên vượt dự kiến lên đến 1.100 điểm cầu khám chữa bệnh từ xa.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Cả nước có 1.100 điểm cầu khám chữa bệnh từ xa, vượt dự kiến

Hồ Quang | 18/09/2020, 17:00

Đặt mục tiêu đến tháng 9.2020, cả nước đạt 1.000 điểm cầu khám chữa bệnh từ xa. Thế nhưng đến thời điểm này, con số trên vượt dự kiến lên đến 1.100 điểm cầu khám chữa bệnh từ xa.

Bác sĩ ngồi ở Sài Gòn điều trị cho bệnh nhân tại Đắk Lắk, Đồng Tháp...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã cho biết điều nàytại Lễ khai trương Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM vào chiều nay (18.9).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, thực hiện Quyết định 2628 phê duyệt đề án “khám chữa bệnh từ xa”, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu Bộ Y tế, nhiều bệnh viện đã triển khai khám chữa bệnh từ xa qua giải pháp Telehealth do Viettel phát triển theo tinh thần “bệnh viện tuyến trên hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới”, “thầy thuốc tuyến trên hỗ trợ thầy thuốc tuyến dưới”.

Bộ Y tế đặt mục tiêu đến tháng 9.2020 có được 1.000 điểm cầu khám chữa bệnh từ xa, trong đó có 27 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tham gia. Song đến nayđã có 1.100 điểm cầu khám chữa bệnh từ xa với sự tham gia của 17 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, trong thời đại kỹ thuật số, người dân không cần gặp trực tiếp bác sĩ, chuyên gia giỏi nhưng vẫn có thể khám, điều trị với những bác sĩ này thông qua hình thức trực tuyến. Bên cạnh đó, hệ thống khám chữa bệnh từ xa, giúp bác sĩ tuyến dưới nâng cao trình độ, chuyên môn, tay nghề.

Dù hệ thống khám chữa bệnh từ xa hiện naykhá tốt, nhưng theo thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, để duy trì được điều này là rất khó. “Hạ tầng tốt mà không tổ chức quy trình tốt, giáo án tốt thì chúng ta sẽ mất cơ hội. Vì thế, các bệnh viện phải biết nuôi dưỡng, duy trì tốt hệ thống khám chữa bệnh từ xa này”, ông Sơn nói.

BS.CK2 Lê Trung Chánh (Giám đốc Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương TP.HCM)cho biết trong quá trình chuẩn bị tham gia đề án khám chữa bệnh từ xa, Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương TP.HCM đã triển khai 2 buổi hội chẩn trực tuyến, thảo luận ca lâm sàng trên nền tảng Telehealth vào đầu tháng 8.2020, 2 buổi đào tạo trực tuyến với sự tham gia các chuyên gia nước ngoài cho hơn 500 lượt y, bác sĩ. Đến nayđã có 4 bệnh viện tuyến Trung ương, bao gồm: Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng); Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình), Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, 45 đơn vị tuyến tỉnh, 3 đơn vị tuyến huyện, 2 đơn vị tư nhân thuộc 36 tỉnh, thành từ Nam chí Bắc (3 đơn vị phía Bắc) đăng ký tham gia vào mạng lưới khám, chữa bệnh từ xa do Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương TP.HCM chủ trì.

Bác sĩ Chánh tin tưởng sự ra đời Trung tâm tư vấn khám, chữa bệnh từ xa này sẽ có nhiều hơn các bác sĩ tuyến dưới được các bác sĩ tuyến trên cập nhật các kiến thức, chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm để thực hành lâm sàng tốt hơn. Đây là cơ hội để các bác sĩ cùng nhau chia sẻ những hiểu biết, kiến thức mới, kinh nghiệm quý báu, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sự hài lòng của người dân, hướng đến triển khai hiệu quả mục tiêu của đề án khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 – 2025 của Bộ Y tế:“Mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng cao của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế của tuyến dưới”.

Sau lễ khai trương, Bệnh viện răng hàm mặt TP.HCM đã tiến hành hội chẩn 1 ca bệnh phức tạp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng và tổ chức phẫu thuật trực tuyến 1 ca chấn thương hàm mặt. Đây là tiền đề cho những hoạt động hội chẩn trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa thường xuyên định kỳ của bệnh viện.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ Y tế: Cả nước có 1.100 điểm cầu khám chữa bệnh từ xa, vượt dự kiến