Thủ tướng Anh - Boris Johnson và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đã thay đổi quyết định và tự cách ly sau khi tiếp xúc với Bộ trưởng Y tế Sajid Javid (người vừa dương tính với COVID-19).

Thủ tướng Anh đổi quyết định khi bị chỉ trích, tự cách ly do tiếp xúc Bộ trưởng Y tế mắc COVID-19

Nhân Hoàng | 18/07/2021, 16:50

Thủ tướng Anh - Boris Johnson và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đã thay đổi quyết định và tự cách ly sau khi tiếp xúc với Bộ trưởng Y tế Sajid Javid (người vừa dương tính với COVID-19).

Ông Boris Johnson và Rishi Sunak được xác định là tiếp xúc với Sajid Javid, người thông báo có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 một ngày trước đó.

COVID-19 đã làm ảnh hưởng nặng nền đến chính phủ Anh vào thời điểm phản ứng với đại dịch đang được giám sát gắt gao. Hầu như tất cả các hạn chế còn lại ở Anh sẽ được dỡ bỏ ngày vào 19.7 bất chấp sự gia tăng mạnh các ca mắc COVID-19 khi các bộ trưởng đặt niềm tin vào chương trình vắc xin tiên tiến.

Khi số ca mắc COVID-19 tăng 50.000 mỗi ngày, hàng trăm ngàn người Anh đang bị yêu cầu tự cách ly trong 10 ngày, gây ra sự tàn phá cho các nhà tuyển dụng và phụ huynh, buộc phải hủy chuyến tàu và khiến một số doanh nghiệp phải đóng cửa.

Tuy nhiên, những quy tắc cách ly đó sẽ không hoàn toàn áp dụng cho Thủ tướng Boris Johnson và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak. Hai người thay vào đó sẽ được phép làm việc tại văn phòng của họ và phải xét nghiệm COVID-19 hàng ngày theo một chương trình thí điểm.

Họ sẽ tham gia thí điểm thử nghiệm liên lạc hàng ngày để cho phép họ tiếp tục làm việc từ Phố Downing. Họ sẽ chỉ tiến hành các hoạt động thiết yếu của chính phủ trong giai đoạn này”, văn phòng ông Johnson ở Phố Downing cho biết hôm 18.7.

Ông Johnson và Sunak sẽ chỉ phải tự cách ly khi không làm việc.

tiep-xuc-voi-bo-truong-y-te-mac-covid-19-nhung-duoc-mien-tu-cach-ly-thu-tuong-anh-bi-phe-doi-lap-chi-trich.jpg
Thủ tướng Boris Johnson (phải) và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak

Các chính trị gia đối lập cho rằng việc ông Johnson và Sunak được miễn một số quy tắc tự cách ly là "đạo đức giả".

Có vẻ như với nhiều người trong chúng tôi, đó thực sự là một quy tắc dành cho họ ở cấp cao nhất và một quy tắc khác dành cho những người còn lại”, phát ngôn viên của Đảng Lao động - Jonathan Ashworth nói với Sky News.

Cách xử lý của chính phủ với đại dịch liên quan những tình tiết gây tổn hại đến lòng tin của công chúng - gần đây nhất là nguyên Bộ trưởng Y tế Matt Hancock đã bị phát hiện ôm hôn và sờ soạng nữ cố vấn tại văn phòng, vi phạm các quy định về giãn cách xã hội, dẫn đến chuyện ông đã từ chức.

Hôm 17.7, Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid cho biết ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, nhưng nói thêm rằng các triệu chứng rất nhẹ và biết ơn vì đã tiêm hai liều vắc xin phòng bệnh.

Giữ chức Bộ trưởng Y tế Anh trong 3 tuần qua thay Matt Hancock - người từ chức vì scandal tình ái với trợ lý, ông Sajid Javid đã ủng hộ kế hoạch của Thủ tướng Boris Johnson để loại bỏ tất cả các hạn chế về COVID-19 hợp pháp còn lại từ hôm 19.7 bất chấp sự gia tăng các ca bệnh được thúc đẩy bởi biến thể Delta có khả năng lây truyền cao.

"Tôi đã xét nghiệm dương tính với COVID-19", Sajid Javid tweet hôm 17.7, đồng thời cho biết thêm ông đã thực hiện xét nghiệm dòng chảy bên và sau đó kết quả dương tính cũng được xác nhận trong xét nghiệm PCR.

"Kết quả dương tính của tôi hiện đã được xác nhận bằng xét nghiệm PCR, vì vậy tôi sẽ tiếp tục cách ly và làm việc tại nhà. May mắn thay, tôi đã bị các triệu chứng nhẹ", ông Sajid Javid cho hay.

Sajid Javid đã tweet vào ngày 17.3 rằng ông đã nhận được mũi tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đầu tiên, sau đó đăng bức ảnh tiêm liều thứ hai vào ngày 16.5.

Cập nhật: Sau khi nhận nhiều lời chỉ trích, ông Johnson và Sunak đều sẽ tự cách ly theo hướng dẫn của quốc gia, từ bỏ tham gia vào một kế hoạch thí điểm mà lẽ ra họ sẽ tiếp tục làm việc.

Chính phủ Anh thông báo vào lúc 7 giờ GMT rằng ông Johnson, Sunak đã tiếp xúc với một người mắc COVID-19 và sẽ tham gia vào một chương trình thử nghiệm cho phép họ tiếp tục làm việc thay vì tự cách ly. Song chưa đầy 3 giờ sau, quyết định đó đã bị đảo ngược sau hàng loạt lời chỉ trích từ các cử tri, các đối thủ chính trị và chủ doanh nghiệp.

Một phát ngôn viên Thủ tướng Anh cho biết: “Ông ấy sẽ không tham gia vào cuộc thử nghiệm. Ông sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc họp với các bộ trưởng từ xa".

Thủ tướng Johnson sẽ cách ly tại Checkers, nơi cư trú cấp quốc gia của ông.

Các chính trị gia đối lập cho rằng ông Johnson và Sunak tự miễn quy tắc cho mình.

Boris Johnson và Rishi Sunak đã bị thất bại một lần nữa vì nghĩ rằng các quy tắc mà tất cả chúng ta đang tuân theo không áp dụng cho họ. Cách mà thủ tướng tự ứng xử tạo ra hỗn loạn, tạo ra một chính phủ tồi và gây ra những hậu quả chết người cho công chúng Anh", lãnh đạo Đảng Lao động Keir Starmer nói.

Bộ trưởng tài chính Sunak thừa nhận chịu phản ứng dữ dội về quyết định ban đầu của họ.

"Tôi nhận ra rằng ngay cả cảm giác rằng các quy tắc không giống nhau với tất cả mọi người là sai", ông viết trên Twitter.

Ngày tự do

Bộ trưởng Bộ Gia cư Anh - Robert Jenrick xác nhận rằng chính phủ sẽ tiếp tục kế hoạch "ngày tự do" vào 19.7, loại bỏ yêu cầu đeo khẩu trang, dỡ bỏ giới hạn tụ tập xã hội và cho phép các doanh nghiệp có rủi ro cao mở cửa trở lại.

Các bộ trưởng cho rằng chương trình tiêm chủng, theo đó 87,8% dân số đã được tiêm một liều vắc xin và 67,8% được tiêm hai mũi vắc xin, phần lớn đã phá vỡ mối liên hệ giữa các ca COVID-19 và tử vong.

Robert Jenrick nói với BBC: “Lần cuối cùng chúng tôi gặp trường hợp ở mức độ như hiện nay, số người chết vì vi rút đã gấp 30 lần hiện nay”.

Tuy nhiên, sự gia tăng các ca mắc COVID-19 đang gây ra vấn đề cho các nhà tuyển dụng, với hơn nửa triệu người được yêu cầu tự cách ly thông qua ứng dụng theo dõi của chính phủ trong tuần tính đến ngày 7.7.

Vào giữa tháng 8, Anh có kế hoạch thay đổi các quy định về cách ly bản thân để miễn cho những người đã tiêm hai liều vắc xin khỏi yêu cầu phải ở nhà trong 10 ngày.

Chương trình thí điểm mà ông Johnson và Sunak sẽ tham gia đang được thực hiện tại 20 nơi làm việc, bao gồm cơ sở hạ tầng giao thông và nhập cư, và tính đủ điều kiện được đánh giá theo từng trường hợp.

Nghiên cứu được thiết kế để xem xét liệu kiểm tra tiếp xúc hàng ngày có phải là một cách hiệu quả để xác định các ca mắc COVID-19 mới và liệu nó có bất kỳ tác động nào đến việc lây truyền vi rút hay không.

Bài liên quan
Bộ trưởng Y tế Anh từ chức vì hôn và sờ soạng phụ tá, vi phạm quy tắc COVID-19, Thủ tướng rối bời
Bộ trưởng Y tế Anh - Matt Hancock đã từ chức sau khi ông bị bắt gặp vi phạm quy tắc giãn cách phòng COVID-19 vì ôm hôn và sờ soạng nữ phụ tá trong văn phòng của mình, khiến đồng nghiệp và công chúng phẫn nộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Anh đổi quyết định khi bị chỉ trích, tự cách ly do tiếp xúc Bộ trưởng Y tế mắc COVID-19