Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid cho biết ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, nhưng nói thêm rằng các triệu chứng rất nhẹ và biết ơn vì đã tiêm hai liều vắc xin phòng bệnh.

Dương tính với COVID-19 dù đã tiêm 2 liều vắc xin AstraZeneca, Bộ trưởng Y tế Anh lên tiếng

Nhân Hoàng | 17/07/2021, 20:21

Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid cho biết ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, nhưng nói thêm rằng các triệu chứng rất nhẹ và biết ơn vì đã tiêm hai liều vắc xin phòng bệnh.

Giữ chức Bộ trưởng Y tế Anh trong 3 tuần qua thay Matt Hancock - người từ chức vì scandal tình ái với trợ lý, ông Sajid Javid đã ủng hộ kế hoạch của Thủ tướng Boris Johnson để loại bỏ tất cả các hạn chế về COVID-19 hợp pháp còn lại từ hôm 19.7 bất chấp sự gia tăng các ca bệnh được thúc đẩy bởi biến thể Delta có khả năng lây truyền cao.

"Sáng nay, tôi đã xét nghiệm dương tính với COVID-19", Sajid Javid tweet, đồng thời cho biết thêm ông đã thực hiện xét nghiệm dòng chảy bên và sau đó kết quả dương tính cũng được xác nhận trong xét nghiệm PCR.

"Kết quả dương tính của tôi hiện đã được xác nhận bằng xét nghiệm PCR, vì vậy tôi sẽ tiếp tục cách ly và làm việc tại nhà. May mắn thay, tôi đã bị các triệu chứng nhẹ", ông Sajid Javid cho hay.

Sajid Javid đã tweet vào ngày 17.3 rằng ông đã nhận được mũi tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đầu tiên, sau đó đăng bức ảnh tiêm liều thứ hai vào ngày 16.5.

bo-truong-y-te-anh-duong-tinh-voi-covid-19.jpg
Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid dương tính với COVID-19 nhưng chỉ bị triệu chứng rất nhẹ

Vắc xin không có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh, nhưng những người được tiêm chủng đầy đủ ít có nguy cơ bị bệnh nặng với COVID-19 ngay cả khi có kết quả dương tính.

Phân tích thực tế do Public Health England (Tổ chức Y tế Cộng đồng Anh) công bố đã phát hiện rằng hai liều vắc xin AstraZeneca có hiệu quả 60% với bệnh có triệu chứng từ biến thể Delta và ngăn ngừa 92% việc nhập viện.

Nước Anh đang phải đối mặt với một làn sóng mới về các ca mắc COVID-19, nhưng Thủ tướng Johnson và Bộ trưởng Y tế Javid khẳng định chương trình vắc xin đã phá vỡ phần lớn mối liên hệ giữa các ca COVID-19 và tỷ lệ tử vong, dù ông Johnson nói rằng nước này nên sống chung với viễn cảnh nhiều ca tử vong từ căn bệnh này.

Nước Anh có số ca tử vong do COVID-19 cao thứ 7 trên thế giới và đã tiêm vắc xin đầy đủ cho 2/3 người lớn, nhưng không tiêm chủng cho trẻ em.

Một số nhà khoa học đã cảnh báo rằng kế hoạch mở cửa trở lại của chính phủ Anh là nguy hiểm do số lượng đáng kể những người vẫn chưa được tiêm chủng và thực tế là vắc xin không có hiệu quả 100%.

Hôm 27.6 vừa qua, ông Matt Hancock đã từ chức Bộ trưởng Y tế Anh sau khi bị bắt gặp vi phạm quy tắc giãn cách phòng COVID-19 vì ôm hôn và sờ soạng nữ phụ tá trong văn phòng của mình, khiến đồng nghiệp và công chúng phẫn nộ.

Matt Hancock đã viết thư Thủ tướng Boris Johnson để từ chức, nói rằng ông khiến mọi người thất vọng.

"Ai trong chúng tôi đưa ra những quy tắc này phải tuân theo và đó là lý do tại sao tôi phải từ chức", người đàn ông 42 tuổi nói trong một video trên Twitter.

Hatt Hancock từng là trung tâm của cuộc chiến chống lại đại dịch của chính phủ Anh, thường xuyên xuất hiện trên truyền hình để nói với mọi người tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt và bảo vệ Bộ Y tế Anh trước những lời chỉ trích về phản ứng của cơ quan này với cuộc khủng hoảng.

Hatt Hancock sẽ được thay thế bởi Sajid Javid, cựu bộ trưởng tài chính với kinh nghiệm hoạt động chính phủ rộng rãi nhưng còn bỡ ngỡ về vấn đề sức khỏe. Ông Sajid Javid đã bị buộc phải rời khỏi Bộ tài chính Anh vào đầu năm 2020 khi thua trong cuộc chiến quyền lực với đồng minh thân cận của Thủ tướng Johnson khi đó là Dominic Cummings.

Ông Sajid Javid sẽ được giao nhiệm vụ giúp Bộ Y tế nước Anh phục hồi sau đại dịch COVID-19 và đối phó với bất kỳ đợt lây nhiễm nào trong tương lai. 

Bài liên quan
Các thành phố Brazil bác tin dùng 26.000 liều vắc xin AstraZeneca hết hạn, Tổng thống Bolsonaro vẫn chưa tiêm
Các thành phố trên khắp Brazil hôm 2.7 phủ nhận bài viết nói rằng dữ liệu của Bộ Y tế cho thấy họ sử dụng ít nhất 26.000 liều vắc xin AstraZeneca đã hết hạn sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dương tính với COVID-19 dù đã tiêm 2 liều vắc xin AstraZeneca, Bộ trưởng Y tế Anh lên tiếng