Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm 26.11 đã chỉ trích EU phản ứng chậm trước cuộc chiến tại Ukraine, đồng thời tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ của ông với Kyiv.

Thủ tướng Ba Lan chỉ trích EU phản ứng chậm trước xung đột Ukraine

Hoàng Vũ | 27/11/2022, 07:06

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm 26.11 đã chỉ trích EU phản ứng chậm trước cuộc chiến tại Ukraine, đồng thời tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ của ông với Kyiv.

Trong cuộc họp với những người đồng cấp từ Ukraine và Lithuania, ông Morawiecki đã thảo luận về những nỗ lực hợp tác trong bối cảnh xung đột tại Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ 9. Cuộc gặp diễn ra sau cuộc họp ở biên giới Ukraine - Ba Lan vào đầu tháng này.

92da1c7ab2bfea10782d8954b2732ab0.jpg
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki - Ảnh: Getty

Trước đó vào ngày 15.11, một tên lửa đã rơi trúng một ngôi làng ở Ba Lan khiến 2 người thiệt mạng. Các nhà lãnh đạo phương Tây ban đầu tin rằng tên lửa đến từ Nga, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột quân sự leo thang.

Tuy nhiên, NATO cho biết tên lửa này có khả năng bị không quân Ukraine bắn nhầm. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết sự việc xảy ra khi Ukraine tự vệ trước các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng của mình và khẳng định đó "không phải lỗi của Ukraine".

Sau vụ rơi tên lửa, Ba Lan cũng không có dấu hiệu dao động trong việc ủng hộ Ukraine những tuần gần đây. Thủ tướng Morawiecki hôm 26.11 đã kêu gọi hỗ trợ Ukraine. Ông cũng lên án các nhà lãnh đạo châu Âu đã "quá chậm" để phản ứng trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 24.2.

"Châu Âu đã nhận thấy mối đe dọa từ Nga quá muộn, đó là lý do tại sao bây giờ chúng ta không thể trì hoãn việc cung cấp sự giúp đỡ cho Ukraine. Cuộc chiến này sẽ kết thúc khi từng ngôi nhà, từng trường học, từng bệnh viện và từng con đường được thu hồi", Morawiecki cho biết.

Kể từ khi xung đột nổ ra, ông Morawiecki đã là một người ủng hộ “nhiệt thành” của Ukraine. Đầu tuần này, ông đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới thực hiện hành động hỗ trợ Ukraine trước mùa đông khắc nghiệt sắp tới.

“Những tháng sắp tới có thể rất khó khăn đối với Ukraine. Mùa đông đang đến và người Nga vẫn tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine”, Thủ tướng Ba Lan nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Ba Lan chỉ trích EU phản ứng chậm trước xung đột Ukraine