Thủ tướng mong muốn, trong tương lai xa, chúng ta cần vươn lên làm chủ cả 5 không gian: Đất, nước, trời, vũ trụ, không gian mạng và các nhà khoa học có vai trò rất lớn giúp làm chủ các không gian này.

Thủ tướng: Các nhà khoa học có vai trò rất lớn giúp làm chủ 5 không gian

Thu Anh | 30/01/2019, 06:40

Thủ tướng mong muốn, trong tương lai xa, chúng ta cần vươn lên làm chủ cả 5 không gian: Đất, nước, trời, vũ trụ, không gian mạng và các nhà khoa học có vai trò rất lớn giúp làm chủ các không gian này.

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, ngày 29.1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt hơn 300 trí thức, nhà khoa học. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Đảng, Nhà nước luôn coi trọng đội ngũ trí thức, nhân tài. Không có nhân tài thì không thể phát triển được đất nước, nhưng có nhân tài rồi mà không trọng dụng thì sẽ khiến đất nước suy yếu.

Năm nay, Chính phủ đưa ra phương châm hành động “12 chữ”: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả. Sẽ có sự “bứt phá” hơn nữa trên các lĩnh vực, bứt phá không chỉ về kinh tế, mà cả về xử lý tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, bứt phá về kiến tạo phát triển, chủ động hơn trong phòng chống thiên tai…

Vì vậy, để phát triển đất nước nhanh và bền vững, đòi hỏi chúng ta cần phát huy mạnh mẽ nguồn vốn trí thức, khơi dậy và huy động được sức sáng tạo của người Việt Nam. Đây là thách thức, là bứt phá, đồng thời là cơ hội cho những người làm khoa học, công nghệ đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển đất nước.

Thủ tướng mong muốn đội ngũ trí thức, khoa học, cả trong nước và Việt kiều, cả các nhà sáng chế không chuyên, học sinh, sinh viên đóng góp vào khát vọng dân tộc, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có mức thu nhập cao, “làm sao dân ta giàu hơn, nước ta mạnh hơn”. Trong tương lai xa, chúng ta cần vươn lên làm chủ cả 5 không gian: Đất, nước, trời, vũ trụ, không gian mạng và các nhà khoa học có vai trò rất lớn giúp làm chủ các không gian này.

Đảng, Nhà nước luôn coi trọng đội ngũ trí thức, nhân tài - Ảnh: VPCP

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng cũng lưu ý tập trung cao hơn vào một số lĩnh vực. Cụ thể, thứ nhất là lĩnh vực biến đổi khí hậu khi Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hiện tượng này. Thứ hai, an toàn, an ninh năng lượng - một sự cân đối lớn của phát triển nền kinh tế. Thứ ba là chăm sóc con người, khoa học của sự sống.

Thứ tư là nông nghiệp, bởi đa số người dân sống ở nông thôn, “làm sao người dân ở vùng sâu, vùng xa có thể thanh toán điện tử thông qua điện thoại thông minh”. Thứ năm là khoa học xã hội, đặc biệt là khoa học quản lý để phát triển, khoa học pháp lý để bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo tinh thần Hiến pháp năm 2013.

Thủ tướng cho rằng chính sách về kinh tế, thuế và các chính sách khác đối với KH-CN còn có bất cập, hạn chế. “Chúng tôi tiếp thu vấn đề này để làm sao không chỉ đổi mới tư duy phát triển mà còn phải đổi mới chính sách về tài chính, kinh tế, nhằm cởi trói cho khoa học công nghệ” và quản lý tài chính như thế nào để phù hợp với KH-CN, như chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học.

Thu Anh
Bài liên quan
Cần đặc biệt coi trọng công tác thu hút, tập hợp, đoàn kết trí thức
Chiều 23.4, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dẫn đầu Đoàn công tác thăm và làm việc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Các nhà khoa học có vai trò rất lớn giúp làm chủ 5 không gian