Hôm 14.2 (giờ Canada), Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết sẽ kích hoạt các quyền hạn khẩn cấp nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình.

Thủ tướng Canada dùng quyền hạn khẩn cấp ngăn chặn "Đoàn xe tự do"

Đan Thuỳ | 15/02/2022, 09:49

Hôm 14.2 (giờ Canada), Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết sẽ kích hoạt các quyền hạn khẩn cấp nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình.

Đạo luật này cho phép chính phủ liên bang quản lý các tỉnh của bang, mở đường cho các biện pháp đặc biệt tạm thời để đảm bảo an ninh trong trường hợp khẩn cấp quốc gia. Thủ tướng Trudeau cam kết các biện pháp sẽ "cụ thể về mặt địa lý và chỉ nhắm đến những nơi cần thiết" với thời gian biểu rõ ràng.

"Chúng tôi không ngăn cản quyền biểu tình hợp pháp của mọi người", ông nói, nhấn mạnh sẽ không triển khai quân đội bởi động thái này là "phương sách cuối cùng", ông Trudeau nói thêm.

anh-chup-man-hinh-2022-02-15-luc-08.55.15.png
Thủ tướng Trudeau - Ảnh: Reuters  

Thủ đô Ottawa có thể sẽ đưa các trang web, hội nhóm quyên góp cộng đồng vào danh sách giám sát theo đạo luật giám sát các hoạt động tài trợ khủng bố.

Chính phủ cũng sẽ cho phép các ngân hàng tạm thời đóng băng tài khoản của những người bị nghi ngờ hỗ trợ biểu tình mà không cần lệnh của tòa án. Ngoài ra, bảo hiểm của các xe tải tham gia vào phong trào sẽ bị đình chỉ cho đến khi họ rời đi.

Phong trào mang tên "Đoàn xe tự do" được bắt đầu bởi các tài xế xe tải Canada phản đối quy định phòng dịch COVID-19, đã thu hút thêm những người phản đối nhiều chính sách khác từ kiểm soát đại dịch đến thuế carbon.

Một nhóm nhỏ người ủng hộ phong trào ở Ottawa cũng chiếm lĩnh cầu Ambassador nối Canada và Mỹ trong vòng 6 ngày trước khi bị giải tán ngày 13.2.

anh-chup-man-hinh-2022-02-15-luc-08.55.04.png
Một người tham gia phong trào biểu tình "Đoàn xe tự do" - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình tiếp tục bùng lên ở nhiều thành phố khác ở Canada. Nhiều người tỏ ra thất vọng trước cách ứng phó được cho là nhẹ nhàng của cảnh sát Canada đối với đám đông bài vắc xin tụ tập ở thành phố Windsor tỉnh Ontario và thủ đô Ottawa

Việc chiếm giữ cầu được xem là nguyên nhân trực tiếp khiến chính quyền ông Trudeau quyết tâm chấm dứt phong trào của các tài xế xe tải.

anh-chup-man-hinh-2022-02-15-luc-08.55.30.png
Các cuộc biểu tình tiếp tục bùng phát ở các thành phố khác ở Canada - Ảnh: Reuters

Đạo luật về Các trường hợp khẩn cấp năm 1988 cho phép chính phủ Canada tiếp quản quyền lực của giới chức các tỉnh, áp đặt các biện pháp đặc biệt có thời hạn để đảm bảo an ninh trong trường hợp khẩn cấp quốc gia. Luật này từng được kích hoạt một lần trong thời bình vào năm 1970, dưới thời cựu thủ tướng Pierre Trudeau, cha của Thủ tướng Canada đương nhiệm.

Trước đó, vào ngày 14.2, thủ hiến của 4 tỉnh Alberta, Quebec, Manitoba và Saskatchewan cho biết họ phản đối kế hoạch viện dẫn đạo luật này vì cho rằng điều đó không cần thiết.

Quốc hội Canada phải họp biểu quyết thông qua hoặc phản đối các biện pháp do thủ tướng đề xuất dựa trên đạo luật khẩn cấp, theo Reuters.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Canada dùng quyền hạn khẩn cấp ngăn chặn "Đoàn xe tự do"