Theo quan chức Ukraine, Zelensky đã đề nghị ông Biden đến thăm Ukraine càng sớm càng tốt, nhưng không có phản ứng tích cực nào từ Biden.

Ukraine đề nghị ông Biden sớm thăm Kiev, phía Mỹ không trả lời

Anh Tú | 14/02/2022, 11:40

Theo quan chức Ukraine, Zelensky đã đề nghị ông Biden đến thăm Ukraine càng sớm càng tốt, nhưng không có phản ứng tích cực nào từ Biden.

Trong cuộc điện đàm kéo dài khoảng một giờ hôm Chủ nhật, Tổng thống Joe Biden đã nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Mỹ sẽ phản ứng "nhanh chóng và dứt khoát" nếu Nga thực hiện "cuộc xâm lược".

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Mỹ cảnh báo rằng “một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine có thể xảy ra ngay trong tuần này”.

Thông cáo của Nhà Trắng nêu: "Tổng thống Biden nói rõ rằng Mỹ cùng các Đồng minh và các đối tác sẽ phản ứng nhanh chóng và dứt khoát trước bất kỳ hành động gây hấn nào của Nga đối với Ukraine”.

Quan chức này nói với CNN rằng Zelensky đã sử dụng cuộc gọi này để gợi ý "những ý tưởng cụ thể để giảm bớt mối đe dọa của Nga đối với Ukraine", chẳng hạn như cung cấp cho Ukraine hỗ trợ quân sự lớn hơn, gồm các loại vũ khí tiên tiến hơn.

Zelensky cũng nhấn mạnh với Biden sự cần thiết của một gói tài chính quan trọng cho Ukraine, và để "cho Putin thấy rằng phương Tây sát cánh với Ukraine và tác động từ việc Putin leo thang sẽ không có kết quả".

Theo quan chức Ukraine, Zelensky đã đề nghị ông Biden đến thăm Ukraine càng sớm càng tốt, nhưng không có phản ứng tích cực nào từ Biden. Các quan chức Mỹ cho biết một chuyến đi của Biden tới Ukraine là cực kỳ khó xảy ra.

Một quan chức Nhà Trắng lưu ý rằng hỗ trợ an ninh cho Ukraine đang diễn ra với các chuyến hàng trong những tuần gần đây. Đồng thời, ông cho biết chính quyền đang thăm dò "hỗ trợ kinh tế vĩ mô bổ sung để giúp nền kinh tế Ukraine" trong bối cảnh quân đội Nga tăng cường.

Biden và Zelensky nói chuyện lần cuối vào tháng 1 và lần đó "không suôn sẻ", trong bối cảnh 2 bên bất đồng về "mức độ rủi ro" của một cuộc tấn công của Nga.

Cuộc gọi mới nhất của họ vào Chủ nhật diễn ra một ngày sau khi ông Biden điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong cuộc nói chuyện đó, Tổng thống Biden nói Mỹ và các đồng minh sẽ đáp trả "một cách dứt khoát và áp đặt các trừng phạt nhanh chóng và nghiêm trọng" đối với Nga nếu Putin quyết định “xâm lược Ukraine”.

Cố vấn an ninh quốc gia của Biden, Jake Sullivan hôm Chủ nhật đã đưa ra một cảnh báo cứng rắn rằng Mỹ tin rằng Nga có thể tiến hành một cuộc xâm lược Ukraine trong tuần này, nhưng vẫn hy vọng ngoại giao có thể thắng thế. Sullivan nói trên CNN rằng các lực lượng Nga đang ở một vị trí có thể khai hỏa một cuộc chiến tranh trước khi Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh kết thúc vào ngày 20.2.

Theo một quan chức chính quyền, Mỹ ước tính Nga có hơn 100.000 binh sĩ gần biên giới Ukraine, với hàng nghìn người được bổ sung chỉ trong tuần này. Kể từ 12.2, Mỹ đã chuyển một số lực lượng của mình ra khỏi Ukraine và ra lệnh sơ tán hầu hết các nhân viên đại sứ quán của họ vì lo ngại về một “cuộc xâm lược của Nga có thể xảy ra”.

Vào 13.2, Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết Nga đã không đưa ra phản hồi đối với yêu cầu của Ukraine hôm 11.2 đòi Nga giải thích về việc thiết lập quân đội trên biên giới chung hai nước.

Chính phủ Ukraine đã đệ trình yêu cầu chính thức thông qua Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu, một diễn đàn để các nước thảo luận về an ninh quốc tế. Yêu cầu của Ukraine được đưa ra sau khi các nước Baltic đệ đơn yêu cầu tương tự đến Belarus, nhưng nước này cũng không phản hồi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đề nghị ông Biden sớm thăm Kiev, phía Mỹ không trả lời