Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng ông đủ sức ngăn cản Putin và nói thêm: "Tôi biết ông ấy rất rõ, rất hòa hợp với ông ấy. Chúng tôi tôn trọng lẫn nhau"

Ông Trump khấp khởi khi Tổng thống Biden đau đầu với quân Nga ở biên giới Ukraine

Anh Tú (dịch) | 14/02/2022, 17:10

Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng ông đủ sức ngăn cản Putin và nói thêm: "Tôi biết ông ấy rất rõ, rất hòa hợp với ông ấy. Chúng tôi tôn trọng lẫn nhau"

Các đảng viên Cộng hòa gắng cho mọi người thấy rằng Tổng thống Joe Biden là người yếu ớt và những nỗ lực mạnh mẽ của Mỹ hiện nay để thuyết phục Putin không động binh chẳng tạo ra áp lực nào.

Cựu Tổng thống Donald Trump đang đưa ra một lập luận sẽ trở nên quen thuộc nhân bối cảnh hiện giờ. Ông tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Fox hôm 12.2 rằng Putin đã được khuyến khích thách thức Mỹ vì cuộc di tản hỗn loạn khỏi Afghanistan của chính quyền Biden.

Ông Trump nói: "Khi họ xem tất cả những điều đó, tôi nghĩ rằng họ được khích lệ". Cựu Tổng thống cũng tuyên bố rằng ông đủ sức ngăn cản Putin và nói thêm: "Tôi biết ông ấy rất rõ, rất hòa hợp với ông ấy. Chúng tôi tôn trọng lẫn nhau". Trump tuyên bố rằng không có chính quyền nào cứng rắn với Nga hơn chính quyền mà ông đã lãnh đạo. Trong khi chính quyền của ông có chính sách mạnh mẽ đối với Moscow - gồm cả việc gửi vũ khí cho Ukraine - Trump dường như thường tuân theo cách tiếp cận kiểu cá nhân, liên quan đến việc xoa dịu trước mặt Putin và áp dụng quan điểm của nhà lãnh đạo Nga về các câu hỏi quan trọng, gồm cả việc Putin phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Trump dự kiến trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai sẽ đặt ra những câu hỏi thực sự về tương lai của NATO. Theo The New York Times, vào năm 2019 rằng Trump đã nói chuyện riêng về việc rút khỏi tổ chức mà ông thường xuyên chỉ trích - một động thái, nếu được tiến hành, sẽ là một chiến thắng lớn cho Nga. Bất kỳ hành động nào ở Ukraine gây tổn thương cho Biden có thể giúp Trump và chiến dịch tranh cử của ông đang chờ đợi.

Những bình luận của Trump nêu trên rõ ràng là nhằm báo hiệu cho các đảng viên Cộng hòa về cách xử lý của Biden nếu một cuộc tấn công của Nga diễn ra. Đảng Cộng hòa đã dành nhiều tháng để xây dựng một thông điệp bầu cử giữa kỳ tập trung vào ý tưởng rằng Biden yếu kém và không đủ năng lực và thế giới đã mất đi sự tôn trọng đối với Mỹ sau khi người đàn ông mạnh mẽ Trump rời Nhà Trắng.

Trong một cuộc điện đàm vào 12.2, Biden đã trực tiếp chuyển lời cảnh báo tới Putin về các hành động của Mỹ - gồm cả các lệnh trừng phạt có thể làm tê liệt nền kinh tế Nga nếu "một cuộc xâm lược diễn ra". Nhưng các cuộc tiếp xúc thường xuyên của ông với nhà lãnh đạo Nga có nguy cơ khiến ông “mất uy” nếu ông Putin phớt lờ những lời cảnh báo của Mỹ và tiến quân vào Ukraine.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng muốn nhấn mạnh giá xăng và hàng hóa cơ bản cao, chủ yếu do đại dịch gây ra, để coi việc quản lý kinh tế của Biden là một thảm họa.

Nhiệm kỳ tổng thống của Biden đã quay cuồng. Trong một cuộc thăm dò mới của CNN / SSRS được công bố vào tuần trước, tỷ lệ ủng hộ của ông giảm xuống còn 41% và một cuộc động binh của Nga vào Ukraine sẽ làm sâu sắc thêm cảm giác khủng hoảng vốn đang siết chặt Nhà Trắng. Lịch sử cho thấy rằng các tổng thống đang gặp nhiều rắc rối phải chịu thất bại nhức nhối trong các cuộc bầu cử giữa kỳ trong nhiệm kỳ đầu tiên của họ.

Cuộc khảo sát của CNN, được thực hiện vào tháng 1 và tháng 2, cho thấy chỉ 45% cử tri ủng hộ đảng Dân chủ và muốn thấy đảng này từ bỏ Biden khỏi vị trí ứng viên Tổng thống vào năm 2024, trong khi 51% thích một ứng cử viên khác. Tuy nhiên, không có nhiều tin tốt hơn cho Trump, với 50% cử tri theo đảng Cộng hòa muốn đảng đề cử ông một lần nữa và 49% muốn một ứng cử viên thay thế.

Biden khó có thể nhận được nhiều tín nhiệm từ các cử tri vì những gì đã xảy ra. Nhưng Biden cũng đã nỗ lực đa mặt trận và thành công trong việc đoàn kết các đồng minh NATO và tạo ra cảnh báo trừng phạt nặng nề đối với Moscow nếu động binh ở Ukraine.

Nếu có thể dập tắt nguy cơ chiến tranh, Tổng thống Biden có thể tự hào hùng biện vào giữa nhiệm kỳ rằng sức mạnh và bản lĩnh chính trị của ông đã khiến Nga phải lùi bước. Nhưng nếu nhà lãnh đạo Nga cứ để tình trạng hiện giờ dây dưa kéo dài thì đó sẽ là vấn đề đau đầu liên tục đối với Mỹ và Biden từ giờ đến bầu cử giữa nhiệm kỳ. Đó cũng là thời gian để “người bạn thân” Trump thoải mái hùng biện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump khấp khởi khi Tổng thống Biden đau đầu với quân Nga ở biên giới Ukraine