Một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga nói với Guardian rằng Nga sẽ có quyền "phản công" nhằm vào Ukraine nếu họ cảm thấy Kiev đang đe dọa người dân miền đông Ukraine.

Nga khẳng định sẽ phản công nếu công dân Nga bị sát hại tại Ukraine

Anh Tú | 15/02/2022, 06:34

Một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga nói với Guardian rằng Nga sẽ có quyền "phản công" nhằm vào Ukraine nếu họ cảm thấy Kiev đang đe dọa người dân miền đông Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Brussels, đại sứ Nga tại EU Vladimir Chizhov cho biết: “Chúng tôi sẽ không xâm lược Ukraine trừ khi chúng tôi bị khiêu khích làm điều đó. Nếu người Ukraine tiến hành một cuộc tấn công chống lại Nga, bạn không nên ngạc nhiên nếu chúng tôi phản công. Hoặc, nếu họ bắt đầu sát hại công dân Nga một cách trắng trợn ở bất cứ đâu - Donbas hoặc bất cứ nơi nào”.

Donbas là khu vực phía đông Ukraine, nơi Nga đã trang bị vũ khí và yểm trợ cho một cuộc nổi dậy kể từ năm 2014. Đây cũng là nơi mà Điện Kremlin đã trao hàng trăm nghìn hộ chiếu cho người nói tiếng Nga. Vào tháng 1, giới chức Mỹ đã thông báo cho các nhà báo về thông tin tình báo mà họ cho rằng Nga đang chuẩn bị một điều gì đó có thể được sử dụng như một cái cớ để can thiệp.

Trong bối cảnh đó, những lời của ông Chizhov về phản ứng của Nga trước một cuộc tấn công của Ukraine nghe có vẻ đáng ngại đối với giới chức phương Tây, đặc biệt là khi họ tin rằng Ukraine hiện không có bất kỳ dấu hiệu nào thể hiện mong muốn tấn công nước láng giềng lớn hơn và mạnh hơn nhiều.

Nga đã tập trung khoảng 145.000 quân dọc theo các dải biên giới khác nhau với Ukraine, ở Belarus - nơi đang diễn ra các cuộc tập trận chung và ở Crimea - nơi được sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Ông Chizhov bác bỏ lo ngại của phương Tây về một cuộc xung đột sắp xảy ra, nói rằng quân số của Nga ở biên giới Ukraine chỉ tương đương với Zapad 21, một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn được tiến hành vào tháng 9 năm ngoái.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga khẳng định sẽ phản công nếu công dân Nga bị sát hại tại Ukraine