Đài Loan hướng đến mục tiêu nới lỏng chính sách cách ly COVID-19 nghiêm ngặt từ tháng tới vì cần dần dần trở lại cuộc sống bình thường và mở cửa trở lại với thế giới, chính quyền đảo này cho biết hôm 14.2.

Sau khi đón lao động Việt Nam, Đài Loan xem xét nới lỏng cách ly và mở cửa để phát triển kinh tế

Sơn Vân | 14/02/2022, 16:03

Đài Loan hướng đến mục tiêu nới lỏng chính sách cách ly COVID-19 nghiêm ngặt từ tháng tới vì cần dần dần trở lại cuộc sống bình thường và mở cửa trở lại với thế giới, chính quyền đảo này cho biết hôm 14.2.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu cách đây 2 năm, Đài Loan thành công trong việc giữ số ca mắc COVID-19 mức dưới 20.000 với chỉ 851 người tử vong, đang thực thi biện pháp cách ly trong hai tuần với tất cả những người đến đảo này.

Phát biểu tại cuộc họp với các quan chức y tế cấp cao, ông Tô Trinh Xương, người đứng đầu nhánh hành pháp của Đài Loan, nói rằng dù có thể xuất hiện thêm ca mắc COVID-19 trong cộng đồng nhưng chính quyền vẫn khá tự tin vào các biện pháp chống đại dịch của mình.

"Chính quyền cũng phải tính đến sinh kế và phát triển kinh tế, dần dần trở lại cuộc sống bình thường và bước ra thế giới", văn phòng của Tô Trinh Xương trích dẫn lời ông nói.

Về điều kiện tiên quyết là có đủ vật tư, chế phẩm y tế và tỷ lệ tiêm vắc xin tiếp tục tăng, Tô Trinh Xương cho biết ông đã yêu cầu Trung tâm Chỉ huy dịch tễ Đài Loan "xem xét liệu có nên thực hiện các điều chỉnh hợp lý và phù hợp" với chính sách cách ly và việc nhập cảnh của doanh nhân hay không.

Trần Thời Trung, người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan và trung tâm chỉ huy phụ trách chiến đấu với đại dịch, nói với các phóng viên rằng họ đang đặt mục tiêu cắt giảm cách ly xuống 10 ngày trước giữa tháng 3.2022. Ông Trần Thời Trung tin rằng Đài Loan có thể phát hiện bất kỳ ca mắc COVID-19 nào trong khoảng thời gian đó bằng xét nghiệm.

Ông nói: “Về cơ bản, chúng ta có thể nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19”.

Thế nhưng, khi được hỏi liệu có hủy bỏ cách ly hoàn toàn trước kỳ nghỉ hè không, ông Trần Thời Trung nói: "Khả năng là không cao".

Khoảng 30% trong số 23,5 triệu người Đài Loan đã được tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường, một con số đang dần tăng lên và chính quyền cho biết muốn đạt mức đó lên 50% trước khi nới lỏng các yêu cầu đầu vào.

Đài Loan chưa bao giờ phong tỏa hoàn toàn trong đại dịch và cũng chưa bao giờ đóng cửa biên giới của mình, mặc dù lượng người đến thường chỉ giới hạn ở công dân và những ai có giấy phép cư trú nước ngoài.

Trần Thời Trung cho biết khách doanh nhân sẽ có thể trở lại Đài Loan và sẽ phải thực hiện cách ly 10 ngày, nhưng ông không thể đưa ra khung thời gian cho phép khách du lịch quay trở lại.

Đài Loan đang đối phó với một số ít ca mắc COVID-19 mới tại địa phương mỗi ngày, tất cả đều nhiễm biến thể Omicron. Các quan chức Đài Loan tự tin rằng họ có thể ngăn chặn những đợt bùng phát dịch đó.

sau-khi-dong-y-don-lao-dong-viet-nam-dai-loan-xem-xet-mo-cua-lai-de-phat-trien-kinh-te.jpg
Một phụ nữ được tiêm mũi vắc xin tăng cường tại nhà ga chính Đài Bắc, Đài Loan - Ảnh: Reuters

Hôm 7.2, Trung tâm Chỉ huy dịch tễ Đài Loan thông báo sẽ nới lỏng quy định nhập cảnh, cho phép lao động từ Việt Nam, Philippines, Indonesia và Thái Lan đến đảo này từ ngày 15.2 tới.

Cụ thể hơn, ông Trần Thời Trung cho biết giai đoạn thứ 2 đón lao động nước ngoài tới Đài Loan sẽ bắt đầu từ giữa tháng 2.2022. Kể từ ngày 15.2, các chủ thuê Đài Loan có thể đưa công nhân và điều dưỡng viên từ Việt Nam, Philippines, Indonesia và Thái Lan sang đảo này.

Trước khi đến Đài Loan, người lao động nước ngoài phải được tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 và tải giấy chứng nhận tiêm chủng của họ lên trang web của Cơ quan Lao động Đài Loan (MOL).

Người sử dụng lao động phải sắp xếp cho nhân viên của họ cách ly trong các khách sạn phòng chống COVID-19 và thông báo trước cho chính quyền thành phố hoặc huyện về vị trí của khách sạn.

Sau khi hoàn tất 14 ngày cách ly, người lao động nước ngoài phải ở lại trong khách sạn đó để trải qua 7 ngày tự theo dõi sức khỏe trước khi đến nơi làm việc.

Thái Mạnh Lương, Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển lực lượng lao động thuộc MOL, cho biết nếu phải ra ngoài trong thời gian tự theo dõi sức khỏe, những người lao động nước ngoài phải nêu rõ lý do và có người giám sát để đảm bảo họ tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch.

Đài Loan xếp ở vị trí đầu tiên trong Chỉ số phục hồi COVID-19 do tạp chí Nikkei Asia (Nhật Bản) công bố hôm 4.2, với 82/100 điểm. Chỉ số này đánh giá việc triển khai tiêm vắc xin và hiệu quả của việc quản lý COVID-19 ở hơn 120 quốc gia/vùng lãnh thổ cho đến cuối tháng 1.2022.

Theo Nikkei, quốc gia/vùng lãnh thổ có điểm số càng cao thì càng gần phục hồi nhanh trở lại sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Bài liên quan
‘Đợi vi rút yếu đi’ và những lý do Đài Loan duy trì Zero COVID-19 tương tự Trung Quốc
Từng là một câu chuyện thành công trong đại dịch, Đài Loan hiện đóng cửa với thế giới bất chấp những tổn thất về du lịch, giao thương, lối sống và chưa có kế hoạch mở cửa trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
44 giây trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi đón lao động Việt Nam, Đài Loan xem xét nới lỏng cách ly và mở cửa để phát triển kinh tế