Theo Guardian, phương Tây đang phỏng đoán liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có đang tính toán phiêu lưu tại Ukraine hay việc thiết lập quân đội của ông là một toan tính đàm phán.

Thái độ khó hiểu của Tổng thống Nga về vấn đề Ukraine khiến Mỹ rơi vào mơ hồ

Anh Tú | 15/02/2022, 06:55

Theo Guardian, phương Tây đang phỏng đoán liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có đang tính toán phiêu lưu tại Ukraine hay việc thiết lập quân đội của ông là một toan tính đàm phán.

Trong một cuộc họp tại Điện Kremlin, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông tin rằng vẫn còn khả năng đối thoại về một thỏa thuận an ninh mới với phương Tây.

Lavrov nói với Putin: “Đối với tôi, dường như khả năng của chúng ta còn lâu mới cạn kiệt. Tất nhiên không nên tiếp tục chúng vô thời hạn. Nhưng ở giai đoạn này, tôi đề nghị rằng chúng sẽ tiếp tục và tăng cường”.

“Chúng ta cảnh báo chống lại những cuộc trò chuyện không hồi kết về các vấn đề cần được giải quyết ngay hôm nay. Tuy nhiên, với tư cách là bộ trưởng ngoại giao, tôi thấy rằng luôn có cơ hội”.

Các quan chức Mỹ vào cuối tuần cho biết Nga đã tăng tốc kế hoạch cho “một cuộc xâm lược” và có thể tiến hành một cuộc tấn công toàn diện trên bộ và trên không vào 16.2.

Hôm 14.2, ngoại trưởng Antony Blinken thông báo rằng một số nhà ngoại giao Mỹ cuối cùng trong đại sứ quán Kiev sẽ di chuyển về phía tây tới Lviv, "do sự gia tăng đáng kể trong việc thiết lập lực lượng của Nga".

Nhưng chỉ 2 ngày trước đó, hôm 12.2, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao nói với các phóng viên rằng một số ít các nhà ngoại giao Mỹ sẽ ở lại thủ đô "để có thể tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính phủ Ukraine và có thể đảm bảo rằng chúng ta có thông tin tốt nhất cho các nhà lãnh đạo cấp cao và tổng thống về những gì đang xảy ra trên diện rộng trong xã hội”.

Sự thay đổi quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ sau hai ngày cho thấy rằng các đánh giá an ninh của Mỹ vẫn còn mù mờ hơn nữa.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, Ned Price, cho biết: “Chúng tôi không thực hiện kiểu hành động này nếu không có sự cân nhắc kỹ lưỡng nhất. Chúng tôi đang đánh giá dựa trên những gì nhìn thấy trên thực địa, đó là việc Nga tiếp tục thiết lập (quân đội) vô cớ ở biên giới với Ukraine, và không có bằng chứng đi kèm về việc giảm leo thang. Đó là một khả năng khác biệt, có lẽ thực tế hơn bao giờ hết, rằng Nga có thể quyết định tiến hành các hành động quân sự”.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, John Kirby, nói rằng Putin “tiếp tục đẩy mạnh khả năng sẵn sàng quân sự của mình”, đồng thời cho biết các lực lượng của Nga xung quanh Ukraine đang thực hiện “những điều bạn dám chắc một người sẽ làm nếu người đó đang lên kế hoạch cho một hành động quân sự lớn”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
28 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái độ khó hiểu của Tổng thống Nga về vấn đề Ukraine khiến Mỹ rơi vào mơ hồ