Làm việc với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải bảo đảm tự chủ và cân đối về năng lượng, không phụ thuộc vào bên ngoài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bảo đảm tự chủ về năng lượng trong bất cứ hoàn cảnh nào

P.V | 16/03/2022, 21:20

Làm việc với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải bảo đảm tự chủ và cân đối về năng lượng, không phụ thuộc vào bên ngoài.

thu-tuong3.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc với PVN - Ảnh: VGP

Chiều 16.3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc làm việc với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) về tình hình năm 2021, 2 tháng đầu năm 2022 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022.

Theo báo cáo của PVN, năm 2021 tập đoàn đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, với tổng doanh thu đạt hơn 627.000 tỉ đồng, vượt 28% kế hoạch, nộp ngân sách nhà nước đạt hơn 112.000 tỉ đồng, vượt 89% kế hoạch năm.

Trong 2 tháng đầu năm nay, sản lượng khai thác dầu đạt gần 1,8 triệu tấn, vượt 24% kế hoạch. Tuy nhiên, hoạt động của PVN đã và đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức về phạm vi hoạt động, về xu hướng chuyển dịch năng lượng, về cơ chế chính sách đặc thù. 

Đặc biệt, những biến động phức tạp địa chính trị, tranh chấp quốc tế, nhất là xung đột vũ trang ở Ukraine dẫn đến sự biến động giá và ảnh hưởng đến cung cầu dầu thô, xăng dầu, phân bón…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của PVN trong thời gian qua. Thủ tướng chia sẻ với rất nhiều khó khăn, thách thức của tập đoàn. Trong đó, có những vấn đề có thể giải quyết được ngay, nhưng cũng có những khó khăn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thể chế, cơ chế, chính sách và liên quan tới nước ngoài.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ tập trung cùng với PVN và các bộ, ngành liên quan giải quyết các vấn đề này một cách tích cực nhất, phân loại, lựa chọn các vấn đề trọng tâm trọng điểm, có ảnh hưởng lớn, dễ làm trước, khó làm sau.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ để góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Trong đó, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải bảo đảm độc lập, tự chủ và cân đối về năng lượng, không phụ thuộc vào bên ngoài, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, quốc phòng an ninh, an sinh xã hội…

thu-tuong1.jpeg
Thủ tướng nêu rõ trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải bảo đảm độc lập, tự chủ và cân đối về năng lượng, không phụ thuộc vào bên ngoài - Ảnh: VGP

Năm 2022, tình hình địa chính trị, địa kinh tế, cạnh tranh chiến lược đang diễn ra hết sức phức tạp, khó dự đoán, liên quan trực tiếp tới hoạt động dầu khí; những địa bàn, đối tượng mà PVN đang hợp tác đều chịu tác động bởi những yếu tố này.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu PVN phải nhanh chóng thích ứng tình hình và linh hoạt xử lý các vấn đề cụ thể thuộc chức năng, thẩm quyền, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm cân đối lớn về năng lượng.

Phải chủ động đẩy mạnh khai thác, tập trung lực lượng, lãnh đạo, chỉ đạo, tận dụng tối đa tất cả những gì thuận lợi nhất hiện nay, đây là thời cơ mà nếu tranh thủ được tốt nhất, hiệu quả nhất thì sẽ hóa giải được những khó khăn, thách thức. 

Thủ tướng cơ bản đồng tình với các đề xuất, kiến nghị của PVN tại cuộc làm việc. Trong đó, có những vấn đề đã và đang tiếp tục được xử lý. Với những vấn đề đã được cấp có thẩm quyền cho chủ trương giải quyết, thì PVN cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan xử lý dứt điểm theo lộ trình cụ thể.

Với những vấn đề chưa được các cấp có thẩm quyền cho chủ trương thì PVN phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan đề xuất, kiến nghị một cách trọng tâm, trọng điểm, nêu rõ các vấn đề khó, mới, nhạy cảm, phức tạp, còn ý kiến khác nhau để các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thủ tướng cũng đề nghị PVN cùng tích cực tham gia vào quá trình xây dựng quy hoạch điện VIII trên tinh thần không vì lợi ích cục bộ của ngành, đơn vị mà tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Bài liên quan
Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Giá xăng dầu trong nước chiều nay (25.4) đồng loạt giảm. Mỗi lít xăng RON95 giảm 320 đồng, xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bảo đảm tự chủ về năng lượng trong bất cứ hoàn cảnh nào