Sáng 1.7, trong ngày họp thứ hai của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6.2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cam kết sử dụng minh bạch số tiền 500 triệu USD mà Công ty Formosa bồi thường do hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thủ tướng: Sẽ sử dụng minh bạch 500 triệu USD tiền phạt của Formosa

Trí Lâm | 01/07/2016, 11:17

Sáng 1.7, trong ngày họp thứ hai của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6.2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cam kết sử dụng minh bạch số tiền 500 triệu USD mà Công ty Formosa bồi thường do hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bắt đầu phiên họp, Thủ tướng cho biết, việc công bố nguyên nhânsau gần 3 tháng là bởi cần có đầy đủ chứng cứ khoa học. Qua đó, Thủ tướng cũng đánh giá cao sự phối hợp của các cấp, các ngành liên quan để tìm ra sai phạm của Formosa.

Với số tiền 500 triệu USD mà Formosa cam kết bồi thường, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, cùng các Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên – Môi trường xây dựng dự thảo chính sách hỗ trợ, trình Chính phủ sớm nhất để quyết định và đưa vào thực hiện kịp thời.

Trong đó bao gồm chính sách hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt xa bờ; khôi phục môi trường; hỗ trợ trực tiếp cho ngư dân.

“Hỗ trợ cho ngư dân bao nhiêu, hỗ trợ đánh bắt xa bờ mức nào, cho quỹ bảo vệ môi trường bao nhiêu..., sẽ được công bố cụ thể, minh bạch nhằm sử dụng hiệu quả số tiền bồi thường của Formosa”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, ta yêu cầu Formosa phải xử lý nghiêm sự cố này, cam kết không để tái diễn, và sẽ giám sát để Formosa thực hiện đúng các cam kết.

Trước đó, cùng với việc thừa nhận sai phạm, công tyFormosa cam kết 5 điểm:

1. Công khai xin lỗi Chính phủ, nhân dân Việt Nam vì để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng.

2. Thực hiện bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, bồi thường xử lý môi trường biển, số tiền 11.500 tỉ đồng tương đương 500 triệu USD.

3. Khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo xử lý triệt để chất thải độc trước khi thải ra môi trường; không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

4. Phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng các giải pháp đồng bộ, không để xảy ra sự cố môi trường tương tự, tạo niềm tin với người dân Việt Nam, bạn bè quốc tế.

5. Thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên, nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định pháp luật Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục triển khai khẩn trương và đồng bộ các giải pháp: Thực hiện ngay công tác bồi thường thiệt hại, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người dân theo đúng quy định trên tinh thần bảo đảm công khai, minh bạch, sát thực tế, có sự tham gia, giám sát của nhân dân, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội và các cơ quan báo chí,

Thủ tướng yêu cầu giám sát và buộc Công ty Formosa Hà Tĩnh thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trách nhiệm với các cam kết trên. Triển khai lắp đặt hệ thống giám sát môi trường biển tại 4 tỉnh, công khai thông tin chất lượng môi trường; triển khai việc xử lý và phục hồi môi trường bị ô nhiễm và tập trung phát triển kinh tế.

Từ sự cố môi trường nêu trên, Thủ tướng cho biết, các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục nâng cao trách nhiệm, năng lực quản lý nhà nước, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, và tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực thi pháp luật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển bền vững.

“Có thể nói đây cũng là bài học cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, trong đó có pháp luật về bảo vệ môi trường” – Thủ tướng nói.

Trí Lâm
Bài liên quan
Phó thủ tướng Lê Minh Khái: Khẩn trương thanh tra thị trường vàng, không để chậm trễ hơn nữa!
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khắc phục ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao, thanh tra chuyên ngành thị trường vàng...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Sẽ sử dụng minh bạch 500 triệu USD tiền phạt của Formosa