Ngoài việc là “thú vui”, thỏa mãn trí tò mò thì xem bói bài tarot còn là cách mà nhiều người, nhất là các chị em công sở đang loay hoay tìm cách gỡ bỏ những vướng mắc trong công việc, tình cảm hay chuyện gia đình…Mặc dù vậy, không mấy ai hiểu, hoặc hiểu về nguồn gốc thực sự bài Tarot.

Thú vui xem Tarot của dân công sở và nguồn gốc thực sự của bài Tarot

09/12/2019, 12:49

Ngoài việc là “thú vui”, thỏa mãn trí tò mò thì xem bói bài tarot còn là cách mà nhiều người, nhất là các chị em công sở đang loay hoay tìm cách gỡ bỏ những vướng mắc trong công việc, tình cảm hay chuyện gia đình…Mặc dù vậy, không mấy ai hiểu, hoặc hiểu về nguồn gốc thực sự bài Tarot.

Trong giới huyền học, Tarot giải mã những bí mật ẩn chứa trong những bức tranh nhằm mục đích chiêm nghiệm, giải mã, bói toán hay thậm chí là tìm cảm hứng trong cuộc sống.

Nguồn gốc thực sự của Tarot

Nguồn gốc của Tarot lần đầu tiên được ghi nhận là vào khoảng giữa thế kỷ XV, một họa sĩ người Ý tên Bonifacio Bembo đã vẽ nên một bộ bài có 78 lá, được chia hệ thống như những cỗ bài Tarot hiện đại chúng ta đang dùng ngày nay. Tuy nhiên, thời đó, cỗ bài Tarot được tạo ra như một trò chơi.

Trò chơi này nhanh chóng lan truyền khắp mọi nơi trên châu Âu. Mọi người bắt đầu gọi nó với cái tên tarocchi là tên tiếng Italian của từ tiếng Pháp tarot.

Trong một thời gian dài, Tarot được xem là một trò chơi bài bạc. Có một giả thiết cho rằng đến thế kỷ XVIII, một nhà huyền học tên là Antoine Court de Gebelin “tuyên bố” rằng Tarot là tàn tích của Book of Thoth (cuốn sách do một vị thần Ai Cập tạo ra để truyền đạt kiến thức cho những tín đồ của mình). Với giả thiết này, những lá bài được coi như là những chiếc chìa khoá tượng hình của cuộc sống thời Ai Cập cổ.

Vào thế kỷ XIX, Eliphas Lévi đã kết nối các lá bài với Qabalah, và từ đó, người ta bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về Tarot, ngày càng tìm ra nhiều ý nghĩa, tri thức, thậm chí cả sự khai sáng thông qua thiền định và đào sâu nghiên cứu. Họ thấy rằng những biểu tượng trên lá bài có nhiều ý nghĩa hơn việc chỉ là trò chơi thông thường.

Và rồi họ bắt đầu sử dụng bài Tarot như một công cụ bói toán. Tarot sau đó cũng trở thành một phần của triết lý huyền bí.

Ngày nay, Tarot được xem như một công cụ, một con đường để "giải đáp thắc mắc" trong cuộc sống.

Ngày nay, rất nhiều chị em công sở tìm đến Tarot như một thú vui hoặc tìm lời giải đáp cho những khúc mắc trong cuộc sống của mình

Xem bài Tarot liệu có đúng?

Đây là câu hỏi rất thú vị, và tất nhiên, với những người đã từng xem, sẽ có người trả lời đúng, cũng có người phản đối. Vì sao?

Có rất nhiều bộ bài tarot khác nhau và mỗi bộ lại có tới 78 lá. Mỗi lá lại có một nghĩa khác nhau, mỗi hoàn cảnh lại có một ý nghĩa riêng. Và mỗi người sẽ có những vấn đề khác nhau và người xem bài (Reader) cũng có kinh nghiệm tư vấn khác nhau. Nên nếu kinh nghiệm của Reader đủ kỹ năng dẫn giải ý nghĩa của các lá bài và giúp bạn hiểu sâu hơn về vấn đề bạn đang hỏi thì quả là tuyệt vời. Còn không thì…. reader cần phải nâng cao thêm kỹ năng của bản thân.

Trong cuốn “78 Degree of Wisdom, Rachel Pollack” đã chia sẻ nhiều tác giả, đáng kể nhất là Waite, đã chê tiên tri là một sự thoái hóa trong cách dùng bài Tarot. Nhưng sử dụng bói toán một cách đúng đắn có thể làm tăng nhận thức về ý nghĩa của các lá bài Tarot rất nhiều. Nghiên cứu những biểu tượng của một lá bài Tarot là một phần, thấy được kết nối giữa các lá bài là một phần lớn hơn nữa. Nhiều lần tôi đã thấy một quẻ bài đặc biệt thể hiện những ý nghĩa quan trọng không thể nào giải theo cách khác.

Con người vẫn luôn có niềm tin sâu sắc rằng mọi thứ đều được kết nối với nhau, đều mang ý nghĩa tương ứng. Đồ hình các lá bài xuất hiện, tương ứng với sự kiện xảy ra, cũng tương tự như đồ hình các cung Hoàng đạo ứng với cuộc đời của một con người, đồ hình của những lá trà ở đáy cốc ứng với kết quả của một trận đánh. Những điều này thoạt nhìn thì mang tính ngẫu nhiên vô nghĩa vì nó không có sự tham gia của logic “Nguyên nhân – kết quả”, nhưng tư tưởng này luôn có người tin theo, và những sự kiện diễn ra theo những tiên tri này vẫn mang tính chính xác cao một cách trùng hợp khi người ta lập ra thống kê để tính xác suất.

Đa số hơn 40% người tìm tới bài tarot là họ đang cần lời giải đáp về sự nghiệp, công việc; 30% muốn tìm lời giải đáp trong tình cảm, yêu đương. Còn nữa, 15% là thắc mắc về tương lai và cuối cùng là những vấn đề khác như tài chính, sức khoẻ, mối quan hệ,…

Tarot liệu có phải mê tín dị đoan?

Kỳ thực xem bài Tarot ngày nay được sử dụng chủ yếu như một công cụ cho lời khuyên, hướng giải quyết vấn đề chứ không dùng để dự đoán tương lai. Nếu so với các bộ môn huyền học khác như Tử vi (Horoscope), chỉ tay (Palm reading), cũng như cảm xạ (Downsing), ngoại cảm (Telepathy), Chiêm tinh học (Astrology)… thì Tarot cũng dựa trên cơ sở khoa học, sự nghiên cứu sâu rộng và kiến thức chuyên môn nhất định.

Tarot không phải một bộ môn mê tín dị đoan, nên việc xem bài Tarot cần được tách biệt khỏi các quan điểm kiêng kỵ truyền thống. Tuy nhiên, Tarot sẽ không trả lời cho một thai phụ những câu hỏi chuyên môn như sẽ sinh con trai hay con gái, hay kể cả những thắc mắc tâm linh và liên quan đến yếu tố đạo đức như nên sinh vào ngày/giờ/địa điểm nào.

Nhật Hạ (T.H)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thú vui xem Tarot của dân công sở và nguồn gốc thực sự của bài Tarot