Hai bên có sự hợp tác nghiên cứu cũng như hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực KH-CN và đổi mới sáng tạo…

Thúc đẩy hợp tác KH-CN giữa Việt Nam và Lào

Thu Anh | 14/08/2021, 19:02

Hai bên có sự hợp tác nghiên cứu cũng như hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực KH-CN và đổi mới sáng tạo…

Để tiếp nối thành công “Diễn đàn xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam - Lào 2018”, Trường Đại học Cửu Long (Việt Nam) và Vụ Công nghệ và Đổi mới (Bộ Công nghệ và Truyền thông, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) thống nhất tiếp tục ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy hoạt động KH-CN, thực hiện các chương trình giao lưu văn hóa, đào tạo cán bộ, xúc tiến chuyển giao công nghệ…

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác diễn ra bằng hình thức trực tuyến giữa trường Đại học Cửu Long (Việt Nam) và Vụ Công nghệ và Đổi mới (Bộ Công nghệ và Truyền thông, Lào) tại 4 đầu cầu.

thuc-day-hop-tac-kh-cn-giua-viet-nam-va-lao-2-.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ qua các đầu cầu trực tuyến - Ảnh: BTC

Theo bà Trần Thị Hồng Lan (Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH-CN Việt Nam), thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo hai Bộ, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Việt Nam) và Vụ Công nghệ và Đổi mới (Lào) với vai trò đầu mối đã chủ động, tích cực phối hợp tổ chức thành công “Diễn đàn xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam - Lào 2018” với hàng loạt sự kiện có ý nghĩa thiết thực.

Qua đó đã tạo cơ hội để hai bên trao đổi, hợp tác nghiên cứu cũng như hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực KH-CN và đổi mới sáng tạo giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp, Viện nghiên cứu và các Trường đại học của hai nước, tập trung đưa KH-CN trở thành động lực, then chốt và trụ cột vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội.

“Những hoạt động trên mang ý nghĩa quan trọng, thiết thực trong việc tăng cường đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho cán bộ của Lào, nhất là lĩnh vực đổi mới và chuyển giao công nghệ”, bà Trần Thị Hồng Lan cho biết.

Đánh giá việc hợp tác giữa hai bên, bà Khamyong Sichanthavong (Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ và Đổi mới, Bộ Công nghệ và Truyền thông, Lào) cho biết sau hai năm triển khai đã có nhiều hoạt động đào tạo và chuyển giao công nghệ thiết thực từ Việt Nam sang Lào qua những hoạt động cụ thể.

Điển hình như nghiên cứu chuyển giao công nghệ pin năng lượng mặt trời; chia sẻ về kết quả thử nghiệm lâm sàng sản phẩm phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam; trao 10 suất học bổng 100% đào tạo thạc sĩ và tiếng Việt cho cán bộ KH-CN Lào…

Vì vậy, Vụ Công nghệ và Đổi mới (Bộ Công nghệ và Truyền thông, Lào) và Trường đại học Cửu Long (Việt Nam) đã thống nhất tiếp tục hợp tác nhằm phát triển hơn nữa mỗi quan hệ giữa hai bên.

Cũng tại buổi lễ, Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long – ông Lương Minh Cừ bày tỏ sự vinh dự khi được Vụ Công nghệ và Đổi mới (Bộ Công nghệ và Truyền thông, Lào) lựa chọn là đối tác chiến lược trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; chuyển giao và đổi mới công nghệ. Ông Lương Minh Cừ mong muốn tiếp tục phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên trong thời gian tới.

Bài liên quan
Vệ tinh của Việt Nam được gửi sang Nhật Bản, chuẩn bị phóng lên quỹ đạo
Theo thông tin từ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, ngày 11.8, vệ tinh NanoDragon đã được chuyển từ sân bay Nội Bài đến sân bay Narita, Tokyo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy hợp tác KH-CN giữa Việt Nam và Lào