Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 13.8 cho biết một nhóm chuyên gia mới sẽ tiến hành giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 tại Trung Quốc.

WHO lập tổ điều tra nguồn gốc COVID-19 sâu rộng hơn, Trung Quốc lập tức phản đối

Hoàng Vũ | 14/08/2021, 17:35

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 13.8 cho biết một nhóm chuyên gia mới sẽ tiến hành giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 tại Trung Quốc.

Trong thông cáo ngày 12.8, WHO cho biết một nhóm cố vấn khoa học quốc tế sẽ chịu trách nhiệm cố vấn cho tổ chức này về việc phát triển khung nghiên cứu toàn cầu với các dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai. Với COVID-19, nhóm cố vấn sẽ hỗ trợ tiến hành nhanh chóng các nghiên cứu được đề xuất trong báo cáo hồi tháng 3.2021.

"Sau khi công bố báo cáo điều tra giai đoạn một nguồn gốc COVID-19 hồi tháng 3, WHO đã vạch ra các bước điều tra tiếp theo trên cơ sở tiếp tục thảo luận với các quốc gia thành viên và các chuyên gia. Giai đoạn điều tra tiếp theo sẽ gồm nghiên cứu thêm dữ liệu thô về các ca bệnh sớm nhất và các mẫu huyết thanh của các ca bệnh từ năm 2019", thông cáo của WHO cho hay.

“Chúng ta nên làm việc cùng nhau. Các bạn và tôi, ai cũng muốn biết nguồn gốc của đại dịch tồi tệ nhất trong một thế kỷ này”, phát ngôn viên của WHO, Fadela Chaib, nói khi công bố nhóm Cố vấn Khoa học Quốc tế mới về điều tra nguồn gốc COVID-19.

Theo bà Fadela Chaib, nhóm sẽ bắt đầu “tiến hành nhanh chóng” các nghiên cứu sâu hơn sau sứ mệnh tìm hiểu sự thật vốn không thể kết luận của WHO vào đầu năm nay khi tới thành phố Vũ Hán của Trung Quốc - nơi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2019.

imagepng.png
Bà Fadela Chaib, người phát ngôn WHO - Ảnh: Getty

Động thái trên được phía Mỹ hoan nghênh. Chính quyền Biden hy vọng việc “nhấn mạnh vào các nghiên cứu dựa trên cơ sở khoa học và các nỗ lực dựa trên dữ liệu để tìm ra nguồn gốc của đại dịch COVID-19 sẽ giúp phát hiện, ngăn chặn và đối phó tốt hơn với các đợt bùng phát dịch bệnh trong tương lai”.

Tuy nhiên, Trung Quốc nhanh chóng bác bỏ điều đó. Hôm 13.8, Trung Quốc nhắc lại lập trường của họ từ nhiều tháng qua rằng cuộc điều tra chung hồi đầu năm nay là đủ và việc đòi hỏi nước này cung cấp thêm dữ liệu là có ẩn ý chính trị.

Tại cuộc họp báo trực tuyến cùng ngày, Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc - Mã Triều Húc tuyên bố: “Chúng tôi phản đối việc chính trị hóa việc nghiên cứu nguồn gốc vi rút và phản đối việc hủy bỏ báo cáo chung giữa Trung Quốc với WHO”. Quan chức ngoại giao Trung Quốc cũng bác bỏ đề nghị của WHO mở một cuộc điều tra mới sâu rộng hơn.

Ông Mã Triều Húc khẳng định Trung Quốc đang thực hiện nghiên cứu “theo dõi, bổ sung” về nguồn gốc COVID-19 và "ủng hộ việc truy tìm nguồn gốc đại dịch dựa trên khoa học”.

Bài liên quan
Chatbot SARAH của WHO đưa ra những câu trả lời kỳ lạ, thiếu dữ liệu cập nhật
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang bước vào thế giới trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp thông tin sức khỏe cơ bản thông qua hình đại diện giống con người. Dù phản ứng đồng cảm với biểu hiện khuôn mặt của người dùng, chatbot SARAH của WHO không phải lúc nào cũng biết mình đang nói gì.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO lập tổ điều tra nguồn gốc COVID-19 sâu rộng hơn, Trung Quốc lập tức phản đối