Hàn Quốc đã yêu cầu nhà sản xuất dược phẩm Moderna (Mỹ) đẩy nhanh việc vận chuyển vắc xin COVID-19 tới Seoul theo hợp đồng trước đó, các quan chức chính phủ cho biết hôm 14.8.

Phái đoàn Hàn Quốc đến trụ sở Moderna yêu cầu cung cấp hàng triệu liều vắc xin sớm hơn

Sơn Vân | 14/08/2021, 08:48

Hàn Quốc đã yêu cầu nhà sản xuất dược phẩm Moderna (Mỹ) đẩy nhanh việc vận chuyển vắc xin COVID-19 tới Seoul theo hợp đồng trước đó, các quan chức chính phủ cho biết hôm 14.8.

Theo hãng tin Yonhap, họ cho biết yêu cầu được đưa ra trong chuyến thăm của phái đoàn chính phủ Hàn Quốc tới trụ sở Moderna ở bang Massachusetts (Mỹ) hôm 13.8.

Động thái này diễn ra sau khi Moderna thông báo cho Hàn Quốc rằng có kế hoạch cung cấp ít hơn một nửa trong số 8,5 triệu liều vắc xin COVID-19 cung cấp cho nước này trong tháng 8.

Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Kang Do-tae, người dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc, nói với các phóng viên sau chuyến thăm rằng ông phản đối việc Moderna chậm cung cấp vắc xin với các lãnh đạo công ty và thảo luận các biện pháp đối phó.

"Chính phủ Hàn Quốc bày tỏ sự tiếc nuối và Moderna tỏ ý xin lỗi. Chúng tôi đã yêu cầu cung cấp nhanh hơn một lượng lớn vắc xin COVID-19 và Moderna đã đồng ý làm hết sức mình", ông Kang Do-tae nói.

Khi được hỏi về lịch trình cung cấp cụ thể nào, Kang Do-tae nói ông yêu cầu việc giao hàng càng sớm càng tốt. Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho biết sẽ tổ chức các cuộc thảo luận bổ sung với Moderna về lịch trình cung ứng trước khi về nước.

"Cuộc họp hôm nay diễn ra theo hướng xây dựng. Tôi cho rằng đây là cơ hội để Moderna và Hàn Quốc tăng cường hiểu biết lẫn nhau", ông Kang Do-tae nhấn mạnh.

phai-doan-han-quoc-den-tru-so-moderna-yeu-cau-cung-cap-hang-trieu-lieu-vac-xin-som-hon.jpg
Bên ngoài trụ sở của Moderna ở bang Massachusetts, Mỹ

Hàn Quốc đặt mục tiêu tiêm liều đầu tiên cho 36 triệu người, tương đương 70% trong tổng số 52 triệu dân, vào tháng 9 và đạt được miễn dịch cộng đồng vào tháng 11.

Tuy nhiên, sự chậm trễ trong việc cung cấp vắc xin làm dấy lên lo ngại rằng kế hoạch tiêm chủng cho tháng 8 và tháng 9 của nước này có thể bị cản trở trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 bùng phát gần đây, đặc biệt là khi biến thể Delta hoành hành.

Tổng thống Moon Jae-in đã phát biểu trong cuộc họp với các trợ lý cấp cao rằng, bất chấp tình trạng khan hiếm vắc xin, mục tiêu sẽ đạt được bằng cách tối đa hóa hiệu quả của nguồn cung sẵn có.

Đến nay Hàn Quốc ghi nhận 222.111 ca mắc COVID-19 với 2.148 người chết và 193.778 trường hợp khỏi bệnh. Trong 24 giờ qua, quốc gia này báo cáo thêm 1.929 ca mắc COVID-19 với 4 người chết.

Hôm 8.9, Bộ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc, Kwon Deok-cheol, đã xin lỗi người dân vì tình trạng thiếu vắc xin COVID-19 và sự chậm trễ trong giao hàng. Ông nói rằng nhà sản xuất thuốc Moderna (Mỹ) đã thông báo với chính phủ Hàn Quốc rằng họ sẽ cung cấp ít hơn một nửa trong số 8,5 triệu liều mà họ đã lên kế hoạch xuất xưởng vào tháng 8.

"Tôi một lần nữa xin lỗi vì đã gây ra những lo ngại trong dân chúng vì vấn đề cung cấp vắc xin của Moderna", ông Kwon Deok-cheol nói trong một cuộc họp báo.

Điều này gây thêm áp lực cho Hàn Quốc, nơi chỉ có 15% dân số trong tổng số 52 triệu người đã tiêm chủng đầy đủ và 45% được tiêm ít nhất một liều vắc xin.

Từng hoãn giao vắc xin cho Hàn Quốc cuối tháng 7, Moderna nói một số đối tác sản xuất đang phải đối mặt với sự chậm trễ do các hoạt động thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Hàn Quốc ký hợp đồng mua 40 triệu liều từ Moderna và chỉ khoảng 2,4 triệu liều đã được cung cấp cho đến nay, theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA).

Sự chậm trễ diễn ra khi Hàn Quốc dự kiến ​​mở đợt đặt chỗ tiêm vắc xin cho tất cả người lớn trên 18 tuổi lần đầu tiên vào cuối ngày 9.8, với việc tiêm chủng sử dụng sản phẩm Moderna hoặc Pfizer - BioNTech sẽ bắt đầu vào 26.8.

Việc đặt trước chỗ tiêm vắc xin sẽ được tiến hành theo kế hoạch, nhưng sẽ mất 6 tuần để tiêm mũi thứ hai sau liều đầu tiên, thay vì 4 tuần, Giám đốc KDCA Jeong Eun-kyeong cho biết.

Hàn Quốc được ca ngợi vì đã xử lý các đợt bùng phát lớn trước đó bằng cách theo dõi và xét nghiệm kỹ lưỡng, nhưng việc tiêm vắc xin chậm cùng sự gia tăng của nhiều biến thể dễ lây truyền hơn, đặc biệt là Delta, khiến dịch COVID-19 bùng phát.

Bài liên quan
Hàn Quốc ghi nhận số ca COVID-19 kỷ lục trong ngày, Bộ trưởng Y tế xin lỗi dân vì thiếu vắc xin Moderna
Hàn Quốc đã ghi nhận hơn 2.000 ca mắc COVID-19 mới trong 21 giờ qua, tăng gần 50% so với ngày trước đó và là mức cao kỷ lục mới từ trước đến nay, hãng thông tấn Yonhap đưa tin hôm 10.8.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phái đoàn Hàn Quốc đến trụ sở Moderna yêu cầu cung cấp hàng triệu liều vắc xin sớm hơn