Taufiq Hidayat vào nhà của những người chết do COVID-19 và nói rằng không ai được chạm vào những thi thể. Anh dẫn đầu hàng chục người tình nguyện nhận cuộc gọi từ các gia đình đau buồn ở thủ đô Jakarta của Indonesia, trung tâm của một trong những đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất thế giới.

Vì sao Indonesia có hàng ngàn giường bệnh trống nhưng nhiều người mắc COVID-19 lại chết tại nhà?

Đan Thùy/ảnh, video: CNN | 14/08/2021, 11:10

Taufiq Hidayat vào nhà của những người chết do COVID-19 và nói rằng không ai được chạm vào những thi thể. Anh dẫn đầu hàng chục người tình nguyện nhận cuộc gọi từ các gia đình đau buồn ở thủ đô Jakarta của Indonesia, trung tâm của một trong những đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất thế giới.

Taufiq Hidayat cho biết: “Điều đó thực sự khó khăn và nóng nực với chúng tôi vì luôn mặc đầy đủ bộ đồ hazmat (quần áo bảo hộ lao động toàn thân chống chất nguy hiểm - PV) trong khi cố gắng di chuyển trong các con hẻm nhỏ và các tầng cao với cơ thể nặng trĩu”.

Số lượng cuộc gọi giảm bớt kể từ đỉnh điểm của đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ hai ở Indonesia vào giữa tháng 7, nhưng vẫn có báo cáo về người chết tại nhà, dù công suất được nâng lên tại các bệnh viện và trung tâm cách ly của đất nước, nơi hàng ngàn giường đang trống.

Tính trong tháng này đến nay, gần 50 người đã chết tại nhà vì COVID-19, theo LaporCovid-19, nền tảng báo cáo công dân trực tuyến nhận thông tin từ các gia đình và quan chức địa phương.

Con số này tăng trong tháng 7 lên khoảng 2.400, gấp 6 lần so với tháng 6, theo Fariz Iban, nhà phân tích dữ liệu của LaporCovid-19, người đã gọi con số này là "phần nổi của tảng băng".

Theo LaporCovid-19, hầu hết trường hợp tử vong đều ở Jakarta, vì đó là chính quyền địa phương duy nhất chia sẻ số liệu về số ca chết tại nhà do COVID-19.

vi-sao-indonesia-co-hang-ngan-giuong-benh-trong-nhung-nhieu-nguoi-mac-covid-19-lai-chet-o-nha-2-.jpg
Nhóm của Taufiq Hidayat thu thập thi thểnhững người mắc COVID-19 chết tại nhà ở Jakarta, Indonesia

Siti Nadia Tarmizi, người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia, nói Bộ không lưu giữ hồ sơ về số người chết do COVID-19 tại nhà. Bà cho biết mọi người mắc COVID-19 chỉ nên cách ly tại nhà khi không có triệu chứng hoặc gặp nhẹ. Thế nhưng, Hiệp hội Y tế Indonesia đang thúc giục chính phủ thay đổi chính sách của mình, cho rằng việc cách ly tại nhà khiến một số bệnh nhân COVID-19 không được chăm sóc y tế và việc thiếu giám sát, giúp vi rút lây lan.

3 người mắc COVID-19, chỉ đưa được 1 người đến bệnh viện

Tháng trước, khi biến thể Delta rất dễ lây lan tràn qua Indonesia, hệ thống bệnh viện của nước này nhanh chóng bị quá tải. Những người dương tính với COVID-19 được yêu cầu cách ly tại nhà nếu không có triệu chứng, nhưng một số không thể tìm được giường bệnh khi tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn.

Ông Warsa Tirta nhận kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào cuối tháng 6 và làm theo hướng dẫn để ở nhà, con rể của ông - Fakhri Yusuf cho biết.

Tài xế 62 tuổi không cảm thấy mắc bệnh nhưng đã làm bài xét nghiệm vì ông chủ của mình đã nhiễm vi rút và có nguy cơ lây cho ông.

vi-sao-indonesia-co-hang-ngan-giuong-benh-trong-nhung-nhieu-nguoi-mac-covid-19-lai-chet-o-nha-1-(2).jpg
Ông Warsa Tirta có kết quả dương tính với COVID-19 vào cuối tháng 6

Chỉ trong vòng vài ngày sau khi ông Warsa Tirta cách ly ở nhà, mẹ và hai chị gái của Fakhri Yusuf cũng mắc COVID-19. Warsa Tirta đã cố gắng chăm sóc cho họ, nhưng không lâu sau, cả ba người đều cần sự trợ giúp y tế chuyên nghiệp, Fakhri Yusuf nói.

"Tôi đã cố gắng đăng ký cho tất cả đến Bệnh viện Cấp cứu COVID, nhưng họ chỉ có thể nhận một người. Tất cả các giường trong bệnh viện đều đã kín chỗ. Vì vậy, chúng tôi quyết định gửi em gái tôi (nhập viện)", Fakhri Yusuf nói.

Ông Warsa Tirta qua đời vào sáng 6.7.

Fakhri Yusuf nói đã gọi cho trung tâm y tế địa phương nhưng không có ai đến nhận xác cha vợ vì hàng trăm người khác cũng chết ngày hôm đó. Fakhri Yusuf nói: "Phản ứng của họ rất chậm”.

Vì vậy, Fakhri Yusuf đã gọi cho National Board of Zakat (Baznas), một nhóm do chính phủ điều hành chuyên phân phối zakat hay còn gọi là quyên góp theo tín ngưỡng Hồi giáo, nơi anh làm tình nguyện viên.

Fakhri Yusuf kể: “Họ thực hiện mọi quy trình ở nhà một cách suôn sẻ. Khoảng 4 giờ chiều, chúng tôi khởi hành đến nghĩa trang và toàn bộ tang lễ đã được hoàn thành trước khi trời tối".

vi-sao-indonesia-co-hang-ngan-giuong-benh-trong-nhung-nhieu-nguoi-mac-covid-19-lai-chet-o-nha.jpg
Gia đình Warsa Tirta ngồi bên mộ ông ở Jakarta, Indonesia

Bệnh viện đủ sức chứa bệnh nhân COVID-19

Khi các ca COVID-19 bùng phát, chính phủ Indonesia đã chạy đua để xây dựng các bệnh viện dã chiến và các cơ sở cách ly mới, bao gồm Pasar Rumput, khu chung cư giá rẻ sẽ cung cấp gần 6.000 giường mới.

Cơ sở đã khai trương theo kế hoạch. Song tính đến tuần này, các báo cáo truyền thông địa phương cho thấy có ít hơn 300 người đang sử dụng khu chung cư này.

Siti Nadia Tarmizi, phát ngôn viên của chính phủ Indonesia, cho biết có đủ giường cho khoảng 30.000 ca mắc COVID-19 mới được ghi nhận mỗi ngày.

Bà Siti Nadia Tarmizi nói: “Bây giờ chúng tôi thực sự không thấy bất kỳ khó khăn nào với bệnh nhân trong việc tiếp cận điều trị, dù là ở các trung tâm cách ly hay bệnh viện”. Dù có sẵn giường, những người mắc COVID-19 không có triệu chứng và nhẹ vẫn lựa chọn ở nhà.

Những người có các triệu chứng vừa phải, họ cần đến trung tâm cách ly. Những người có các triệu chứng rất nặng, bao gồm cả khó thở, nên đến bệnh viện", bà Siti Nadia Tarmizi cho hay.

Siti Nadia Tarmizi cho biết những ca dương tính với COVID-19 đang được theo dõi tại nhà thông qua một công ty y tế từ xa tư nhân, nơi họ có thể tiếp cận sự trợ giúp nếu cần.

Thế nhưng, Tiến sĩ Daeng M. Faqih, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Indonesia, nói rằng lời khuyên về sức khỏe của chính phủ cần phải thay đổi. Ông cho hay: “Chúng tôi đang vận động chính phủ thay đổi chính sách cách ly tại nhà”.

Tiến sĩ Daeng M. Faqih cho biết cách ly tại nhà làm lây lan vi rút vì nhiều người sống trong điều kiện đông đúc và không thể bảo vệ các thành viên trong gia đình.

Về mặt văn hóa ở Indonesia, việc nhiều gia đình ở chung một nhà là rất phổ biến, thậm chí ba gia đình trong một nhà không phải là hiếm, vì vậy điều này sẽ tạo ra cụm lây nhiễm”, ông cho hay.

Tiến sĩ Daeng M. Faqih cũng nói rất khó để ngăn những người mắc COVID-19 không có triệu chứng rời khỏi nhà: “Họ có thể dễ dàng di chuyển xung quanh và lây nhiễm cho những người khác”.

Số người chết do COVID-19 tăng

Số ca mắc COVID-19 hàng ngày của Indonesia có thể đã giảm một nửa kể từ tháng 7, nhưng nước này vẫn báo cáo số người chết do căn bệnh này cao nhất thế giới mỗi ngày - khoảng 1.500 người so với 490 ở Ấn Độ và 342 ở Mỹ.

Đến nay Indonesia ghi nhận 3.804.943 ca mắc COVID-19 với 115.096 người chết và 3.289.718 trường hợp khỏi bệnh.

Cuộc khủng hoảng đã khiến việc triển khai tiêm chủng của Indonesia bị trì hoãn và các quan chức đang chạy đua để tăng gấp đôi số liều hàng ngày lên ít nhất 2 triệu.

Indonesia đang đặt mục tiêu tiêm vắc xin cho 208 triệu người trong dân số 270 triệu người, dù một số cách chưa thực hiện được.

Tính đến ngày 13.8, chưa đến 10% người Indonesia nhận được ít nhất một liều vắc xin COVID-19, theo số liệu của CNN.

Trong thời gian chờ đợi, Taufiq Hidayat và nhóm nhân viên của anh luôn sẵn sàng trợ giúp, nếu và khi họ được yêu cầu.

Taufiq Hidayat cho biết một ngày bắt đầu bằng lời cầu nguyện cho sự an toàn của bản thân cùng đồng nghiệp và kết thúc bằng lời cầu nguyện cho những người không chống chọi được với COVID-19.

Taufiq Hidayat nói rằng niềm tin của bản thân đã giúp anh vượt qua vài tuần khó khăn.

"Gia đình tôi lo lắng, sợ rằng tôi sẽ nhiễm COVID-19 và mang vi rút về nhà cho họ. Nhưng tôi đã thuyết phục họ rằng tôi an toàn và họ cũng cầu nguyện cho tôi", anh nói thêm.

Bài liên quan
Indonesia lập kỷ lục COVID-19 tồi tệ do biến thể Delta, có thể tăng lên 50.000-100.000 ca/ngày
Nhà dịch tễ học cảnh báo điều tồi tệ nhất sẽ đến khi Indonesia phải hứng chịu một đợt gia tăng ca COVID-19 kỷ lục khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Indonesia có hàng ngàn giường bệnh trống nhưng nhiều người mắc COVID-19 lại chết tại nhà?