Ngày 6.9, Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL được tổ chức tại TP.Cần Thơ.
Thị trường và chính sách

Thúc đẩy liên kết vùng trong xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL

Văn Kim Khanh 06/09/2024 17:15

Ngày 6.9, Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL được tổ chức tại TP.Cần Thơ.

Hội nghị có gần 200 đại biểu tham dự, là lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố thuộc vùng ĐBSCL; lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương, các hiệp hội ngành hàng; đại diện các cơ quan, tổ chức hỗ trợ kinh doanh, các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ logistics…

ct-6.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: P.T

Phát biểu tại hội nghị, bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, ĐBSCL là vùng đồng bằng phì nhiêu nhất Đông Nam Á và thế giới, đồng thời là vùng sản xuất cây ăn trái lớn nhất Việt Nam.

Thời gian qua, chất lượng tăng trưởng của vùng ĐBSCL được nâng lên với tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ tăng nhanh. Tốc độ GRDP trong 6 tháng đầu năm 2024 toàn vùng ước đạt 6,12%; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 19,5 tỉ USD, xuất siêu 6,6 tỉ USD. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 13,1 tỉ USD, nhập khẩu hàng hóa đạt 6,48 tỉ USD. Một số địa phương trong vùng có GRPD đạt mức độ khá như: Trà Vinh (tăng 10,27%); Hậu Giang (tăng 8,04%); Cà Mau (tăng 6,96%)...

Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định, để ĐBSCL phát triển xứng tầm thì một trong những giải pháp quan trọng là thúc đẩy liên kết vùng trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu.

"Tôi rất mong đại diện các địa phương trong vùng cùng tập trung trao đổi và bàn thảo giải pháp tăng cường các mặt mạnh, giảm thiểu các mặt yếu nội tại để góp phần đưa các hoạt động thương mại nội vùng, thương mại trong nước và xuất nhập khẩu của vùng khởi sắc mạnh mẽ hơn trong thời gian tới", bà Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

ct-1.jpg
Trưng bày, quảng bá sản phẩm của các địa phương, doanh nghiệp trong vùng ĐBSCL - Ảnh: P.T

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi về phương hướng đẩy mạnh phát triển một số lĩnh vực xuất khẩu trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế và phù hợp với vùng trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp; xây dựng thương hiệu hàng hóa chất lượng cao; chuyển đổi số và liên kết xúc tiến thương mại quy mô vùng; phát triển dịch vụ logistics và sự phối hợp của doanh nghiệp phân phối trong hoạt động xuất nhập khẩu của vùng; sự tham gia phối hợp của các doanh nghiệp đầu mối thu mua, phân phối, xuất nhập khẩu thương mại điện tử...

"Vùng ĐBSCL gồm 13 tỉnh, chiếm 13% diện tích và 18% dân số cả nước, giữ vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế và sự phát triển chung của cả nước. Đây cũng là vùng có nhiều tiềm năng, cơ hội, lợi thế phát triển, là trung tâm sản xuất lớn nhất cả nước về lương thực, thực phẩm, thủy sản, trái cây. Theo mục tiêu phát triển đề ra đến năm 2030, tăng trưởng bình quân của vùng ĐBSCL giai đoạn 2021-2030 đạt khoảng 6,5 - 7%/năm. Quy mô nền kinh tế năm 2030 gấp 2 - 2,5 lần so với năm 2021, dẫn tới nhu cầu rất lớn đối với dịch vụ logistics và sự phát triển kinh tế xã hội toàn vùng...”, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết tại hội nghị.

ct-5.jpg
Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị - Ảnh: P.T

Các đại biểu từ UBND, sở ngành của các tỉnh ĐBSCL đã đóng góp nhiều ý kiến tích cực; phân tích những thuận lợi và khó khăn trong việc phát triển kinh tế và hoạt động công thương toàn vùng ĐBSCL.

Tại hội nghị, ngoài việc đóng góp ý kiến của các đại biểu còn có không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm của các địa phương, doanh nghiệp, tạo cơ hội giao lưu, kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ của vùng ĐBSCL với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các tổ chức xúc tiến thương mại.

Bài liên quan
Chuyển đổi số - Động lực quan trọng của sự phát triển, đưa đất nước vào kỷ nguyên mới
Nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2024), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài “Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới”. Một Thế Giới trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc (tít do MTG đặt).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lũ trên sông Hồng ở Hà Nội lớn nhất 20 năm qua, nhưng không thể ngập vào nội đô
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết lũ trên sông Hồng chỉ gây ngập khu vực ngoài đê của các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình..., không thể ngập vào nội đô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy liên kết vùng trong xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL