CLB Đầu tư khởi nghiệp công nghệ số Việt Nam (VDI) có mục tiêu thúc đẩy startup công nghệ số tại Việt Nam và góp phần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp Quốc gia.

Thúc đẩy startup công nghệ số tại Việt Nam

Thu Anh | 26/11/2020, 20:33

CLB Đầu tư khởi nghiệp công nghệ số Việt Nam (VDI) có mục tiêu thúc đẩy startup công nghệ số tại Việt Nam và góp phần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp Quốc gia.

CLB Đầu tư khởi nghiệp công nghệ số Việt Nam (VDI) đã chính thức ra mắt vào ngày 26.11 trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2020 diễn ra từ ngày 26 - 29.11 tại Trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội.

Được thành lập thông qua sáng kiến của Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa), VDI có mục tiêu thúc đẩy startup công nghệ số tại Việt Nam và góp phần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp Quốc gia. Đây cũng là CLB đầu tiên chuyên về đầu tư khởi nghiệp công nghệ số tại Việt Nam, quy tụ các nhà đầu tư, các doanh nhân và tập đoàn lớn cùng các quỹ đầu tư công nghệ.

Cụ thể, VDI sẽ tập trung vào việc phát triển mạng lưới và tư vấn đầu tư cho startup; đào tạo chuyên môn về đầu tư khởi nghiệp cho các thành viên; chia sẻ kinh nghiệm đầu tư với các hoạt động thường xuyên. CLB cũng đang nghiên cứu thành lập Quỹ đầu tư chuyên nghiệp (định hướng đến năm 2022).

127235525_977196699436348_983457830560264839_n.jpg
Nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm chia sẻ tại sự kiện - Ảnh: T.A

Trong khuôn khổ Lễ ra mắt, ông Nguyễn Đình Thắng (Chủ tịch VDI) cho biết khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ số thường rất hay thất bại. Để giảm thiểu rủi ro, VDI đang làm công tác cộng tác với các startup công nghệ để nghiên cứu các sản phẩm công nghệ đưa ra thị trường. Các chuyên gia nhấn mạnh các nhà đầu tư mong muốn được giúp đỡ các startup, làm “bà đỡ” để giảm thiểu rủi ro cho các bạn trẻ khi khởi nghiệp.

Đại diện VDI cũng cho biết VDI sẽ đóng góp cố vấn chất lượng cho các startup trẻ, chia sẻ bài học thành công nhằm giúp các bạn trẻ tránh được những thất bại không đáng có... ; giúp các bạn trẻ giải bài toán cho xã hội, có hướng đi đúng. Ngoài ra, VDI có thể trở thành nhà đầu tư thiên thần, hỗ trợ, giúp sức trong giai đoạn đầu và cam kết đầu tư để mở ra những sản phẩm mới. Bên cạnh đó, Chủ tịch VDI kỳ vọng sẽ rút ngắn lộ trình khởi sự cho các doanh nghiệp non trẻ, để họ lớn nhanh, lớn mạnh và phát triển bền vững hơn.

Khởi nghiệp sáng tạo thường bắt nguồn từ lớp trẻ, ngay từ môi trường đại học, nhiều sinh viên đã bắt đầu lên ý tưởng cho sản phẩm khởi nghiệp của mình. Năm 2020, Trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội đăng cai tổ chức Techfest Vietnam nhằm thúc đẩy sự tham gia của khu vực Trường đại học/Viện nghiên cứu trở thành trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, qua đó hình thành các không gian khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (innovation hubs) kết nối nguồn lực từ địa phương và quốc tế.

Theo GS. Trần Thọ Đạt - Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Kinh tế quốc dân, Trường Kinh tế quốc dân là một trong những trường đại học đầu tiên đưa vấn đề kinh tế số vào chương trình đào tạo, đồng thời thành lập Viện CNTT và Kinh tế số.

Đặc biệt, GS. Trần Thọ Đạt nhấn mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực về kinh tế số, kinh doanh số là rất quan trọng bởi chuyển đổi số thành công bao gồm nhiều nguồn lực, trong đó có nguồn lực về mặt con người. Đại diện nhà trường mong muốn phối hợp với các doanh nghiệp nhằm lồng ghép những kiến thức bổ ích, kỹ năng cần thiết để trao đổi cho các bạn sinh viên.

Được biết, Chính phủ cũng đã giao cho Bộ KH-CN hình thành Mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia thống nhất và sẽ được ra mắt tại Techfest 2020. Mạng lưới mà Bộ KH-CN đang xây dựng sẽ bao gồm nhiều mạng lưới thành phần, điển hình như Mạng lưới cố vấn/huấn luyện viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Mạng lưới nhà đầu tư, quỹ đầu tư; Mạng lưới các trường đại học hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo…

Bài liên quan
Chung tay vượt qua thách thức đại dịch COVID-19 bằng công nghệ số
Chủ đề của Triển lãm Thế giới số năm nay là “Các quốc gia, các doanh nghiệp công nghệ số thế giới cùng chung tay vượt qua thách thức đại dịch, cũng như tận dụng các cơ hội mà nó mang lại, bằng các công nghệ số”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy startup công nghệ số tại Việt Nam