Nồng độ cholesterol trong máu tăng lên quá mức cho phép là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch và đột quỵ. Những thực phẩm giúp giảm cholesterol trong máu tự nhiên là một lựa chọn tốt giúp bạn ngăn ngừa tình trạng này.

Thực phẩm giúp hạ cholesterol

23/12/2018, 16:18

Nồng độ cholesterol trong máu tăng lên quá mức cho phép là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch và đột quỵ. Những thực phẩm giúp giảm cholesterol trong máu tự nhiên là một lựa chọn tốt giúp bạn ngăn ngừa tình trạng này.

Hạt dẻ cười là một trong những thực phẩm giúp hạ cholesterol - Ảnh: Internet

Hạt dẻ cười

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã kết hợp hạt dẻ cười với việc làm tăng cholesterol HDL (cholesterol tốt) trong khi giảm lượng LDL (cholesterol xấu). Vì các loại hạt này có chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hoá, chúng cũng bảo vệ tế bào của cơ thể khỏi bị oxy hóa, tránh những tổn thương tạo ra mảng bám trong động mạch của bạn.

Đậu gà

Chất xơ, đặc biệt là những loại được hòa tan trong các loại đậu có liên quan đến sự cải thiện sức khoẻ của tim. Và đậu gà được công nhận là một trong những chất làm giảm cholesterol tốt nhất. Chỉ cần một khoảng đậu gà vừa đủ bạn đã bổ sung khoảng 12 gam chất xơ – một nửa giá trị đủ hàng ngày cho cơ thể. Hơn nữa, những trái đậu gà này chứa rất nhiều chất chống oxy hoá và kết hợp với các LDL(cholesterol xấu) thấp hơn.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc giàu chất béo như kiều mạch, lúa mạch và lúa mì bulgur (một loại lúa mì của Trung Đông) cung cấp các lợi ích giúp giảm cholesterol tương tự như yến mạch. Hơn thế nữa, bạn có thể dùng chúng để chế biến rất nhiều món ăn ngon đa dạng, không bị nhàm chán. Hãy thử kiều mạch hoặc bột kiều mạch trong bánh, lúa mạch trong súp, lúa mì bulgur trong xà lách, ngũ cốc cho một lượng chất xơ hòa tan lành mạnh.

Rượu nho

Các nhà khoa học cho rằng những loại rượu có nồng độ cồn thấp như rượu nho đỏ giúp làm đăng lượng HDL cholesterol – một loại cholesterol tốt cho cơ thể. Ngoài ra, rượu nho cũng rất giàu chất chống ôxy hóa giúp tăng đề kháng của cơ thể. Tuy nhiên, Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyến cáo mỗi ngày chỉ nên uống 2 ly rượu nho (đối với nam) và 1 ly (đối với nữ).

Đậu xanh

Đối với các bữa ăn nhẹ, bạn không nên ăn những loại thực phẩm giàu chất béo như no như pho mát và bánh ngọt vì những thực phẩm này sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu. Thay vào đó, bạn nên ăn những thức phẩm như đậu xanh luộc. Loại thực phẩm này rất giàu protein và có hàm lượng chất béo no rất thấp.

Trái bơ

Trong một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã cho những người thừa cân áp dụng chế độ ăn ít chất béo hoặc chất béo vừa phải. Riêng nhóm ăn chất béo vừa phải thì có người ăn cùng với bơ và một số không ăn loại trái cây này.

Kết quả: trong khi những người ăn ít chất béo giảm LDL xuống 7mg/dL, thì những người ăn chất béo vừa phải giảm LDL được 8mg/dL (với nhóm không ăn bơ), riêng nhóm ăn bơ giảm LDL đến 14mg/dL.

Yến mạch

Yến mạch được mệnh danh là siêu thực phẩm chuyên trị cholesterol. Trong một nghiên cứu của Thái Lan, những người có cholesterol cao được cho ăn yến mạch và cháo trong 4 tuần. Kết quả là những người dùng yến mạch giảm được 5% cholesterol toàn phần, và riêng cholesterol LDL là 10%.

Trà xanh

Cách để giảm nguy cơ bệnh tim là hạ thấp mức LDL và củng cố HDL. Và trà xanh chính là giải pháp tốt cho yêu cầu này. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy tiêu thụ trà xanh giúp giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần, riêng LDL là hơn 2mg/dL và không ảnh hưởng đến lượng HDL.

Quỳnh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm giúp hạ cholesterol