Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng chuyển sang thuốc lá điện tử có thể giúp chúng ta tránh xa thuốc lá thông thường, vốn chứa nhiều hóa chất độc hại hơn khi đốt. Song, nghiên cứu mới cho thấy tác dụng ngược lại.

Thuốc lá điện tử có thể không giúp ích việc cai nghiện thuốc lá thường và gây hại phổi nhiều hơn

Đan Thuỳ | 27/10/2021, 10:02

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng chuyển sang thuốc lá điện tử có thể giúp chúng ta tránh xa thuốc lá thông thường, vốn chứa nhiều hóa chất độc hại hơn khi đốt. Song, nghiên cứu mới cho thấy tác dụng ngược lại.

Theo dữ liệu từ Đánh giá dân số về thuốc lá và sức khỏe, những người bỏ thuốc lá thường và chuyển sang các loại thuốc lá khác, bao gồm cả thuốc lá điện tử, có nhiều khả năng tái nghiện thuốc lá thường trong một năm sau hơn 8,5% so với những người bỏ hút. Nghiên cứu này được thực hiện bởi Viện Quốc gia về vấn đề lạm dụng thuốc và Trung tâm Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ về các sản phẩm thuốc lá.

Nghiên cứu đã được công bố trong tháng này trên tạp chí JAMA Network Open. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 13.604 người hút thuốc được xác định từ năm 2013 – 2015 trong 2 năm và đề nghị người tham gia hoàn thành cuộc khảo sát về việc họ sử dụng 12 sản phẩm thuốc lá khác nhau chẳng hạn như xì gà, tẩu, shisha...

anh-chup-man-hinh-2021-10-27-luc-10.29.29.png
Nghiên cứu đã xem xét liệu thuốc lá điện tử có phải là một giải pháp thay thế cho thuốc  lá thường hay không - Ảnh: SCMP

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu, Tiến sĩ John Pierce - Giáo sư tại khoa y học gia đình và sức khỏe tại Đại học California San Diego (Mỹ), cho biết: “Mọi người nghĩ chuyển sang dùng thuốc lá điện tử như một cách để bỏ thuốc lá thường thì tỷ lệ tái nghiện thấp hơn nhiều. Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào về điều này”.

Trong số những người bỏ sử dụng tất cả sản phẩm thuốc lá, 50% đã thành công trong nỗ lực tránh xa chúng vào lần theo dõi thứ hai của các nhà nghiên cứu một năm sau đó.

Tuy nhiên, 45% số người ban đầu bỏ thuốc lá thường rồi chuyển sang hút thuốc lá điện tử, có thể đã quay lại hút thuốc thường. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người trưởng thành này có nhiều khả năng là người da trắng, thu nhập cao và phụ thuộc vào thuốc lá.

anh-chup-man-hinh-2021-10-27-luc-10.29.22.png
Tác  động lâu dài của thuốc lá điện tử vẫn đang được nghiên cứu  - Ảnh: SCMP

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết thuốc lá điện tử vẫn còn tương đối mới nên các nhà khoa học đang tiếp tục tìm hiểu thêm về tác động lâu dài của nó đến sức khoẻ con người.

Thuốc lá điện tử chứa ít hóa chất độc hại hơn thuốc lá thường, nhưng CDC lưu ý rằng sản phẩm này có thể mang hoá chất gây ung thư và “các hạt nhỏ đi sâu vào phổi”. Thuốc lá điện tử cũng chứa nicotine, chất gây nghiện cao.

Các loại thuốc lá điện tử mới sử dụng muối nicotine cho phép người dùng hít vào nồng độ chất cao hơn mà ít bị kích ứng cổ họng hơn. Các chuyên gia cho biết điều này này có thể làm tăng sự phụ thuộc vào nicotine ở một số người và khiến những người khác, đặc biệt là thanh thiếu niên, tò mò muốn thử hút lần đầu tiên.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) chính thức đặt tên cho căn bệnh ảnh hưởng đến những người hút thuốc lá điện tử là EVALI (e-cigarette, or vaping, product use associated lung injury), có nghĩa bệnh "tổn thương phổi do các sản phẩm thuốc lá điện tử hoặc vaping"

Vitamin E acetate (chất phụ gia cụ thể trong một số loại thuốc lá điện tử, chủ yếu là những loại có chứa thành phần tác động thần kinh trong cần sa, được gọi là THC) có liên quan chặt chẽ đến sự bùng phát EVALI, đạt đỉnh điểm vào tháng 9.2019.

CDC cho biết chất phụ gia này thường không gây hại cho con người khi được sử dụng như một chất bổ sung vitamin hoặc thoa lên da nhưng nó có thể phá vỡ chức năng phổi khi hít phải.

Các nhà nghiên cứu của nghiên cứu mới cho biết cần có một cuộc khảo sát tiếp theo để hiểu rõ hơn việc liệu chuyển từ thuốc lá thường sang thuốc lá điện tử và quay lại với thuốc lá thường có phải là “tái nghiện không”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc lá điện tử có thể không giúp ích việc cai nghiện thuốc lá thường và gây hại phổi nhiều hơn