Lãnh đạo TikTok đã phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa hôm 26.10 trong lần đầu tiên công ty này xuất hiện tại phiên điều trần của Quốc hội Mỹ, nói rằng họ không cung cấp thông tin cho chính phủ Trung Quốc và tìm cách bảo vệ dữ liệu Mỹ.

Lần đầu điều trần trước Quốc hội Mỹ, TikTok phủ nhận cung cấp thông tin cho chính phủ Trung Quốc

Sơn Vân | 27/10/2021, 09:02

Lãnh đạo TikTok đã phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa hôm 26.10 trong lần đầu tiên công ty này xuất hiện tại phiên điều trần của Quốc hội Mỹ, nói rằng họ không cung cấp thông tin cho chính phủ Trung Quốc và tìm cách bảo vệ dữ liệu Mỹ.

Các thượng nghị sĩ tại phiên điều trần cũng bày tỏ lo ngại rằng TikTok, thuộc sở hữu của công ty công nghệ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc), YouTube (thuộc sở hữu của Alphabet) và Snapchat có các thuật toán có thể gây hại cho giới trẻ.

Michael Beckerman, người đứng đầu chính sách công TikTok cho khu vực châu Mỹ, đã trở thành lãnh đạo đầu tiên của công ty này xuất hiện trước Quốc hội Mỹ, làm chứng cho một tiểu ban của Ủy ban Thương mại Thượng viện.

Đảng Cộng hòa nói riêng đã đặt các câu hỏi hóc búa với Michael Beckerman về những lo lắng liên quan đến việc quản lý dữ liệu của TikTok với người dùng ứng dụng.

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn, đảng viên Cộng hòa hàng đầu của ủy ban, cho biết bà lo ngại về việc thu thập dữ liệu của TikTok, bao gồm âm thanh và vị trí người dùng, cũng như khả năng chính phủ Trung Quốc có quyền truy cập thông tin.

Marsha Blackburn đã đặt câu hỏi với Michael Beckerman về việc liệu TikTok có thể chống lại việc cung cấp dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc nếu được yêu cầu hay không.

"Chúng tôi không chia sẻ thông tin với chính phủ Trung Quốc", Marsha Blackburn trả lời.

tiktok-phu-nhan-cung-thong-tin-cho-chinh-phu-trung-quoc1.jpg
Michael Beckerman, người đứng đầu chính sách công TikTok cho khu vực châu Mỹ

Dưới sự chất vấn của Thượng nghị sĩ Ted Cruz (đảng Cộng hòa), Marsha Blackburn nói rằng TikTok "không có liên kết" với Beijing ByteDance Technology, một thực thể ByteDance mà chính phủ Trung Quốc nắm giữ cổ phần và một ghế trong hội đồng quản trị năm nay.

Michael Beckerman cũng làm chứng rằng dữ liệu người dùng Mỹ của TikTok được lưu trữ tại Mỹ, với các bản sao lưu ở Singapore.

Michael Beckerman nói: “Chúng tôi có một nhóm bảo mật nổi tiếng thế giới có trụ sở tại Mỹ để xử lý quyền truy cập”.

Thượng nghị sĩ John Thune (đảng Cộng hòa) cho biết TikTok có lẽ được thúc đẩy bởi các thuật toán nội dung hơn cả Facebook, vì ứng dụng này nổi tiếng với việc nhanh chóng tìm hiểu những gì người dùng thấy thú vị và cung cấp cho họ những loại video đó.

Michael Beckerman cho biết TikTok sẽ sẵn sàng cung cấp các chính sách kiểm duyệt thuật toán của ứng dụng để hội đồng Thượng viện yêu cầu các chuyên gia độc lập xem xét.

Các lãnh đạo của YouTube và Snapchat cũng đã làm chứng trước Quốc hội Mỹ.

Trong một biểu hiện của lưỡng đảng, các thượng nghị sĩ của cả hai đảng, bao gồm cả Chủ tịch Ủy ban Thương mại của Thượng viện - Richard Blumenthal, cáo buộc ba công ty để lộ những người trẻ tuổi bị bắt nạt và đôi khi hướng họ đến những thông tin khuyến khích các hành vi có hại như trò chơi kích dục hoặc chứng biếng ăn.

Ba lãnh đạo trả lời rằng công ty của họ đã tìm cách tạo ra trải nghiệm thú vị và loại trừ nội dung nguy hiểm hoặc nhạt nhẽo.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã tìm cách cấm TikTok (nền tảng phổ biến được hàng triệu người Mỹ sử dụng để đăng các video ngắn) khỏi các cửa hàng ứng dụng của Mỹ, nói rằng nó thu thập dữ liệu từ người dùng Mỹ mà chính phủ Trung Quốc có thể lấy được và gây ra mối đe dọa với an ninh quốc gia Mỹ.

Tổng thống Joe Biden sau đó đã thu hồi kế hoạch của ông Trump, nhưng tìm cách xem xét rộng hơn các ứng dụng do nước ngoài kiểm soát.

Bài liên quan
Chính quyền Biden bỏ các lệnh cố cấm TikTok, WeChat của Trump
Hôm 9.6, các quan chức cho biết Nhà Trắng đã bỏ các lệnh hành pháp thời Trump nhằm cấm TikTok, WeChat và sẽ tiến hành đánh giá riêng để xác định các rủi ro an ninh quốc gia với các ứng dụng nổi tiếng gắn liền với Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu điều trần trước Quốc hội Mỹ, TikTok phủ nhận cung cấp thông tin cho chính phủ Trung Quốc