Những người bị suy giảm miễn dịch ở mức độ trung bình hoặc nặng có thể được tiêm mũi tiêm vắc xin COVID-19 thứ tư, theo hướng dẫn cập nhật từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

CDC Mỹ: Người suy giảm miễn dịch có thể cần tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ tư

Đan Thuỳ | 27/10/2021, 08:03

Những người bị suy giảm miễn dịch ở mức độ trung bình hoặc nặng có thể được tiêm mũi tiêm vắc xin COVID-19 thứ tư, theo hướng dẫn cập nhật từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

CDC đã cho phép tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ ba cho một số người từ 18 tuổi trở lên bị suy giảm miễn dịch vào tháng 8 vừa qua. Cơ quan này cho rằng mũi vắc xin thứ ba là cần thiết vì người bị suy giảm miễn dịch có thể không có đủ đáp ứng miễn dịch từ hai mũi vắc xin đầu tiên.

Một nghiên cứu từ Đại học Johns Hopskins (Mỹ) vào mùa hè năm nay cho thấy, những người bị suy giảm miễn dịch đã được tiêm vắc xin có nguy cơ phải nhập viện hoặc tử vong vì COVID-19 cao hơn 485 lần so với hầu hết những người bình thường khác được chủng ngừa COVID-19.

Trong một nghiên cứu nhỏ, CDC cho biết những người suy giảm miễn dịch được tiêm 2 mũi vắc xin chiếm khoảng 44% các trường hợp nhiễm COVID-19 đột phá phải nhập viện. Những người bị suy giảm miễn dịch cũng có nhiều khả năng truyền vi rút cho người tiếp xúc gần với họ.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã cho phép tiêm liều tăng cường cả ba loại vắc xin có sẵn tại Mỹ gồm Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson cho một số đối tượng nhất định, trong đó có cả những người suy giảm miễn dịch.

so-sanh-vac-xin-moderna-va-pfizer.jpeg
Vắc xin Moderna và Pfizer đều có thể dùng làm liều tăng cường - Ảnh: Internet

Nghiên cứu cho thấy một mũi vắc xin tăng cường tăng đáp ứng kháng thể với vắc xin ở một số người suy giảm miễn dịch. Mũi vắc xin COVID-19 thứ tư sẽ được tiêm ít nhất 6 tháng sau mũi thứ ba. Tại thời điểm này, CDC chưa đưa ra khuyến nghị về tiêm mũi vắc xin thứ tư. CDC cho biết mọi người nên tham khảo ý  kiến của bác sĩ để xác định xem điều này có cần thiết hay không. 

Những người suy giảm miễn dịch từ trung bình đến nặng bao gồm những người đang điều trị ung thư tích cực với bệnh ung thư máu hoặc khối u, những người cấy ghép nội tạng và nhận tế bào gốc, những người bị HIV giai đoạn nặng hoặc chưa được điều trị và những người dùng corticosteroid liều cao hoặc các loại thuốc có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch. CDC ước tính khoảng 9 triệu người dân Mỹ, tức khoảng 2% dân số thuộc nhóm người này.

Những người suy giảm miễn dịch đã tiêm một mũi vắc xin    Johnson & Johnson nên được tiêm nhắc lại ít nhất 2 tháng sau đó.

CDC cho biết những người chọn vắc xin Moderna làm liều tăng cường khác loại vắc xin đã nhận ban đầu (Pifzer hay Johnson & Johnson) thì nên tiêm một nửa liều lượng so với mũi chính (50 microgram so với 100 microgram).

Ngay cả khi đã được tiêm vắc xin, CDC khuyến cáo những người mắc các bệnh khiến suy giảm hệ thống miễn dịch vẫn nên cố gắng tránh đến những nơi đông người và không gian kín, thường xuyên đeo khẩu trang ở nơi công cộng trong nhà.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CDC Mỹ: Người suy giảm miễn dịch có thể cần tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ tư